.

Tạo sân chơi cho trẻ em dịp hè

.

Sau thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo gửi kiến nghị lên thành phố về cho học sinh nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè (thay vì dạy trước 2 tuần mới khai giảng như mọi năm), nhiều quận, huyện đã lên kế hoạch để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em trong dịp nghỉ hè kéo dài gần 100 ngày. Quận Liên Chiểu đã giao Quận Đoàn làm chủ công tổ chức các chương trình vui chơi dịp hè cho học sinh với những nét đổi mới, nổi bật.

Các hoạt động tạo sân chơi cho trẻ dịp hè trong ngày 18-6 do quận đoàn liên chiểu tổ chức. Ảnh: TRỌNG HUY
Các hoạt động tạo sân chơi cho trẻ dịp hè trong ngày 18-6 do quận đoàn liên chiểu tổ chức. Ảnh: TRỌNG HUY

Chị Nguyễn Thị Vân Dung, Phó Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu, cho biết ngay sau khi học sinh các cấp nghỉ hè, Quận Đoàn được giao là đơn vị chủ công trong việc tạo sân chơi cho trẻ em dịp hè. Theo đó, các kế hoạch cụ thể đã được xây dựng, bắt đầu từ ngày 1-6 đến 15-8; mục đích là nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, về lịch sử dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, truyền thống quê hương Liên Chiểu anh hùng cho các em. Mặt khác, Đoàn tổ chức các hoạt động công tác xã hội, từ thiện, vệ sinh môi trường; tham gia tình nguyện xây dựng các công trình an sinh xã hội tại địa phương. Đồng thời, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng, vui chơi giải trí phù hợp với độ tuổi và điều kiện của địa phương cũng như tổ chức ôn tập văn hóa trong dịp hè, chuẩn bị kiến thức bước vào năm học mới.

Theo chị Dung, ngày 18-6, Quận Đoàn tổ chức tập huấn sinh hoạt hè 2016. Theo đó, tập huấn múa hát tập thể và một số kỹ năng sinh hoạt hè cho các em học sinh về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Những năm trước, việc thắp hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ chỉ có thanh niên thực hiện, nhưng năm nay chúng tôi sẽ đưa các em thiếu nhi cùng tham gia thực tế, qua đó giáo dục cho các em về lòng biết ơn và truyền thống uống nước nhớ nguồn, biết ơn các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đưa các em đi dã ngoại, đến trực tiếp tại khu làng chài để tập đan lưới cùng ngư dân, làm bánh dừa, tham quan làng nước mắm Nam Ô, các nghề truyền thống khác của Liên Chiểu. Các em cũng sẽ được tập kỹ năng độc lập, tự chủ trong cuộc sống như tự nấu ăn hay tự quyên góp tiền để mua quạt máy tặng ngư dân… Từ những hoạt động trên, sẽ tạo thói quen và ý thức về trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội ở các em; biết chia sẻ với người khác, biết yêu quê hương, nắm rõ lịch sử và những nghề truyền thống của quê hương qua những chuyến đi thực tế”, chị Vân Dung cho biết.

Trong dịp hè 2016, trẻ em ở quận Liên Chiểu sẽ được tham gia nhiều hoạt động hè bổ ích, thú vị như: tham gia hội thi bơi lội quận; tập huấn phát thanh măng non, phóng viên nhỏ tuổi; xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ”; tập huấn lớp dân ca; Tết Trung thu cho trẻ em ở tổ 14 Hòa Hiệp Nam (làng Vân)… Cùng với đó, trẻ em Liên Chiểu sẽ có cơ hội học bơi lội (do Quận Đoàn và Phòng Giáo dục - Đào tạo phối hợp tổ chức). Đây là điểm mới, bởi những năm trước chưa có chương trình này.

Đặc biệt, sau chỉ đạo từ Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố, yêu cầu tăng cường dạy và học bơi cho học sinh tiểu học đang ngày càng trở nên cấp thiết; chương trình học bơi ở Liên Chiểu sẽ tạo sân chơi bổ ích cho các em dịp hè. Trong số các hoạt động dịp hè, chương trình tập huấn phát thanh măng non, phóng viên nhỏ tuổi là một hoạt động ý nghĩa không chỉ nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh mà còn là bài học về ý nghĩa cuộc sống được chính các em kể lại từ bản thân và bạn bè quanh mình. “Chúng tôi phối hợp với Đài Truyền thanh quận,  cho các em tham quan công việc của các phát thanh viên và quá trình sản xuất chương trình phát thanh…

Sau đó sẽ tổ chức thi, mỗi ngày một câu chuyện do 1 em kể, đọc trên sóng phát thanh quận với nội dung kể về gương người tốt, việc tốt… Sẽ tổ chức trao giải cho những em kể chuyện hay, phát thanh giỏi. Quan trọng là tạo cho các em có sân chơi lành mạnh, thú vị nhằm nâng cao kỹ năng sống”, chị Dung chia sẻ.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.