.

Vì đường phố sạch, đẹp

.

Đến năm 2018, ngành môi trường Đà Nẵng phấn đấu không còn thùng rác đặt trên đường phố, thay vào đó là ngầm hóa các điểm tập kết rác nhằm thực hiện thành công đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”.

Trước đây, một số điểm tập kết rác tạm thời gây ô nhiễm môi trường vì thời gian thu gom rác không hợp lý. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trước đây, một số điểm tập kết rác tạm thời gây ô nhiễm môi trường vì thời gian thu gom rác không hợp lý. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, để hạn chế việc đặt thùng rác, thu gom rác ban ngày, UBND thành phố đã có Quyết định số 451 về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 2832/QĐ-UBND ngày 13-4-2012 của UBND thành phố về việc phê duyệt đề án “Thu gom rác theo giờ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Theo đó, nếu trước đây đặt thùng theo giờ từ 15-21 giờ, nay chuyển sang 17-23 giờ; thu gom bằng xe ba gác từ 6-7 giờ, nay chuyển sang 17-21 giờ. Trong đó, quận Hải Châu thực hiện từ đầu năm 2016, các quận còn lại thực hiện từ tháng 3 đến tháng 6-2016.

Thực tế cho thấy, trước đây, việc đặt thùng rác trên các tuyến đường vào sáng sớm, một số người dân khi bỏ rác không có ý thức nên làm rác rơi vãi ra đường. Thậm chí, nhiều người không bỏ rác vào thùng mà vứt xung quanh thùng, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Cùng với đó, nhiều thùng rác bị những người nhặt ve chai bới tung, rác vung vãi ra vỉa hè gây ô nhiễm. Tại các kiệt, hẻm, rác đến sáng mới được thu gom nên dồn ứ, bốc mùi.

Vừa qua, ở quận Hải Châu, sau khi thực hiện theo phương án mới đã có những kết quả đáng ghi nhận. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu, ngay từ đầu năm 2016, quận tiến hành tuyên truyền nên người dân chấp hành tốt, đổ rác đúng thời gian quy định.

Ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, việc thay đổi thời gian thu gom rác có nhiều ưu điểm. Trong đó, đã hạn chế việc đặt thùng rác vào ban ngày; người dân không còn vứt rác bừa bãi quanh thùng như trước. “Trước đây, việc tập kết rác tại các điểm tập kết tạm thời gặp nhiều khó khăn bởi không ai muốn để rác trước cửa nhà, trước cơ quan, doanh nghiệp vào ban ngày. Vì vậy, khi chuyển sang thu gom vào ban đêm thì đỡ hơn cho ngành môi trường”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đức, việc chuyển sang thu gom vào ban đêm gặp một số khó khăn, như phải đánh kẻng, ảnh hưởng đến người dân; ngoài ra, nhiều kiệt, hẻm thiếu ánh sáng ảnh hưởng việc vận chuyển, thu gom rác bằng xe ba gác; xe rác tập trung chạy nhiều, đôi lúc dẫn đến quá tải, nhất là khi vào bãi rác. Vì thế, về lâu dài phải thay đổi phương thức thu gom rác. “Trước hết, để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017, đơn vị sẽ hạn chế thu gom bằng xe ba gác; thay vào đó đưa xe cơ giới vào các kiệt, hẻm lớn để thu gom, tránh tình trạng nhếch nhác như hiện nay. Sắp tới, công ty sẽ đầu tư 2 xe cuốn ép nhỏ để tăng cường thu gom tại các kiệt, hẻm lớn; đầu tư thêm 1.500 thùng rác 400 lít để phục vụ các đường phố”, ông Đức cho biết thêm,

Hiện nay, để giải quyết ô nhiễm môi trường, bảo đảm mỹ quan đô thị tại các điểm tập kết thùng rác trên đường phố, thành phố đã cho phép dựng các pa-nô để che chắn, xây dựng phương án ngầm hóa các điểm trung chuyển, phấn đấu đến năm 2018 sẽ không đặt thùng rác trên đường phố.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.