.

Chị em giúp nhau vượt khó

.

Nhờ quan tâm và hỗ trợ nhau kịp thời, những năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn Bồ Bản 2 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) triển khai nhiều mô hình giảm nghèo và phát triển kinh tế sáng tạo, hiệu quả cao, giúp các chị em trong thôn từng bước ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Từ khi mô hình trồng rau sạch được đi vào hoạt động, đời sống chị em thôn Bồ Bản 2 dần được cải thiện. 							    ảnh: Quốc Khải
Từ khi mô hình trồng rau sạch được đi vào hoạt động, đời sống chị em thôn Bồ Bản 2 dần được cải thiện. ảnh: Quốc Khải

Làm chỗ dựa cho nhau

Chi hội Phụ nữ thôn Bồ Bản 2 có hơn 259 hội viên, trong đó hầu hết các chị sinh sống bằng nghề nông, thu nhập không ổn định, nhiều hộ gia đình thuộc diện khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, Chi hội Phụ nữ thôn mạnh dạn triển khai những giải pháp, mô hình thiết thực nhằm cải thiện đời sống chị em, đồng thời góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo chị Trần Thị Cống, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Bồ Bản 2, với phương châm “luôn luôn lắng nghe, quan tâm chia sẻ và động viên kịp thời”, bản thân chị và các chị em trong chi hội đã đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, thường xuyên rà soát và đến tận các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Nhờ đó, nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời được thực hiện như: vay vốn xoay vòng, “hũ gạo tình thương”, “heo đất tiết kiệm”…

Với mô hình vay vốn xoay vòng, chi hội phụ nữ thôn đã ra sức kêu gọi sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với nguồn vốn nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Chưa dừng lại ở đó, nhiều chị em trong thôn cũng thoát nghèo, vươn lên làm ăn nhờ vào những khoản hỗ trợ kịp thời từ mô hình “hũ gạo tình thương” hay “heo đất tiết kiệm”. Theo chị Trần Thị Cống, những khoản hỗ trợ với số tiền tuy không lớn nhưng phần nào đã giúp chị em vượt qua những khó khăn ban đầu, cải thiện đời sống. Năm 2015, Chi hội phụ nữ thôn Bồ Bản 2 đã gây quỹ hơn 40 triệu đồng để tặng quà cho phụ nữ neo đơn, nghèo khó, người già đau ốm...

Là một trong những hộ thoát nghèo bền vững trong thôn, chị Trần Thị Nữ (thôn Bồ Bản 2) chia sẻ: “Là phụ nữ đơn thân với hoàn cảnh khó khăn, lại sống bằng nghề nông nên thiếu trước, hụt sau, cuộc sống của tôi trước đây bấp bênh, thiếu thốn. Năm 2014, nhờ Tổ chức Trẻ em Việt Nam (Children of Viet Nam) cùng Chi hội phụ nữ trong thôn giúp đỡ, hỗ trợ heo giống, hướng dẫn thay đổi cách làm kinh tế nên thu nhập gia đình tôi được cải thiện, đời sống có phần khấm khá hơn trước”. Chị Trần Thị Cống cho hay: “Các chị em trong thôn vốn đã xây dựng được tình đoàn kết từ trước nên khi bắt tay vào thực hiện phong trào gì cũng đều hoàn thành tốt, gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ. Chi hội đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy của hội viên phụ nữ trong thôn”.

Thoát nghèo nhờ rau sạch

Nói đến những mô hình tiêu biểu mà chị em thôn Bồ Bản 2 dày công xây dựng, không thể không nhắc đến mô hình trồng rau sạch. Từ tháng 1-2015, được sự hỗ trợ giống, phân bón, máy bơm của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cùng Tổ chức Trẻ em Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện chủ động liên kết 25 hộ phụ nữ nghèo của thôn Bồ Bản 2 thành lập mô hình sản xuất rau sạch, an toàn trên vùng đất canh tác rộng gần 1ha.

Chị Trần Thị Cống, chủ nhiệm mô hình trồng rau sạch Bồ Bản cho biết, kể từ khi mô hình sản xuất rau sạch được đưa vào hoạt động, Chi hội phụ nữ thôn đã thành lập “Tổ sản xuất rau sạch, an toàn” với 25 hội viên. Tổ hợp tác rau sạch này không chỉ giúp các chị em thuộc diện nghèo và cận nghèo trong thôn giải quyết thời gian nông nhàn, mà còn tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể với 2-3 triệu đồng/tháng, từ đó giúp chị em vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế. Chị em trong tổ sản xuất cũng thường xuyên được tham gia các khóa phổ cập nghiệp vụ trồng trọt, trao đổi kinh nghiệm, từ đó, ngày càng phấn khởi, tham gia canh tác hăng say hơn trên những luống rau xanh do chính mình khởi tạo. Đánh giá về mô hình này, bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết: “Mô hình trồng rau sạch của chị em thôn Bồ Bản 2 giúp nhiều hội viên thoát nghèo, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, đầy đủ. Mong rằng trong tương lai, phụ nữ thôn Bồ Bản 2 vẫn duy trì và tiếp tục phát huy những thành tích đang có”.

Năm 2015, Chi hội Phụ nữ thôn Bồ Bản 2 đã xuất sắc đạt danh hiệu “Chi hội phụ nữ tiêu biểu”, đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực trong công tác xây dựng phong trào, chăm lo đời sống hội viên. Chị Trần Thị Cống chia sẻ, trong năm 2016, Chi hội Phụ nữ thôn sẽ tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động thiết thực giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, song song với phát triển nhiều mô hình làm kinh tế mới nhằm giúp chị em yên tâm làm ăn, cải thiện đời sống.

Quốc Khải

;
.
.
.
.
.