.
Tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV

Xây dựng một Quốc hội hành động

.

ĐNĐT - Sáng 5-5, các ứng cử viên Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 1 gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đinh Thế Huynh; Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Bá Sơn; Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Như Hoa; Đảng ủy viên, Trưởng Phòng Hành chính-Tư pháp thuộc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Thanh Bình; Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước Lê Thị Minh Thảo tiếp xúc cử tri quận Hải Châu để vận động bầu cử.

5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV Đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử
5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV Đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri quận Hải Châu. Ảnh: S.Trung

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Nói tiếng nói tiếng nói của cử tri

Sau khi đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đọc tiểu sử của 5 ứng cử viên, từng người đã trình bày dự kiến chương trình hành động của mình nếu trúng cử.

Nội dung dự kiến chương trình hành động của các ứng cử viên đều đưa ra lời hứa nếu trúng cử sẽ giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, lắng nghe, phản ánh tâm tư, nguyện vọng và nói tiếng nói của cử tri tại diễn đàn Quốc hội.

Các ứng cử viên khẳng định sẽ nói đúng, nói thật, nói thẳng tại nghị trường Quốc hội trên tinh thần đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết.

Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, các ứng cử viên sẽ theo đuổi những vấn đề mà cử tri bức xúc, dư luận quan tâm hiện nay như an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quản lý Nhà nước về đất đai, thủ tục hành chính; thực thi pháp luật; phát triển kinh tế-xã hội bền vững gắn với bảo đảm an sinh xã hội; phát triển kinh tế biển gắn với công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Các ứng cử viên khẳng định nếu trúng cử sẽ tích cực tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri và đầu tư trí tuệ, tâm huyết để góp phần cùng Quốc hội nâng cao chất lượng công tác xây dựng luật để có những bộ luật, pháp lệnh đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và đi vào cuộc sống; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN.

Các ứng cử viên sẽ cùng Quốc hội có tiếng nói và hành động mạnh mẽ trong việc đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ. Các ứng cử viên khẳng định nếu trở thành đại biểu Quốc hội sẽ quyết tâm giám sát, đeo bám đến cùng những vấn đề cử tri bức xúc, gửi gắm nhưng chậm được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng.

Đề cập đến thành phố Đà Nẵng, các ứng cử viên khẳng định, nếu trở thành thành viên của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng sẽ có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Cụ thể, cùng các đại biểu Quốc hội trong Đoàn kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy Đà Nẵng phát triển bền vững, hướng đến xây dựng thành phố đáng sống, an bình, văn minh, hiện đại; duy trì hiệu quả chương trình “5 không, 3 có”.

cử tri quận Hải Châu kỳ vọng người nào trúng cử phải giữ lời đã hứa với cử tri
Cử tri quận Hải Châu kỳ vọng đại biểu trúng cử phải giữ lời đã hứa với cử tri. Ảnh: S.Trung

Quốc hội khóa XIV phải là một Quốc hội hành động

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ đồng tình với dự kiến chương trình hành động của các ứng cử viên Đơn vị bầu cử số 1. Cử tri kỳ vọng những đại biểu trúng cử sẽ góp phần phát huy những thành quả mà Quốc hội khóa XIII đã đạt được để xây dựng Quốc hội khóa XIV là một Quốc hội trong sạch, vững mạnh, đoàn kết. Quốc hội khóa XIV phải là một Quốc hội hành động để đất nước phát triển bền vững, bảo vệ được toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Cử tri Đặng Vân ở phường Hòa Cường Bắc đề nghị, nếu trúng cử các vị đại biểu phải góp phần cùng Quốc hội khóa XIV bám sát, thúc đẩy giải quyết ngay những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận quan tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Quốc hội phải thẩm định, cân nhắc thật kỹ càng trước khi quyết định các quyết sách để phát triển đất nước một cách bền vững, những dự án đầu tư nước ngoài cần phải lưu ý vấn đề môi trường. Quốc hội phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý có hiệu quả xã hội bằng pháp luật, đặc biệt phải giữ vững kỷ cương ngay trong cơ quan Nhà nước, nhất là cơ quan hành pháp và tư pháp.

Quốc hội khóa mới cần có những quyết sách hiệu quả hơn để phòng, chống hiệu quả tham nhũng, lãng phí, tệ quan liêu, cửa quyền, hách dịch của cán bộ, công chức. Cử tri kỳ vọng những vị trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV sẽ thực hiện phương châm làm nhiều hơn nói, làm nhiều hơn những gì đã hứa; phải sát dân, nghe dân và phải có chính kiến rõ ràng trước những sự kiện, vấn đề cử tri bức xúc, xã hội quan tâm; có tinh thần đấu tranh với cái sai, tiêu cực trong xã hội.

Cử tri Đặng Đông ở phường Thạch Thang đề nghị việc gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phải bắt đầu từ việc đại biểu Quốc hội dành thời gian tham gia họp tổ dân phố nơi mình cư trú.

Nhiều ý kiến cử tri gửi gắm đến các ứng cử viên nếu trúng cử không chỉ thể hiện tốt vai trò là người đại biểu nhân dân đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước mà còn đóng góp tích cực, hiệu quả cho thành phố Đà Nẵng.

Cử tri đề nghị những vị trúng cử có tiếng nói để Trung ương sớm ban hành cơ chế chính sách đặc thù cởi trói cho thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Thay mặt các ứng cử viên Đơn vị bầu cử số 1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cảm ơn và tiếp thu những gửi gắm, kỳ vọng của cử tri. Ông khẳng định Quốc hội khóa XIV đang được cử tri cả nước kỳ vọng là một Quốc hội trong sạch, vững mạnh, đủ tâm, đủ tầm để giải quyết những vấn đề đặt ra của thực tiễn yêu cầu phát triển đất nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Năm ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Ảnh: VIỆT DŨNG
Năm ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng cùng ngày, các ứng cử viên Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 2 thành phố Đà Nẵng gồm: Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIII Nguyễn Thị Kim Thúy, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Kiều Thị Thanh Trang, Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà để trình bày chương trình hành động của mình.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nghe Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đọc tiểu sử tóm tắt và quá trình công tác của 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đơn vị bầu cử số 2.

Trên từng cương vị công tác, các ứng cử viên đã trình bày chương trình hành động, trách nhiệm của người đại biểu nếu trúng cử đại biểu Quốc hội như tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, làm tốt vai trò là cầu nối, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội.

Những vấn đề được ứng cử viên tập trung nêu trong chương trình hành động bao gồm: bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ ngư trường truyền thống, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội thành phố theo 3 hướng đột phá, thúc đẩy các chương trình “Thành phố 5 không, 3 có”, “Thành phố 4 an”…

Bên cạnh đó, nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, các ứng cử viên sẽ thực hiện tốt công tác xây dựng pháp luật và kịp thời giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri trên các lĩnh vực văn hóa và xã hội; chăm lo giải quyết việc làm và dạy nghề cho đối tượng khó khăn, huy động nguồn lực giảm nghèo bền vững; kiến nghị Nhà nước tiếp tục đầu tư cho ngành y tế, giáo dục, lao động, việc làm, an sinh xã hội.

Tăng cường giám sát đối với các cấp, tổ chức chính trị, xã hội trong quá trình thực thi đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương để có kiến nghị, đề xuất kịp thời với Quốc hội những giải pháp, chính sách phù hợp.

Chủ động đóng góp với Quốc hội nhằm hoàn thiện và đưa hệ thống pháp luật ngày càng đi vào cuộc sống. Tham mưu, đề xuất các chủ trương để bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa; tích cực bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên, nhất là những chương trình sát với nguyện vọng của nhân dân, cử tri quận Sơn Trà mong muốn các ứng cử viên Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 2 tiếp tục quan tâm đề án phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Sơn Trà và thành phố.

Cử tri Phạm Thị Hà (phường Thọ Quang) đề nghị nếu trúng cử, các đại biểu Quốc hội cần tiếp tục thực hiện phong cách gần dân, sát dân, lắng nghe dân. Bên cạnh đó cần nghiên cứu đóng góp xây dựng pháp luật ngày càng thiết thực hơn.

Cử tri Trương Diệp (phường An Hải Bắc) đề nghị công tác phòng, chống tham nhũng phải hiệu quả hơn, không nói chung chung. Trong đó, cần chống các biểu hiện tham nhũng vặt, lãng phí thời gian trong đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở để năng suất, chất lượng công việc đạt hiệu quả cao hơn.

Cử tri mong muốn và tin tưởng, nếu trúng cử, các ứng cử viên bằng tâm huyết của mình sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp thu các ý kiến, mong muốn của cử tri, nếu được trúng cử đại biểu Quốc hội sẽ ngày càng bám sát và thực hiện hiệu quả các nội dung đã nêu trong chương trình hành động.

S.TRUNG - V.DŨNG

;
.
.
.
.
.