.

Trả lại đất sạch cho sân bay Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Chiều 3-5, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng công bố kết quả xử lý thành công giai đoạn 1 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, trong khuôn khổ dự án được quản lý bởi Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng giữa) chứng kiến lễ công bố thành công giai đoạn 1 dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng thứ hai, phải sang) chứng kiến lễ công bố thành công giai đoạn 1 dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chứng kiến và phát biểu tại buổi lễ. Về phía UBND thành phố Đà Nẵng có Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cùng các sở, ban, ngành liên quan.

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm từ khoảng 45.000 mét khối đất qua xử lý và kết quả cho thấy đã đáp ứng tốt mục tiêu làm sạch như thống nhất ban đầu. Diện tích đất và đất/bùn ô nhiễm dioxin đã qua xử lý được Chính phủ Việt Nam chính thức tiếp nhận.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt  Nam sẽ sử dụng diện tích đất này để tiến hành xây dựng đường lăn và khu vực bãi đỗ máy bay mới, nằm trong kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (trái) và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius xác nhận đất qua xử lý đã sạch hoàn toàn.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (trái) và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius xác nhận đất qua xử lý đã sạch hoàn toàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn sự hợp tác của chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ trong việc triển khai thành công dự án.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi động dự án mang tính lịch sử về xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng từ tháng 8-2012. Quá trình xử lý đất nhiễm dioxin giai đoạn 1 bắt đầu vào năm 2014. Dự án triển khai trong gần 5 năm, trong đó có trên 10 tháng vận hành liên tục hệ thống xử lý nhiệt, giúp đưa mức độ ô nhiễm nguồn đất, nước, không khí và bùn trở về ngưỡng thấp nhất theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Từ kết quả này, người dân có thể yên tâm và các cơ quan xử lý môi trường được nâng cao trình độ thực tế. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh hy vọng giai đoạn 2 của dự án cũng sẽ thành công và sớm hoàn thành đúng tiến độ vào quý II năm 2018.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius bày tỏ niềm tự hào khi được được góp mặt trong sự kiện chào mừng thành tựu rất quan trọng, mang tính lịch sử về mặt khoa học và ngoại giao giữa hai nước. Dự án đã cho thấy kết quả đạt được khi hai bên hợp tác trên tinh thần hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau. Dự án còn là biểu tượng của sự trung thực với quá khứ, giải quyết những điều còn lại và chuyển bất đồng thành hợp tác.

Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn tất xử lý giai đoạn 2 và kết thúc dự án trong việc tạo dựng được lòng tin giữa chính phủ, nhân dân hai nước và cải thiện môi trường Đà Nẵng.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vui mừng và đánh giá cao kết quả của dự án. Giai đoạn 1 chỉ là bước khởi đầu, bởi còn nhiều nơi trên đất nước Việt Nam cũng bị nhiễm dioxin, nhiều người dân phơi nhiễm chất độc da cam, con cháu của họ có thể cũng bị ảnh hưởng về mặt sức khỏe và còn nhiều tấn bom đạn chưa rà phá hết.

Khắc phục hậu quả chiến tranh và chất độc da cam là nội dung rất quan trọng, cụ thể hóa quan hệ, nhận thức và hành động của chính phủ hai bên trong việc hướng tới một tương lai vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Tin và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.