.

Vụ cá chết: Đoàn chuyên gia quốc tế đã vào Vũng Áng truy tìm độc tố

.

Thông tin từ ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 4-5 cho biết, hiện đoàn chuyên gia quốc tế đã có mặt ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và bắt đầu quá trình phân tích nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

Cá chết ở ven biển tỉnh Quảng Bình. (Nguồn ảnh: TTXVN)
Cá chết ở ven biển tỉnh Quảng Bình. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Theo ông Thức, đây là đoàn chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường biển, đến từ nhiều nước có trình độ khoa học phát triển cao như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Israel.

“Khi có kết quả nguyên nhân khiến cá chết, đoàn chuyên gia quốc tế này sẽ báo cáo trực tiếp với Thủ tướng,” ông Thức nói.

Vẫn theo ông Thức, trong chuyến công tác này, các chuyên gia quốc tế sẽ kiểm tra, đánh giá độc lập đối với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển ở 4 tỉnh có cá chết hàng loạt là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, trong đó tập trung vào việc xả thải của Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

“Việc kiểm tra, đánh giá và kết luận của đoàn chuyên gia này sẽ độc lập so với kết luận của các cơ quan chức năng Việt Nam,” ông Thức nhấn mạnh.
Trước đó, trong buổi làm việc với các nhà khoa học nước ngoài vào sáng 1/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã mời các nhà khoa học nước ngoài tham gia ngay vào đánh giá môi trường biển Vũng Áng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng những kinh nghiệm của các nhà khoa học trong việc quản lý dự án quốc gia và quốc tế đối với các vấn đề môi trường, bảo vệ bờ biển, giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển sẽ giúp Việt Nam trong việc xác định nguyên nhân sự cố môi trường biển miền Trung.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.