.
ĐIỀU TIẾT NƯỚC SINH HOẠT TRONG MÙA NẮNG

Thủy điện Sông Bung 4 xả nước cạn hồ

.

Ngày 24-6, ông Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết, trước tình hình sử dụng điện và nước gia tăng mạnh trong mùa nắng nóng, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) chấp thuận cho Nhà máy thủy điện (NMTĐ) Sông Bung 4 vận hành xả nước phát điện đến cạn hồ trong 15 ngày tới. Sau đó, NMTĐ A Vương tiến hành điều tiết nước cho hạ du.

Nhà máy nước Cầu Đỏ đang đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn nước sản xuất để cấp nước sinh hoạt trong tháng 7 và tháng 8. 		 Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhà máy nước Cầu Đỏ đang đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn nước sản xuất để cấp nước sinh hoạt trong tháng 7 và tháng 8. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tuy  nhiên, trong hơn 3 tháng qua, cả 2 NMTĐ này phối hợp cùng xả nước phát điện về sông Vu Gia hằng ngày nhưng sông Cầu Đỏ vẫn bị nhiễm mặn nặng nhiều ngày, thậm chí mực nước sông Yên tại trạm bơm phòng mặn An Trạch hạ thấp kỷ lục, không thể vận hành máy bơm. Trong khoảng thời gian một tháng tới, khi chỉ có một trong 2 NMTĐ nói trên vận hành xả nước, độ mặn sông Cầu Đỏ sẽ gia tăng mạnh, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt rất cao.

Cạn hồ trước quy định 50 ngày

Theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ thủy điện lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn do Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 7-9-2015 (sau đây gọi tắt là Quy trình 1537), các NMTĐ vận hành đưa mực nước hồ về mực nước chết vào ngày 31-8 hằng năm. Quy định là vậy, nhưng vào thời điểm nói trên, các NMTĐ không vận hành đến sát mực nước chết vẫn có dự trữ để xả nước phát điện trong tháng 9. Việc A0 tăng cường huy động NMTĐ Sông Bung 4 xả nước phát điện đến cạn hồ trước ngày 10-7 đồng nghĩa với việc hồ thủy điện này cạn trước quy định 50 ngày.

Trong khi đó, theo kết quả quan trắc lúc 7 giờ sáng ngày 24-6, mực nước hồ A Vương đang ở mức 361,5m, chỉ cao hơn mực nước tối thiểu quy định tại Quy trình 1537 là 1m. Còn mực nước hồ Sông Bung 4 đang ở mức 208m, thấp hơn mực nước tối thiểu theo quy định đến 1m. Với lượng nước còn lại trong hồ A Vương như vậy, người dân hạ du, nhất là thành phố Đà Nẵng không khỏi lo ngại về tình hình nhiễm mặn và thiếu nước sinh hoạt trong tháng 7 và tháng 8. “Chúng tôi đã làm việc cụ thể với lãnh đạo NMTĐ A Vương theo chỉ đạo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam và đã thống nhất phương án điều tiết nước về hạ du, bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, nhất là trong thời gian NMTĐ Sông Bung 4 dừng vận hành xả nước phát điện.

Từ nay đến ngày 10-7, NMTĐ A Vương sẽ xả nước ở mức độ vừa phải theo đề nghị lưu lượng xả nước của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam. Từ ngày 10-7 trở đi, NMTĐ A Vương vận hành xả nước phát điện bảo đảm nhu cầu sử dụng nước ở hạ du sông Vu Gia. Sau đó, hồ Sông Bung 4 tiếp tục tích nước và vận hành xả nước phát điện về hạ du”, ông Nguyễn Sơn cho biết.

Vận hành tối đa khả năng của các công trình cấp nước

Ngày 24-6, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng cho biết, do nắng nóng kéo dài, nhu cầu dùng nước của thành phố hiện đang tăng cao. Để bảo đảm ổn định cấp nước, Ban Giám đốc công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công suất cấp nước cho hệ thống.

Theo đó, Xí nghiệp Sản xuất nước phải tổ chức vận hành tối đa khả năng hiện có của các công trình sản xuất nước nhưng chất lượng nước xử lý phải bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Hằng ngày, 2 nhà máy nước là Cầu Đỏ và Sân Bay sản xuất từ 230.000 - 245.000m3 nước; 2 trạm cấp nước ở Sơn Trà và Nhà máy nước Hải Vân vận hành theo thực tế nguồn nước và nhu cầu.

Trong trường hợp sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng, công suất cấp nước của hệ thống có thể giảm theo khả năng vận hành của trạm bơm An Trạch và kết hợp với lấy nước ở sông Cầu Đỏ. Ông Nguyễn Trường Ảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay, công ty đang tranh thủ lách mặn để lấy nước tại sông Cầu Đỏ và tăng cường bơm nước ngọt từ đập dâng An Trạch để sản xuất nước sinh hoạt.

Trong trường hợp sông Cầu Đỏ nhiễm mặn quá nặng và nguồn nước về ít thì đề nghị các NMTĐ khẩn cấp xả nước. Công ty cũng mong rằng các NMTĐ vận hành có dự trữ để bảo đảm cấp nước sinh hoạt đến cuối tháng 8”.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.