Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ

07:55, 15/06/2016 (GMT+7)

Năm 2015, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho việc thực hiện QCDC ngày càng đi vào thực chất.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở sẽ góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng. 					Ảnh: Trọng hùng
Việc thực hiện QCDC ở cơ sở sẽ góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng. Ảnh: Trọng hùng

Thực hiện QCDC góp phần cải cách hành chính

Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố có 85 tổ chức cơ sở Đảng với 5.300 đảng viên, bao gồm các tổ chức cơ sở là cơ quan Đảng, hành chính, sự nghiệp, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội của thành phố và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Vì vậy, việc thực hiện tốt QCDC trong các cơ quan, đơn vị là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ổn định đoàn kết nội bộ, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC ở cơ sở ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện QCDC; đồng thời đề ra nhiệm vụ từng quý trong Nghị quyết của Đảng ủy khối. Bên cạnh đó, BCĐ chỉ đạo các cấp ủy Đảng tập trung xây dựng, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Nghị định số 04 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy về thực hiện QCDC ở cơ sở.

Theo BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng bộ khối, qua triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, ý thức tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân trong đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn có sự đổi mới; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với nhân dân có chuyển biến tích cực hơn. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Đến nay, 100% sở, ngành, đơn vị trực thuộc xây dựng mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”. Nhiều đơn vị đang xây dựng mô hình “một cửa điện tử” để đưa vào sử dụng. Các đơn vị đã chủ động trong công tác tham mưu đề án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án và các đơn vị sự nghiệp tự chủ; ban hành quy chế rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định thủ tục hành chính, thực hiện tốt việc đơn giản hóa và công bố, công khai đầy đủ, minh bạch các thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

Để việc thực hiện QCDC đi vào chiều sâu, thực chất, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng bộ khối đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện. Riêng năm 2015, BCĐ tổ chức 2 đoàn kiểm tra chuyên đề thực hiện QCDC ở cơ sở và công tác xây dựng Đảng tại 8 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình thực hiện QCDC ở cơ sở theo tinh thần Nghị định số 04 và Nghị định 60 của Chính phủ tại các đơn vị, cơ sở khá nghiêm túc. Đặc biệt, việc thực hiện QCDC đã khơi dậy tinh thần làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC);  người đứng đầu đơn vị đã xác định vai trò, trách nhiệm của mình là yếu tố quyết định trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Nhờ đó, công tác xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở từng bước đi vào thực chất, phát huy quyền làm chủ của CBCCVC, góp phần xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị được kiểm tra đã xây dựng và công khai QCDC theo quy định, qua đó thể hiện tính dân chủ, tạo lòng tin cho CBCCVC, người lao động đối với vai trò lãnh đạo của đơn vị, xây dựng được tinh thần đoàn kết nội bộ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị… Tuy nhiên, theo đánh giá của Đảng ủy khối, việc thực hiện QCDC ở một số đơn vị vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đề ra; việc tổ chức quán triệt, phổ biến các chỉ thị, nghị định chưa thật sự sâu rộng, nhiều nơi làm còn hình thức.

Một số cấp ủy Đảng cơ sở có biểu hiện “khoán trắng” cho ban chỉ đạo; việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; vai trò của từng thành viên trong BCĐ chưa được phát huy tích cực nên kết quả còn hạn chế. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân một số cơ quan, đơn vị chưa mạnh, còn hình thức, chưa xây dựng được quy chế làm việc của Ban Thanh tra nhân dân, hiệu quả hoạt động còn thấp. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện QCDC và cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt, chế độ báo cáo thực hiện chưa kịp thời.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung khắc phục những hạn chế này để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện QCDC cơ sở trong toàn Đảng bộ.

Trọng Hùng

.