.

Kiểm soát nguồn gốc thực phẩm

.

● Bị phạt nặng vì dùng chất vàng ô nhuộm gà

Ngày 22-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tiếp tục làm việc với các sở, ngành, địa phương về việc góp ý dự thảo Quy định một số nội dung trong quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố. Việc ban hành những quy định cụ thể sẽ giúp thành phố, các ngành, địa phương có biện pháp cụ thể, hiệu quả trong việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc trong việc phân phối, chế biến thực phẩm an toàn.

Theo dự thảo do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày, ngoài những quy định quản lý về ATTP theo quy định của pháp luật, Ban soạn thảo đề nghị phải kiểm soát tốt nguồn gốc sản phẩm tươi sống, cụ thể là rau, củ, quả và thủy sản từ tỉnh khác nhập vào Đà Nẵng tiêu thụ. Theo đó, các tổ chức, cá nhân nhập rau, trái cây và thủy sản vào thành phố Đà Nẵng tiêu thụ phải có hồ sơ về nguồn gốc, tên loại, số lượng sản phẩm; có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm trong trường hợp phát hiện hàng hóa không bảo đảm ATTP.

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Giám đốc Sở Công thương, việc kiểm soát nguồn gốc thực phẩm tại các chợ (đặc biệt là chợ Đầu mối Hòa Cường) hiện nay gặp khó và không thể giao hết nhiệm vụ cho Ban quản lý các chợ, do thiếu thẩm quyền và nhân lực. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng yêu cầu, các đơn vị, sở, ngành phải tập trung cao độ, thực hiện hết nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. “Quan điểm của thành phố không phải là việc của ai mà là việc đó làm như thế nào. Nếu vướng cơ chế thì đề xuất thêm cơ chế, thiếu nhân lực thì bổ sung thêm nhân lực, miễn sao là phải kiểm soát được. Đây là nhiệm vụ quan trọng nên phải tập trung trả lời cho được câu hỏi là thực hiện kiểm soát thực phẩm như thế nào, chứ không phải là đùn đẩy nhiệm vụ cho nhau!”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

● Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng thống nhất đề xuất của Tổ công tác về ATVSTP về việc xử phạt hành chính hộ ông Nguyễn Công Ngọc (thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) liên quan đến hành vi giết mổ gia cầm trái phép. Trước đó, ngày 16-6, Tổ công tác về ATVSTP thành phố kiểm tra cơ sở giết mổ gà của ông Ngọc và nhận thấy địa chỉ này hoàn toàn sai với địa chỉ đã được UBND huyện Hòa Vang cấp theo giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 32F8004938 ngày 4-11-2014.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà ông Ngọc nuôi nhốt hơn 360 con gà (gồm gà sống và đã qua giết mổ) nhưng không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Các dụng cụ hành nghề và khu vực giết mổ đều không bảo đảm vệ sinh. Đặc biệt, cơ quan chức năng còn phát hiện hộ ông Ngọc sử dụng loại bột màu vàng, không có nhãn mác hàng hóa để hòa vào nước và nhúng gà đã qua giết mổ để tạo màu vàng. Sau khi gửi mẫu phân tích, ngày 29-6 vừa qua, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 kết luận đây là chất Auramine O (vàng ô), là chất ngoài danh mục cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm của Bộ Y tế và là hóa chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trong danh mục của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đối chiếu các quy định về ATVSTP, Tổ công tác đã thống nhất áp dụng tổng mức phạt hành chính với số tiền 87,5 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động giết mổ gia cầm của hộ ông Nguyễn Công Ngọc với thời hạn 3 tháng, buộc thiêu hủy toàn bộ số chất vàng ô còn lại. Được biết, đây là lần thứ 4 hộ gia đình này bị xử phạt vì vi phạm các quy định về ATVSTP.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.