.

"Có thể ăn cá được không?": Bộ Y tế sẽ trả lời vào cuối tháng 8

.

ĐNĐT - Theo bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), dựa trên kết quả xét nghiệm các mẫu cá được lấy tại 4 tỉnh miền Trung, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế sẽ đánh giá, cuối tháng 8 này sẽ đưa ra câu trả lời chính xác liệu cá ở các tỉnh này đã an toàn và ăn được chưa.

Cá hiện được bày bán ở các chợ nhưng người dân vẫn chờ đợi câu trả lời chính xác từ cơ quan chức năng về việc
Người dân vẫn chờ đợi câu trả lời chính xác từ cơ quan chức năng về việc "ăn cá được chưa". Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo bà Nga, sau khi xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ở miền Trung từ đầu tháng 4 đến nay, ngành y tế đã lấy hơn 430 mẫu cá ở các chợ cá, cảng cá. Đây là những nơi tập trung tất cả các loại cá đánh bắt được tại vùng biển của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Kết quả cho thấy, số mẫu không bảo đảm an toàn thực phẩm giảm nhiều.

Tuy nhiên, để chắc chắn bảo đảm sức khỏe, ngành y tế sẽ tiếp tục lấy mẫu cá ở cảng cá, chợ cá và lấy thêm ở các đầm nuôi để xét nghiệm. Từ đó, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế, gồm cả lãnh đạo các Viện khoa học sẽ đánh giá xem cá ở 4 tỉnh miền Trung đã an toàn hay chưa.

Theo bà Nga, các mẫu cá gần đây không bảo đảm chủ yếu do không đạt về chỉ tiêu kim loại nặng, không phát hiện các mẫu có phenol hay xyanua. Cụ thể, thời điểm tháng 7 phát hiện 7 trong số 27 mẫu nhiễm kim loại nặng. Đến ngày 19-8 mới phát hiện 1/18 mẫu có dư lượng kim loại nặng cadimi vượt ngưỡng.

“Bộ Y tế sẽ cố gắng để có câu trả lời, chậm nhất là cuối tháng này”, bà Nga nói.

TTXVN

;
.
.
.
.
.