.

Đà Nẵng - Quảng Ninh: Chia sẻ kinh nghiệm sắp xếp đội ngũ cán bộ, tinh giản biên chế, phát triển du lịch

.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại các tỉnh phía Bắc, chiều 27-5, đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí làm Trưởng đoàn đến làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh để trao đổi kinh nghiệm về đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Đề án 25 và Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 3-3-2015 của Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo UBND và các ban xây dựng Đảng của thành phố; lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng Thành ủy. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Hồng Thanh chủ trì buổi làm việc với đoàn. Cùng dự có lãnh đạo UBND, các ban xây dựng Đảng và Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng bức tranh cầu Sông Hàn-Đà Nẵng cho Tỉnh ủy Quảng Ninh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng bức tranh cầu Sông Hàn-Đà Nẵng cho Tỉnh ủy Quảng Ninh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Ngọc Giao cho biết, việc triển khai thực hiện Đề án 25 và Nghị quyết 19-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa đổi mới hệ thống chính trị chưa tương xứng với đổi mới kinh tế và thực tiễn đề ra do bộ máy còn cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ còn chồng chéo…

Kết quả, với các giải pháp quyết liệt, địa phương giảm 2 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 125 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương. Tỉnh thực hiện kiêm nhiệm, nhất thể hóa các chức danh người đứng đầu các tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như: Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ ở 10 địa phương; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra ở 7 địa phương; Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ ở 6 địa phương; Trưởng (phó) ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở 11 địa phương.

Các chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện tại 2 địa phương; nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch UBND tại 34% đơn vị cấp xã; bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố và bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận ở 499 thôn, bản, khu phố. Bên cạnh đó, tỉnh sắp xếp, giảm 7 trường, 88 điểm trường, 384 lớp học; sắp xếp tinh gọn nhiều trạm y tế xã.

Đến nay, toàn tỉnh đã rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ phù hợp với tiêu chuẩn, chức danh, vị trí việc làm; thực hiện tinh giản 1.605 công chức, viên chức và hợp đồng lao động; giảm phụ cấp thường xuyên đối với 18.919 vị trí không chuyên trách ở cơ sở. Hằng năm, dự kiến tiết kiệm khoảng 300 tỷ đồng từ tinh giản bộ máy, biên chế.

Đoàn công tác thăm trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác thăm trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh

Thí điểm, không cầu toàn

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh cho biết, có những vướng mắc trong quá trình triển khai như: nhiều quy định của pháp luật và quy chế của Trung ương ban hành chưa theo kịp với yêu cầu phát triển, không phù hợp với thực tiễn...

Đoàn công tác cũng đã tìm hiểu sâu về mục đích của nhất thể hóa chức danh người đứng đầu; phân công nhiệm vụ cấp trưởng, cấp phó khi nhất thể hóa chức danh; quy chế làm việc, công tác phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ đối với Mặt trận và các đoàn thể; cơ chế vận hành của các cơ quan như: Thanh tra Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy; tổ chức tinh giản biên chế, sắp xếp đội ngũ cán bộ; chính sách động viên đội ngũ cán bô khi công việc nhiều hơn…

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh: Đề án 25 của tỉnh Quảng Ninh mới triển khai hơn 1 năm nhưng bước đầu đạt những kết quả rất tích cực, nhất là tinh gọn bộ máy so với trước. Tỉnh sẽ tiếp tục bám sát thực tiễn và thực hiện theo hướng thận trọng, cân nhắc, nhất là kiểm soát, không để độc đoán, chuyên quyền, bao biện khi nhất thể hóa các chức danh và giải quyết con người dôi dư sau khi tinh giản biên chế.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh đánh giá cao sự phát triển của Đà Nẵng và mong muốn thành phố chia sẻ với tỉnh Quảng Ninh kinh nghiệm về phát triển lĩnh vực du lịch, nhất là tạo môi trường du lịch thông thoáng để thu hút du khách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá cao kết quả nổi bật mà Tỉnh ủy Quảng Ninh đạt được khi thực hiện Đề án 25 tại địa phương, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều chỉnh cơ cấu kinh tế tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua. Đồng chí Võ Công Trí nhấn mạnh: Đà Nẵng tiếp thu nhiều kinh nghiệm bổ ích như quyết tâm chính trị cao, tạo cảm hứng để từng cấp ủy, từng đơn vị có cảm hứng để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai bài bản, chặt chẽ; có xin ý kiến Trung ương cho làm thí điểm nhằm tạo động lực mới và cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai, tỉnh Quảng Ninh không cầu toàn mà tiến hành thí điểm rồi triển khai dần dần.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cảm ơn Tỉnh ủy Quảng Ninh đã dành thời gian tiếp đón đoàn, đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý trong thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TU và Đề án 25 về đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của địa phương; khẳng định thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn thành phố.

Trước đó, sáng 27-5, đoàn công tác đã đến tìm hiểu kết quả triển khai Đề án 25 và Nghị quyết 19-NQ/TU và của Tỉnh ủy Quảng Ninh tại phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long; tìm hiểu quy trình hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Trong ngày 26-5, Ban Tổ chức Thành ủy và Sở Nội vụ thành phố đã đến tìm hiểu tình hình và kết quả triển khai Đề án 25 và Nghị quyết 19-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh tại Đảng bộ Tiên Yên. Đây là một trong những địa phương đầu tiên được chọn thí điểm về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.