.

Tổ quốc nơi đầu sóng - Bài 4: Háo hức hướng về ngày hội bầu cử

.

Hòa chung không khí cả nước chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trong những ngày nửa đầu tháng 4, chúng tôi ghi nhận tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) không khí rộn ràng, náo nức của quân và dân nơi đây. Tại các vị trí trang trọng của đảo, trụ sở HĐND, UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa…, băng-rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc được căng lên để tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân về ngày hội của toàn dân.

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Chính trị viên đảo Đá Lát, xem các quy định về công tác bầu cử. 					Ảnh: NGỌC ĐOAN
Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Chính trị viên đảo Đá Lát, xem các quy định về công tác bầu cử. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Tự hào được bầu cử nơi đảo xa

Đến thăm các đảo: Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn Đông, Cô Lin, Đá Lát, Trường Sa, nhà giàn DK1/14…, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp những khuôn mặt cán bộ, chiến sĩ hồ hởi, với tinh thần hăng hái, quyết tâm thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (29-4-1975), bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.  

Trung tá Nguyễn Thanh Giảng, Chính trị viên phó đảo Sơn Ca cho biết, trong những ngày đầu tháng 4 lịch sử, cán bộ, chiến sĩ trên đảo ra sức thi đua lập thành tích để chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc. Trong đó, nhiệm vụ tuyên truyền công tác bầu cử được ban chỉ huy đảo đặt lên hàng đầu. Thông qua các hình thức tuyên truyền như loa truyền thanh nội bộ, đọc tài liệu, ban chỉ huy đảo đã quán triệt sâu rộng các nội dung về ngày hội bầu cử cho cán bộ, chiến sĩ.    

Còn theo Thiếu úy Phan Thanh Hải, cán bộ đảo Sơn Ca, sau khi được Ban chỉ huy quán triệt các nội dung về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, cán bộ, chiến sĩ ở đảo, nhất là chiến sĩ trẻ mới nhập ngũ, rất háo hức chờ đến ngày được thực hiện quyền công dân của mình.  

Nhập ngũ được 4 tháng, binh nhất Nguyễn Đức Thiện (quê ở huyện Hải Hậu, Nam Định), đóng quân trên đảo Sơn Ca, bày tỏ: “Em rất vinh dự khi là người lính Hải quân bảo vệ biển, đảo Trường Sa. Đây là lần đầu tiên em vinh dự được thực hiện quyền công dân là bỏ phiếu bầu cử nơi biển, đảo tiền tiêu này. Thật sự em cảm thấy rất tự hào”.  

Các cử tri không phải là quân nhân ở huyện đảo Trường Sa cũng náo nức, chộn rộn chờ đến ngày bầu cử. Anh Trần Kim Châu (sống tại xã Song Tử Tây) cho hay, gia đình anh đã được chính quyền tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ lưỡng quyền lợi của công dân về việc bầu cử. Dù đã nhiều lần tham gia bầu cử nhưng đây là lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu cử ở giữa biển, đảo Trường Sa, anh cảm thấy tự hào và xúc động.

Bỏ phiếu sớm hơn đất liền

Ông Hồ Việt Trần Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Song Tử (huyện đảo Trường Sa) cho biết, toàn xã có 22 người ứng cử vào HĐND huyện Trường Sa. Để chuẩn bị cho ngày hội bầu cử, từ tháng 3, chính quyền xã đã phối hợp với ban chỉ huy các đảo triển khai Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND, phổ biến quyền và nghĩa vụ của cử tri… đến người dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Đến nay, công tác tuyên truyền, phổ biến bầu cử đã thực hiện đầy đủ cho quân và dân ở các đảo thuộc xã Song Tử gồm: đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca.

Tại nhà giàn DK1/14 ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử cũng đã sẵn sàng. Theo Trung tá Hoàng Minh Khoa, Chính trị viên nhà giàn DK1/14, ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác chuẩn bị bầu cử, Ban chỉ huy nhà giàn đã nhanh chóng triển khai thực hiện, tùy thuộc điều kiện, tình hình hoạt động của đơn vị sao cho hiệu quả cao nhất.   

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Chính trị viên, Phó ban Thường trực Ban bầu cử thị trấn Trường Sa, thị trấn này có 11 tổ bầu cử, đảo Trường Sa là tổ bầu cử số 4. Đảo Trường Sa đã thành lập ban bầu cử gồm đầy đủ thành phần theo quy định, thành lập tổ bầu cử tại các điểm đảo trên thị trấn.

Công tác tuyên truyền được quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tiêu chuẩn, điều kiện đại biểu ứng cử, vị trí, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Cùng với hai xã đảo Sinh Tồn và Nam Yết, thị trấn Trường Sa cũng sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 15-5, sớm hơn 7 ngày so với cả nước.  

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân cho hay, cùng với các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng 41 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa, từ tháng 3, quân và dân huyện đảo Trường Sa tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đến thời điểm này, các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử ở các đảo được triển khai đồng bộ, nghiêm túc và chặt chẽ. Do điều kiện đặc thù, cử tri ở quần đảo Trường Sa sẽ bầu cử sớm hơn các địa phương khác trong cả nước. Từ đầu tháng 5, các tàu của Vùng 4 Hải quân mang thùng phiếu đến các đảo thực hiện công tác bầu cử, bảo đảm ngày 15-5 có 100% cử tri sinh sống, công tác trên các đảo bầu cử đúng theo quy định.  

Kiểm tra hoạt động chuẩn bị công tác bầu cử trên quần đảo Trường Sa, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá, qua thực tế nắm tình hình và nghe lãnh đạo, chỉ huy các đảo, nhà giàn DK1 báo cáo, đến thời điểm này, công tác tuyên truyền bầu cử đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên vùng biển, đảo được quán triệt và nhận thức rất sâu sắc.

Với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 chắc chắn diễn ra thành công tốt đẹp.

CHUNG ANH - NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.