.

Ba bến cát xây dựng chưa chịu "đóng cửa"

.

Hiện dọc theo sông Cẩm Lệ đoạn ven đường Thăng Long còn 3 bến cát xây dựng với trữ lượng từ hàng trăm đến hàng ngàn mét khối đang hoạt động. Trong khi đó, UBND thành phố đã yêu cầu khẩn trương giải phóng trữ lượng cát còn lại tại các bến cát này và di dời, hoàn trả mặt bằng trước ngày 15-8-2016.

Các bến cát dọc sông Cẩm Lệ đoạn giáp đường Thăng Long vẫn còn hoạt động.
Các bến cát dọc sông Cẩm Lệ đoạn giáp đường Thăng Long vẫn còn hoạt động.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ, trong 3 bến cát này thì có 2 bến nằm trên địa bàn phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ (bến cát còn lại nằm trên địa bàn phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). 2 bến cát này do ông Ngô Phi và Công ty TNHH MTV TM Đan Thành làm chủ, hoạt động ở ven đường Thăng Long.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 67/TB-UBND ngày 23-3-2015 về rà soát, quy hoạch bến cát trên địa bàn thành phố và ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 1-7-2015, UBND quận yêu cầu 2 chủ bến nói trên không được tập kết cát tại bến và nghiêm chỉnh chấp hành di dời các phương tiện, máy móc, vật kiến trúc... ra khỏi khu vực và trả lại mặt bằng nguyên trạng trước ngày 30-10-2015. Nhưng các chủ bến không chịu di chuyển hết cát.

Vào ngày 27-7-2016, UBND thành phố tiếp tục ban hành Công văn số 6421/UBND-QLĐTh yêu cầu khẩn trương giải phóng trữ lượng cát còn lại tại các bến cát không đúng quy hoạch, không được phép tăng thêm trữ lượng cát mới; di dời, hoàn trả mặt bằng, bảo đảm vệ sinh môi trường và bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý, hoàn thành trước ngày 15-8-2016; gửi kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố cuối tháng 8-2016.

Nhưng do trữ lượng cát tồn ở 2 bến nói trên quá lớn, ngày 15-8-2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tham mưu UBND quận Cẩm Lệ ban hành văn bản gia hạn hoạt động tại 2 bến cát này đến ngày 30-8-2016. Sau ngày 30-8-2016, nếu các chủ bến nói trên không chấp hành thì các ngành chức năng phối hợp tiến hành xử lý.

Trong khi đó, theo Phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu, trong một năm qua, quận đã triển khai quyết liệt việc đóng cửa các bến cát trái phép dọc sông và ven đường Thăng Long. Qua đó, đã chấm dứt hoạt động 4 bến cát tại khu vực cầu Tiên Sơn, hiện chỉ còn một bến cát do ông Lê Lụa làm chủ tại khu vực lân cận cửa kênh Đò Xu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 6421/UBND-QLĐTh, UBND quận đã yêu cầu ông Lê Lụa đóng cửa bến cát trước ngày 15-8-2016. Nhưng đến thời hạn nói trên, ông Lê Lụa chưa thực hiện và có kiến nghị được gia hạn hoạt động thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, vào chiều 15-8, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Bùi Văn Dũng không đồng ý giải quyết kiến nghị này, đồng thời quyết liệt yêu cầu ông Lê Lụa phải di dời hết cát, bàn giao lại mặt bằng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.