.
Thực hiện đề án giảm nghèo

Giúp người nghèo vượt khó

.

Những đồng vốn hỗ trợ làm nhà, những suất học bổng được các cấp Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng trao tận tay người nghèo đã giúp họ làm ăn và ổn định cuộc sống.

Trao tiền hỗ trợ cho vợ chồng ông Phạm Văn Em.                               Ảnh: KIM NGÂN
Trao tiền hỗ trợ cho vợ chồng ông Phạm Văn Em. Ảnh: KIM NGÂN

Ấm áp những mái nhà

Mấy ngày nay, ở trong căn nhà mới vừa được Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí sửa chữa, ông Phạm Văn Em (60 tuổi, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vẫn còn nguyên niềm vui khôn tả. Hai vợ chồng ông Em tuổi đã cao và sống chủ yếu bằng nghề lấy củi bán kiếm tiền nên cuộc sống rất khó khăn.

Nhiều năm nay, hai ông bà sống trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp. “Vợ chồng tôi lo ăn từng ngày nên chưa bao giờ nghĩ đến việc sửa nhà. Bởi vậy, mỗi khi mưa xuống là hai vợ chồng nơm nớp lo nhà sập. Con trai làm nghề biển nhưng cuộc sống cũng khó khăn lại phải lo nuôi các cháu nên chẳng giúp được gì cho ba mẹ. Bây giờ được hỗ trợ sửa nhà tôi mừng lắm. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn để ổn định cuộc sống”, ông Em nói. Căn nhà với diện tích 64m2 của ông Em vừa được hoàn thành với tổng kinh phí khoảng hơn 100 triệu đồng, do Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại ông Em vay mượn. Không chỉ hỗ trợ xây nhà, Hội Chữ thập đỏ thành phố còn tặng vợ chồng ông 5 triệu đồng để mua bàn ghế, đồ dùng bán bánh bèo.

Cũng như ông Em, bà Nguyễn Thị Thời (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) có hoàn cảnh khá vất vả. Chồng mất sớm, bà phải bươn chải nuôi 3 con đang tuổi ăn học. Số tiền từ công việc quét rác cho khu chợ gần nhà chỉ đủ để bà Thời sống tạm qua ngày. Vì vậy, căn nhà cấp 4 chật hẹp của bà xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn chưa thể sửa chữa. “Được Hội Chữ thập đỏ thành phố vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình tôi mừng quá. Trước đây, cứ mỗi khi mưa xuống là nhà dột tứ tung, nền nhà thì bong tróc hết. Bây giờ có nhà cửa ổn định rồi nên chỉ lo làm ăn thôi”, bà Thời chia sẻ.

Theo thông tin từ Hội Chữ thập đỏ thành phố, chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã huy động các nguồn hỗ trợ xây dựng 6 nhà cho người nghèo với tổng trị giá 340 triệu đồng.

Hỗ trợ học bổng

Mồ côi mẹ và sống trong tình thương của cha, em Lê Văn Tịnh, 23 tuổi (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) từ nhỏ đã rất ham học. Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng Tịnh luôn nỗ lực học tập và không bỏ học buổi nào. Cha của Tịnh có nghề mộc nhưng thu nhập không bao nhiêu do căn bệnh gai cột sống và phong thấp hành hạ. Sau những nỗ lực học tập, đầu năm 2016, Tịnh vừa tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). “Có lúc do cuộc sống khó khăn quá nên em định bỏ học nhưng nhờ có học bổng do Hội Chữ thập đỏ thành phố vận động hỗ trợ từ tháng 1-2006 mà em mới vượt qua khó khăn và đạt được ước mơ như ngày hôm nay”, Tịnh thổ lộ.

Em Phạm Tây (21 tuổi, ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cũng là một trong hàng chục học sinh được Hội Chữ thập đỏ thành phố vận động các nguồn hỗ trợ. Gia đình Tây thuộc diện khó khăn do ba bị khuyết tật, mẹ chạy vạy ngược xuôi lo từng bữa ăn cho cả gia đình gồm 6 người. Năm Tây học lớp 4, em may mắn được nhận học bổng do Hội Chữ thập đỏ thành phố. Nhờ đó, em đã tốt nghiệp THPT và theo anh trai đi học nghề sơn ô-tô. Bây giờ, Tây đã có cuộc sống ổn định với công việc sơn ô-tô tại một garage ở thành phố Đà Nẵng với mức thu nhập ổn định. Để tạo điều kiện cho em đi học nghề, Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ 6 triệu đồng để Tây mua phương tiện đi lại.

Ông Nguyễn Thuận, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết, từ năm 2006 đến nay, đơn vị triển khai thực hiện chương trình trao học bổng đỡ đầu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, do Tổ chức Tất cả vì trẻ em (Thụy Điển) tài trợ. Đây là học bổng được huy động từ các nhà hảo tâm tại Thụy Điển, có mục đích bảo trợ, đỡ đầu cho trẻ em Việt Nam và một số nước trong suốt quá trình học tập. “Học bổng này là sự hỗ trợ tích cực về mặt kinh phí cho các em tiếp tục được đến trường. Các em học sinh sẽ tiếp tục được nhận học bổng cho đến khi hoàn thành chương trình học nghề, cao đẳng và đại học”, ông Thuận cho biết. Đến nay, chương trình này đã nhận đỡ đầu cho hơn 60 học sinh tiểu học, THCS, THPT, trong đó có 14 em tốt nghiệp THPT, đại học hoặc đi học nghề. Nhiều em trong số này đến nay đã trưởng thành, có việc làm ổn định.

KIM NGÂN - PHƯƠNG TRANG

;
.
.
.
.
.