.

Nâng cao hiệu quả phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn

.

Nhờ làm tốt công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) nên nhiều năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) thành phố luôn được UBND thành phố và các sở, ban, ngành đánh giá cao và tin tưởng khả năng tham gia cứu hộ, cứu nạn của lực lượng.

BĐBP thành phố cũng là cơ quan thường trực TKCN của thành phố Đà Nẵng nên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PCLB- TKCN; thực sự là lực lượng tin cậy, đi đầu trong việc giúp ngư dân vùng biển, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và Nhà nước.

Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai các phương án cứu nạn trên sông, biển năm 2016
Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai các phương án cứu nạn trên sông, biển năm 2016

Đại tá Lê Văn Phúc, Thành ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết: Trước tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, BĐBP thành phố Đà Nẵng xác định công tác PCLB-TKCN giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của lực lượng.

Ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ PCLB-TKCN, giảm nhẹ thiên tai. Các đơn vị đều có kế hoạch cụ thể được Bộ Chỉ huy phê duyệt và phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ thường xuyên thường trực sẵn sàng cơ động, ứng cứu khi có các tình huống xảy ra; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị bạn tổ chức diễn tập PCLB-TKCN tại đơn vị, địa bàn theo kế hoạch; duy trì thông tin liên lạc với ngư dân để nắm tình hình trên biển, nhất là khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới để chỉ đạo các đồn, trạm nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền trở về, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn; tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới theo quy định; phối hợp với sở, ban, ngành tuyên truyền giáo dục ngư dân về các quy định phòng tránh tai nạn khi đi biển, nắm vững phạm vi hoạt động trên biển, quy ước thông tin liên lạc để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi có gió bão.

Các đơn vị tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp thành lập các tổ đánh cá, cụm tàu thuyền an toàn; tổ chức các đợt kiểm tra thường xuyên và đột xuất về đảm bảo an toàn hàng hải, qua đó phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sai phạm, kiến nghị nhiều giải pháp về quản lý tàu thuyền và ngư dân khi tham gia hoạt động trên biển.

Trước khi các cơn bão đổ bộ vào nước ta, hầu hết các tàu thuyền đang hoạt động trên các vùng biển đều nhận được tín hiệu cảnh báo từ hệ thống đài canh cảnh báo thiên tai của lực lượng BĐBP để tìm nơi trú ẩn an toàn. Trong trường hợp gặp sự cố, tai nạn, ngư dân truyền tín hiệu cầu cứu của hệ thống đài canh trên để hy vọng được cứu thoát.

Hơn 10 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay, hệ thống đài canh thực hiện nhiệm vụ cảnh báo thiên tai, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của lực lượng BĐBP thành phố luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho ngư dân trong quá trình làm ăn trên biển.

Góp phần giúp ngư dân phòng, tránh thiên tai trên biển, BĐBP thành phố tích cực tìm các biện pháp hữu hiệu thực hiện nhiệm vụ PCLB-TKCN sát với đời sống của ngư dân, đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, nhưng không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân.

Kiên quyết không cho ra khơi hoạt động đối với những người và phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn. Sáng tạo các biện pháp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng, BĐBP thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PCLB-TKCN, thực sự là lực lượng tin cậy, đi đầu trong việc giúp ngư dân vùng biển, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và Nhà nước.  

Với tinh thần “Tích cực, chủ động phòng ngừa, ứng cứu nhanh và có hiệu quả” thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, hiện nay các đồn, trạm phát huy sức mạnh của nhân dân, huy động tối đa nguồn nhân lực và phương tiện, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện khi ra biển, quy ước cụ thể tần số liên lạc với các tàu để khi bà con đánh bắt ở bất cứ vùng biển nào cũng có thể liên lạc được với BĐBP.

Trong năm qua, BĐBP thành phố thực hiện nghiêm túc chế độ bắn pháo hiệu trên đất liền, bắn pháo hiệu từ tàu tuần tiễu; huy động hàng ngàn ngày công giúp dân thu hoạch mùa màng, làm đường, đắp đê ngăn lũ, sửa chữa chằng chống hàng trăm nhà cửa, đưa hàng trăm tàu thuyền lên bờ tránh bão.

Đặc biệt đã kịp thời thông báo, kêu gọi hàng ngàn phương tiện hoạt động trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn; cứu kéo, trục vớt hàng trăm phương tiện bị bão lũ đánh chìm, trôi dạt trên biển, góp phần cùng chính quyền và nhân dân ở địa bàn đóng quân giảm bớt những thiệt hại do bão lụt gây ra. Để có được kết quả trên, theo đại tá Lê Văn Phúc, sau mỗi cơn bão, BĐBP thành phố tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc trong nội bộ, chỉ rõ những việc đã làm được, chưa làm được, phân tích kỹ nguyên nhân của những thiếu sót và đề ra những giải pháp cấp bách để không ngừng nâng cao hiệu quả PCLB-TKCN.

Bài và ảnh: Bá Vĩnh

;
.
.
.
.
.