.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ cơ sở

.

Ngày 23-8, đoàn kiểm tra thực hiện dân chủ ở cơ sở do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên làm Trưởng đoàn làm việc với phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) để kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quy chế dân chủ  (QCDC) ở cơ sở phường An Hải Bắc, thời gian qua, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn đã đi vào nền nếp. Việc công khai các nội dung để dân biết được địa phương thực hiện nghiêm túc, tập trung vào các vấn đề như: công khai các chỉ tiêu kinh tế-xã hội; dự toán thu chi ngân sách; các dự án xây dựng công trình công cộng, đường bê-tông, mương thoát nước, điện chiếu sáng, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Công tác quy hoạch, các dự án, công trình đầu tư cũng như việc quản lý và sử dụng các loại quỹ; công tác bình xét hộ nghèo… cũng được công khai để người dân tham gia góp ý kiến, giám sát. Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế trong thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở, như: công tác kiểm tra, giám sát của BCĐ chưa nhiều, chưa sâu; một số thành viên của BCĐ kiêm nhiệm đã ảnh hưởng đến hoạt động của BCĐ; công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước chưa sâu rộng, chưa thu hút được tầng lớp nhân dân tham gia.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đánh giá cao vai trò của BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở phường An Hải Bắc trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, phường cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác thực hiện dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát những chương trình, dự án của địa phương. Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội phường cần phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường rà soát lại quy chế thực hiện nhiệm vụ của BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở...

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.