.

Đà Nẵng chú trọng bảo vệ môi trường bãi biển

.

ĐNĐT - Tại Hội nghị trực tuyến về công tác bảo vệ môi trường diễn ra ngày 24-8 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, tại điểm cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu nhấn mạnh, Đà Nẵng chú trọng bảo vệ môi trường các bãi biển. 

Biển
Bãi biển Đà Nẵng nhộn nhịp du khách đến vui chơi, thư giãn và tắm biển.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ rất lâu Đà Nẵng có đề án xây dựng “Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, mục tiêu tham vọng là đến năm 2020 Đà Nẵng sẽ thu gom và xử lý 100% nước thải khu công nghiệp và đô thị, 75% chất thải rắn được xử lý tái chế, 25% lượng nước được tái chế. Hiện nay, Đà Nẵng có 6 khu công nghiệp, 1 cụm công nghiệp triển khai thu gom và xử lý tập trung tại 5 Trạm xử lý nước thải tập trung; đối với môi trường và xả thải tại khu công nghiệp, thành phố quản lý tốt. Dẫu vậy, thành phố vẫn còn một số điểm ô nhiễm môi trường gây bức xúc. Nguyên nhân cơ bản, do một số cơ sở xử lý môi trường xuống cấp, các khu công nghiệp đang trong tình trạng quá tải. Thành phố đang chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà máy, xí nghiệp khẩn trương nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, vấn đề quan trọng nhất hiện nay của thành phố Đà Nẵng là đặt ra mục tiêu bảo vệ các bãi biển. Đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, là nguồn tài nguyên du lịch số 1 của Đà Nẵng. “Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, Ngân hàng Thế giới, Đà Nẵng cơ bản kiểm soát được vấn đề xả thải từ các khu công nghiệp, khu dân cư ra bãi biển. Hiện nay 75% nước thải sinh hoạt và công nghiệp được thu gom và xử lý”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết. Tuy nhiên, hiện nay tại phía đông Đà Nẵng, khi có mưa lớn, nước mưa cuốn theo nước thải đưa ra biển, gây ô nhiễm môi trường, khiến du khách phàn nàn. Để giải quyết căn cơ, thành phố đang tích cực kêu gọi đầu tư để đảm bảo được 90% lượng nước thải được xử lý trước khi đổ ra biển.

Bên cạnh những mặt đạt được, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng thừa nhận công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực môi trường nước vẫn còn nhiều hạn chế. “Có nhà máy xử lý nước thải rồi, nhưng quản lý như thế nào về việc đấu nối, việc xử lý, kiểm soát, giám sát là hết sức quan trọng. Hiện nay, các ngành, các cấp chính quyền vẫn còn buông lỏng, dẫn đến các doanh nghiệp xả lén ra môi trường. Thành phố đang xây dựng lộ trình thu phí xử lý nước thải theo Nghị định 16 của Chính phủ. Song, khi thực hiện, doanh nghiệp và người dân sẽ gặp khó khăn bởi chi phí rất cao, nên cần hỗ trợ của Trung ương”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ trăn trở.

Trước những kết quả đạt được về môi trường của Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ đã khen ngợi và cho rằng, Đà Nẵng là thành phố đáng sống rất ấn tượng. Hiếm có thành phố nào mà thanh niên, các cụ già đi dọc bờ biển nhặt rác; vì vậy, cần phải nhân rộng. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đề nghị những bất cập hiện tại Đà Nẵng đang gặp phải cần phải giải quyết quyết liệt hơn để ổn định môi trường sống cho người dân. Hơn nữa là thành phố du lịch nên phải cần xanh, sạch, đẹp.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.