.

Bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

.

Ngày 24/6, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.”

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh, Trưởng Ban tổ chức cuộc triển lãm, cho biết bản đồ và các tư liệu được trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm gồm nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Các nhóm tư liệu chính được trưng bày tại triển lãm gồm phiên bản của các văn bản Hán-Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến và chính quyền Pháp ở Đông Dương từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20 đã khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam; phiên bản văn bản hành chính nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản; một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay; những công trình nghiên cứu, hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Sau triển lãm, Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp nhận toàn bộ tư liệu, văn bản hình ảnh trên để tổ chức triển lãm tại các địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tỉnh, nhất là với lực lượng thanh niên trong việc bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm diễn ra đến ngày 28/6./.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.