.

Không nhân nhượng mọi biểu hiện tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm

.

“Chống tham nhũng tiếp tục là cuộc chiến khó khăn và cam go, thành phố không khoan nhượng và thỏa hiệp trước mọi biểu hiện tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm. Có những trường hợp khi phát hiện sai phạm tùy theo mức độ đã cách chức và xử lý nghiêm minh”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh điều này khi cùng hai Phó ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến và Phùng Phú Phong tiếp xúc cử tri 5 phường: Thanh Bình, Thuận Phước, Thạch Thang, Hải Châu 1 và Hải Châu 2 (quận Hải Châu) vào sáng 26-8. Dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chia sẻ tâm tư với cử tri.  Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chia sẻ tâm tư với cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chưa bàn việc di dời Trung tâm Hành chính

Trả lời những kiến nghị của cử tri 5 phường liên quan việc di dời Trung tâm Hành chính thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định: Đến thời điểm này, thành phố chưa có bất cứ cuộc họp nào bàn về chủ trương di dời Trung tâm Hành chính; do vậy, sẽ không bao giờ có chuyện lãng phí công trình hơn 2.000 tỷ đồng được đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 năm.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, ít nhất là trong nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố cũng không có chủ trương di dời công trình này. Trong quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, thành phố sẽ tính toán quy hoạch đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển mới của Đà Nẵng, khi đó sẽ tính đến phương án xây dựng quảng trường và Trung tâm Hành chính, nhưng điều đó nằm ở tương lai rất xa. Hiện nay, Trung tâm Hành chính tiếp tục thực hiện mục đích xây dựng như ban đầu là tập hợp các cơ quan, sở, ngành vào hoạt động để tiếp tục tạo đột phá trong cải cách hành chính, giải quyết nhanh chóng thủ tục cho người dân, phù hợp với yêu cầu phát triển thành phố giai đoạn mới. Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, các cơ quan chuyên môn đang tập trung khắc phục nhanh một số hạn chế xuất hiện tại tòa nhà.

Trả lời ý kiến cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình) về giải pháp thu ngân sách, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, nguồn thu của thành phố trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 khá tốt. Số thu từ phát sinh kinh tế tăng, thu từ đất giảm mạnh. Đây là cơ cấu nguồn thu mang tính bền vững. Dự kiến trong năm 2016, Đà Nẵng sẽ thu ngân sách hơn 18.000 tỷ đồng. Nói về mối quan hệ với tỉnh Quảng Nam anh em, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, 20 năm sau chia tách đơn vị hành chính, hai địa phương luôn đồng hành và sát cánh hỗ trợ nhau cùng phát triển. Mối quan hệ đặc biệt giữa hai địa phương luôn được thắt chặt, thể hiện trên nhiều phương diện, nhất là đẩy mạnh hợp tác các nội dung được lãnh đạo hai địa phương ký kết.

Phát huy những chủ trương nhân văn

Giải đáp ý kiến của cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước) về xử lý triệt để tình trạng du lịch “chui”, đặc biệt là quản lý người nước ngoài du lịch trên địa bàn, trong đó có du khách Trung Quốc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, thành phố hoan nghênh mọi du khách đến Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng. Đối với những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bất kể là du khách nội địa hay du khách quốc gia nào, tất cả đều phải công bằng và minh bạch. “Việc thành lập Cảnh sát Du lịch sau khi Trung ương cho chủ trương, thành phố sẽ triển khai kịp thời để hướng đến xây dựng môi trường du lịch Đà Nẵng lành mạnh, an toàn, thân thiện”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định. Liên quan đến hướng xử lý vụ tự ý chuyển trả 37 tỷ đồng tài trợ cho Ngân hàng Liên Việt xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố chỉ đạo giải quyết cụ thể và sẽ báo cáo trước cử tri các trường hợp sai phạm sau khi có kết luận cuối cùng.

Đề cập hoạt động của taxi Hải Vân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết việc cấp phép hoạt động cho hãng taxi này thực hiện 2 năm trước. Tuy vậy, do hãng chưa triển khai theo đúng chỉ đạo của thành phố nên buộc phải dừng hoạt động. Vừa qua, sau khi UBND thành phố đề xuất, thành phố đã đồng ý để taxi Hải Vân hoạt động và thực hiện đúng những yêu cầu của thành phố.

Trước băn khoăn của cử tri Trần Văn Tám về việc sau khi triển khai chủ trương “Thành phố 4 an” thì những chủ trương trước đó có tiếp tục thực hiện hay không, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, những chủ trương đúng đắn, nhân văn, làm nên thương hiệu Đà Nẵng như: Chương trình thành phố “5 không”, thành phố “3 có”, thành phố môi trường… vẫn tiếp tục triển khai để mang lại hiệu quả cao nhất. Đối với những kiến nghị của cử tri về môi trường, trật tự đô thị, hạ tầng giao thông, mở rộng đường Phan Kế Bính, lựa chọn trụ sở UBND phường Hải Châu 1, giải quyết chế độ chính sách cho gia đình người có công cách mạng…, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo các sở, ngành và UBND quận Hải Châu tập trung giải quyết, thông tin cụ thể, đầy đủ để cử tri và các đơn vị nắm rõ.

Cử tri xã Hòa Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: QUỐC KHẢI
Cử tri xã Hòa Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: QUỐC KHẢI

* Chiều 26-8, các đại biểu HĐND thành phố khóa IX gồm: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Giám đốc Công an thành phố Lê Thanh Hải cùng các đại biểu HĐND quận Thanh Khê khóa X tiếp xúc cử tri phường Thạc Gián (quận Thanh Khê).

Tiếp thu và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Chủ tịch UBND quận Thanh Khê và phường Thạc Gián đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo theo phân cấp thẩm quyền của thành phố để giải quyết kiên quyết, sáng tạo, linh hoạt những vấn đề cử tri quan tâm, như: ô nhiễm môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý trật tự vỉa hè, cây xanh, quản lý để xe sinh viên Trường Đại học Duy Tân, bảo đảm trật tự đô thị các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Phan Thanh, Phạm Văn Nghị, Hàm Nghi…; không để đến kỳ họp sau cử tri tiếp tục phản ánh. Nếu có vướng mắc, báo cáo lãnh đạo thành phố sớm giải quyết.

Giải đáp kiến nghị của cử tri Nguyễn Thành Tâm về nâng cấp khu vực hồ Thạc Gián-Vĩnh Trung, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị quận Thanh Khê có giải pháp nghiên cứu mở rộng diện tích trên bờ hồ, giảm diện tích mặt nước để có thêm không gian cho người dân sinh hoạt, tập luyện thể thao. Về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nguồn gốc từ biển, người đứng đầu UBND thành phố khẳng định chất lượng cá đánh bắt thường xuyên được kiểm định và thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt xử lý các cơ sở chế biến thực phẩm, nhà hàng, quán ăn không bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Về dư luận di dời Trung tâm Hành chính thành phố, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố chưa bàn và chưa có chủ trương vì đó là định hướng lâu dài, vài chục năm nữa mới nghiên cứu triển khai thực hiện. Do vậy, cử tri thành phố hãy yên tâm.

Tại buổi tiếp xúc, Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, thời gian qua, Công an thành phố đã bắt 6 vụ với 11 người có liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen sử dụng các hình thức bắt cóc, tống tiền và cố ý gây thương tích. Trước tình hình này, Công an thành phố đã huy động lực lượng vào cuộc để điều tra các vụ việc có liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Lực lượng Công an coi những nhóm đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi trái quy định pháp luật là đối tượng trọng điểm để triệt phá xử lý.

* Sáng 26-8, đại biểu HĐND thành phố gồm các ông: Lê Văn Quang, Phó Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND thành phố; Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Khê; Trần Tuấn Lợi, Chánh văn phòng Đoàn Luật sư thành phố đã tiếp xúc cử tri phường Hòa Khê (quận Thanh Khê).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri phản ánh năm 2005, khi thành phố giải tỏa mở rộng đường Điện Biên Phủ, đã có chủ trương dành một số lô đất trên địa bàn phường Hòa Khê cho mục đích xây dựng công trình công cộng như công viên cây xanh. Thế nhưng, đến nay đã giao đất cho tổ chức, cá nhân xây dựng vì mục đích khác. Cử tri Võ Như Lộc phản ánh việc chia khu vực tổ dân phố về các hộ dân cho con em vào học hai trường tiểu học Lê Quang Sung và Huỳnh Ngọc Huệ chưa hợp lý, vẫn còn biểu hiện học sinh ở ngoài địa bàn phường và quận “chạy” để được vào học tại Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ. Cử tri đề nghị chấn chỉnh tình trạng này và thực hiện công bằng hơn đối với các hộ dân của phường có nhu cầu cho con em vào học Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ. Cử tri cũng đề nghị quận quan tâm sửa chữa cơ sở 2 của trường mầm non Tuổi Hoa đã xuống cấp trầm trọng.

* Cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố gồm các ông, bà: Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố; Nguyễn Kim Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố; Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Huỳnh Bá Thành, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố; Trần Công Thành, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố; Cao Thị Huyền Trân, Phó ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố; Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang cùng các đại biểu HĐND huyện Hòa Vang tiếp xúc cử tri các xã Hòa Ninh, Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Sơn.

Tại các buổi tiếp xúc, đa số cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả về kinh tế-xã hội mà thành phố nói chung, huyện Hòa Vang nói riêng đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Cử tri đề nghị giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do các công ty khai thác đất, đá gây ra tại khu vực đèo Ông Gấm (giáp ranh giữa xã Hòa Sơn và Hòa Ninh); đồng thời kiến nghị các cấp chính quyền đẩy nhanh tiến độ, giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành công trình cải tạo, nâng cấp đường vào nghĩa trang xã Hòa Ninh. Bên cạnh những kiến nghị về vấn đề dân sinh, cử tri cũng đề nghị đại biểu HĐND thành phố và HĐND huyện cần tăng cường đi thực tế, kiểm tra, giám sát ở địa phương để gần dân, sát dân hơn.

Trước thắc mắc của cử tri về việc có hay không việc mua lại sân vận động Chi Lăng của Tập đoàn Thiên Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho biết, thành phố chưa bàn và cũng chưa tính đến việc mua lại sân vận động Chi Lăng để sử dụng vào mục đích gì. Bởi hiện nay, Tòa án đang tổ chức phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm về những vi phạm xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng. Do đó, mọi việc phải tuân thủ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

VIỆT DŨNG

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.
.
.
.
.