.

Vẻ đẹp chiến sĩ vệ binh

.

Mỗi khi đi ngang qua cổng số 38 Trần Phú, người dân Đà Nẵng đều ấn tượng với hình ảnh chiến sĩ vệ binh đang ngày đêm canh gác, bảo vệ an toàn cho cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) thành phố. Đó là những chiến sĩ thuộc Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu.

Chiến sĩ vệ binh tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn doanh trại, đơn vị.              Ảnh: T.H
Chiến sĩ vệ binh tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn doanh trại, đơn vị. Ảnh: T.H

Với nhiệm vụ chính tuần tra, canh gác, kiểm soát bên trong và ngoài cơ quan, đơn vị, người chiến sĩ vệ binh phải rèn luyện tính tập trung và cảnh giác cao độ. Bất kể thời tiết nắng mưa, mỗi ca gác đều bảo đảm quân số 4 đồng chí làm công tác tuần tra và canh gác cổng ra vào doanh trại 24/24. Binh nhất Nguyễn Ngọc Thương, nhập ngũ tháng 9-2015 cho biết: “Khi mới nhận công tác tại Trung đội Vệ binh, bản thân tôi gặp đôi chút bỡ ngỡ; tuy vậy, được sự quan tâm, chỉ bảo của cán bộ chỉ huy, cùng bản lĩnh, ý chí quyết tâm được rèn luyện trong môi trường quân ngũ,  tôi trưởng thành hơn, phấn đấu xứng đáng với hình ảnh người lính vệ binh”.

Để bảo đảm quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung đội thường xuyên quán triệt nhiệm vụ và chức trách của người gác. Tất cả chiến sĩ đều được huấn luyện cơ bản các nội dung điều lệnh, nghiệp vụ canh phòng, các quy định, chỉ thị và hướng dẫn ra vào cổng. Mỗi chiến sĩ phải hết sức linh hoạt trong xử lý tình huống, vừa giữ tác phong chuẩn mực người gác, vừa tạo ấn tượng tốt đối với khách ra, vào cơ quan. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, cơ quan BCHQS được bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra trường hợp xâm nhập đơn vị trái phép. Ngoài ra, Trung đội Vệ binh còn có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát quân sự trên địa bàn thành phố, nhắc nhở và xử lý quân nhân vi phạm an toàn giao thông và kỷ luật quân đội.

Được biết, quy trình tuyển chọn chiến sĩ vệ binh khá khắt khe. Ngoài phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn 12/12 trở lên, người lính vệ binh phải có sức khỏe, bảo đảm chiều cao cân đối từ 1,7m trở lên và quân dung đẹp. Bởi, bên cạnh nhiệm vụ canh gác và kiểm soát quân sự, lực lượng vệ binh còn đảm nhiệm trọng trách bảo vệ, đưa đón, phục vụ theo nghi lễ quân đội cho các đoàn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội; các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại BCHQS thành phố. Mỗi người lính trong Đội Tiêu binh danh dự này phải thể hiện được sự mạnh mẽ và uy nghiêm.

Hầu hết các chiến sĩ vệ binh đều cư trú trên địa bàn thành phố và luôn an tâm tư tưởng, nhận thức rõ nhiệm vụ. Nhất là trong những dịp lễ, Tết hay các sự kiện trọng đại, Trung đội phải luôn bảo đảm lực lượng cho công tác bảo vệ và trực sẵn sàng chiến đấu. “Hiểu được điều đó, cán bộ chỉ huy thường xuyên động viên, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của anh em. Ngày nghỉ, giờ nghỉ, Chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ tạo sự hứng khởi, thoải mái. Chính tinh thần đoàn kết và tình đồng đội là động lực lớn để cán bộ, chiến sĩ Trung đội vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”, Trung úy Lê Đức Hạnh, Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh chia sẻ.

T.H

;
.
.
.
.
.