.

Dự án mở rộng trụ sở Thành ủy: Hợp lý và đồng thuận cao

.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc di dời trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (số 70 Bạch Đằng) để thực hiện dự án mở rộng trụ sở Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định việc di dời này là hợp lý, đồng thời cho biết chủ trương chuyển đổi trụ sở đã nhận được đồng ý, nhất trí cao giữa Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Trụ sở mới của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (số 10-12 Trần Phú) rộng rãi, khang trang hơn với đầy đủ các phòng chức năng.  Ảnh: QUỐC KHẢI
Trụ sở mới của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (số 10-12 Trần Phú) rộng rãi, khang trang hơn với đầy đủ các phòng chức năng. Ảnh: QUỐC KHẢI

Cần thiết phải mở rộng trụ sở Thành ủy

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, do nhu cầu phát triển, hiện nay trụ sở Thành ủy ở địa chỉ 72 Bạch Đằng không bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, phục vụ các hoạt động của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là việc phục vụ tổ chức các hội nghị Thành ủy, hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố, các buổi tiếp đón và làm việc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế... Khi tổ chức hội nghị, do khuôn viên trụ sở Thành ủy chật hẹp, nên các ô-tô đưa đón đại biểu ra vào, đậu đỗ không đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực, có lúc người dân đã nhắn tin đến lãnh đạo thành phố thẳng thắn góp ý, phê bình.

Do vậy, việc mở rộng trụ sở của Thành ủy để có thêm không gian phục vụ công tác, tạo thêm cảnh quan, bố trí hợp lý các vị trí đậu, đỗ xe, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực xung quanh khi có các hoạt động, hội nghị lớn là chủ trương phù hợp, cần được xem xét thực hiện. Đặc biệt, năm 2017, Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, đây là sự kiện trọng đại, nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới sẽ đến thăm, làm việc tại thành phố. Trụ sở Thành ủy được mở rộng sẽ góp phần bảo đảm các điều kiện để lãnh đạo thành phố tiếp đón chu đáo các đoàn khách quốc tế quan trọng trong năm 2017.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo thành phố trước đây đã bàn về chủ trương mở rộng trụ sở Thành ủy. Tại cuộc họp ngày 26-11-2015, Thường trực Thành ủy có chủ trương đầu tư mở rộng trụ sở Thành ủy để xây dựng thêm 1 khối nhà bố trí một số phòng họp, phòng hội nghị, phân khu chức năng, bộ phận cơ yếu, mở rộng khu vực đậu đỗ xe... và giao Văn phòng Thành ủy báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy.

Ngay sau đó, tại cuộc họp ngày 27-11-2015, sau khi nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo, tập thể Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương mở rộng trụ sở Thành ủy (Thông báo kết luận số 17-TB/TU ngày 3-12-2015), giao Văn phòng Thành ủy phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất phương án cụ thể, trong đó có liên quan đến việc tìm vị trí mới để bố trí trụ sở cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tương xứng với vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định: “Việc tiếp nhận khu đất 70 Bạch Đằng không phải để làm bãi đỗ xe cho trụ sở Thành ủy, mà tại khu đất này, sẽ xây dựng một khối nhà làm việc mới, giảm tải cho trụ sở Thành ủy hiện tại vì nơi đây đã quá chật chội, điều kiện cơ sở vật chất không bảo đảm về lâu dài.

Việc mở rộng trụ sở Thành ủy là vì những lý do như nêu trên chứ hoàn toàn không phải do bộ máy Văn phòng Thành ủy “phình” ra. Biên chế thì chắc chắn là chỉ chừng đó thôi chứ không tăng thêm. Nhưng trên phạm vi diện tích rộng hơn sẽ giải quyết được việc quá tải về lưu lượng người và ô-tô vào những thời điểm như có hội nghị lớn, có nguyên thủ quốc gia về làm việc với lãnh đạo thành phố”.

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng thông tin thêm, theo Quyết định số 5038/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt về dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng trụ sở Thành ủy, đây là dự án nhóm C, công trình cấp 3. Theo đó, trên khu đất 70 Bạch Đằng sẽ xây dựng 1 khối nhà làm việc 3 tầng, trong đó tầng hầm sẽ bố trí các phòng kỹ thuật, phòng nghỉ của lái xe, bãi đỗ xe, 2 tầng còn lại sẽ bố trí các phòng làm việc chức năng của các bộ phận cơ yếu, phòng họp...

Trụ sở cũ của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (số 70 Bạch Đằng) đã xuống cấp, không gian làm việc rất chật hẹp.							         Ảnh: QUỐC KHẢI
Trụ sở cũ của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (số 70 Bạch Đằng) đã xuống cấp, không gian làm việc rất chật hẹp. Ảnh: QUỐC KHẢI

Trụ sở Mặt trận thành phố khang trang, rộng rãi hơn

Kể từ khi có chủ trương mở rộng trụ sở Thành ủy, lãnh đạo Thành ủy đã giao cho các ban, ngành liên quan đánh giá lại giá trị về các mặt kiến trúc, lịch sử để xem xét liệu có thể xóa bỏ tòa nhà trụ sở Mặt trận thành phố được không. Sau khi kiểm định, đánh giá, Sở Xây dựng thành phố có Công văn 4118/SXD-QLCL ngày 27-5-2016 cho hay, khối nhà A và B của trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tại địa chỉ 70 Bạch Đằng đã xuống cấp, chất lượng còn lại dưới 50%.

Công trình đã sử dụng gần 100 năm, hết niên hạn sử dụng theo Thông tư 203/2009/TT-BTC ngày 20-10-2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định. Ngoài ra, theo đề tài khoa học “Đánh giá các công trình kiến trúc cũ có giá trị của thành phố Đà Nẵng và các giải pháp bảo tồn, tu tạo, khai thác sử dụng” do PGS.TS.KTS Phạm Đinh Việt làm chủ nhiệm, khu nhà số 70 Bạch Đằng không nằm trong số 16 công trình công cộng cần bảo tồn vì nơi đây không có giá trị tiêu biểu về mặt kiến trúc.

Văn phòng Thành ủy đã làm việc với các sở, ngành chức năng, thống nhất tham mưu cho Thường trực Thành ủy, UBND thành phố chọn khu nhà, đất tại số 10-12 Trần Phú (Sở Tài chính cũ, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố...) là địa điểm phù hợp để bố trí làm trụ sở mới cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Đây là tòa nhà có kiến trúc Pháp rất đẹp, nằm trên đường Trần Phú, cũng là một trong những tuyến đường lớn và quan trọng của thành phố, nơi đặt trụ sở của Trung tâm Hành chính thành phố, HĐND thành phố và Thành ủy. Đồng thời, so với trụ sở số 70 Bạch Đằng hiện đã cũ, trụ sở mới rộng hơn nhiều, với diện tích khuôn viên 2.612m2 và diện tích sử dụng 4.352m2, có đầy đủ các phòng chức năng, đặc biệt là có hội trường lớn, sân vườn, khuôn viên để tổ chức các sự kiện của Mặt trận thành phố (nhà số 70 Bạch Đằng có diện tích khuôn viên 1.865m2, diện tích sử dụng 1.048m2).

Như vậy, việc lựa chọn trụ sở làm việc mới của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố bảo đảm đầy đủ yêu cầu làm việc và có công năng sử dụng tốt hơn so với trụ sở cũ tại số 70 Bạch Đằng.

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, trên cơ sở chủ trương của Thường vụ Thành ủy, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức lấy ý kiến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về việc chuyển đến vị trí mới, bàn giao vị trí số 70 Bạch Đằng  cho Thành ủy.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức cuộc họp và thống nhất chủ trương về việc sử dụng trụ sở làm việc của  Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tại số 70 Bạch Đằng để mở rộng trụ sở Thành ủy, đồng thời cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, bố trí địa điểm mới sao cho phù hợp với tương quan chức năng, nhiệm vụ và vị thế của Mặt trận thành phố.

Hòa thượng Thích Chí Mãn, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố, thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khóa X cho rằng, việc di dời trụ sở Mặt trận thành phố về một địa điểm mới là điều nên làm, tạo điều kiện để các vị đại diện cho các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo có địa điểm làm việc khang trang hơn, rộng rãi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thể hiện khối đại đoàn kết toàn dân.

“Từ tháng 3-1975, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố làm việc tại trụ sở ở số 70 Bạch Đằng, tuy nhiên qua 41 năm, mặc dù đã nhiều lần cải tạo nhưng cơ sở vật chất xuống cấp, không gian làm việc rất chật hẹp. Kể từ ngày 8-8-2016, Mặt trận thành phố đã chuyển về số 10-12 Trần Phú làm việc. So với trụ sở cũ, trụ sở mới của Mặt trận thành phố có diện tích rộng hơn với đầy đủ các phòng chức năng, đặc biệt có hội trường lớn, sân vườn, khuôn viên để tổ chức các sự kiện lớn.

Qua theo dõi, kể từ khi chuyển về làm việc tại trụ sở mới, cán bộ, công chức, viên chức Mặt trận thành phố đều rất phấn khởi vì trụ sở mới rộng rãi, khang trang hơn, tương xứng với vị trí, vai trò là nơi thể hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận thành phố”, bà Đặng Thị Kim Liên chia sẻ.

TS, KTS Lê Minh Sơn, khoa Kiến trúc, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng):

“Với tòa nhà có tuổi thọ trên 100 năm như trụ sở Mặt trận thành phố (số 70 Bạch Đằng), mọi công năng sử dụng phục vụ cho mục đích công việc tại đây sẽ không còn phù hợp. 100 năm về trước, tòa nhà phù hợp với mục đích sử dụng tại thời điểm đó, nhưng hiện tại, xét về tiêu chí tốc độ đô thị hóa cùng một số yếu tố khác như mục đích công việc, lượng người làm việc, tính chất công việc... thì có thể nói trụ sở này khó có thể bảo đảm phục vụ hết nhu cầu cần thiết, chưa kể sự xuống cấp theo thời gian. Việc sửa chữa, cải tạo lại khu nhà cũng chỉ giải quyết vấn đề tạm thời, còn về lâu dài, tòa nhà không đáp ứng được hết mục đích công việc, nhất là một nơi tập hợp lượng người làm việc đông, thường xuyên tổ chức các cuộc họp, hội nghị”.

Ông Ngô Khôi, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Ban Tôn giáo thành phố:

“Với tính chất công việc thường xuyên tổ chức các buổi hội nghị từ cấp thành phố đến cơ sở, việc tập trung lượng người đông về làm việc khiến cho trụ sở cũ tại 70 Bạch Đằng bị quá tải. Việc chuyển trụ sở Mặt trận thành phố về một địa điểm mới, khang trang, rộng rãi hơn sẽ phục vụ đắc lực cho các công tác của Mặt trận thành phố”.

QUỐC KHẢI - ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.