.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Nam Yên phấn đấu "lên đời"

Thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) là thôn có địa bàn rộng trong số 7 thôn của toàn xã, có 394 hộ với 1.258 nhân khẩu. Người dân sống chủ yếu bằng trồng trọt và chăn nuôi. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tạo cho Nam Yên một diện mạo mới.

Sau khi UBND huyện Hòa Vang ban hành Quyết định số 322/QĐ-UBND ngày 18-2-2016 về Bộ tiêu chí xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, UBND xã Hòa Bắc chọn Nam Yên là thôn kiểu mẫu đầu tiên.

Ông Lê Bá Chúc, Trưởng thôn Nam Yên, cho biết sau thông tin thôn được chọn xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” đầu tiên của xã, người dân ai cũng vui mừng. Đây không chỉ là niềm vui, vinh dự mà còn là động lực, trách nhiệm để toàn thể nhân dân trong thôn phấn đấu, cùng chung sức phát triển quê hương.

Ông Chúc chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức họp dân để triển khai cũng như bàn các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể về tổ chức xây dựng “Thôn kiểu mẫu” theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tế của thôn, sẽ chọn tiêu chí nào làm trước, cái nào sau; phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành hết để cơ bản hoàn thiện mô hình. Rồi đây, công việc làm ăn của người dân cũng sẽ đổi thay tích cực, đời sống đi lên, không vui sao được”.

Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, cho biết dù có những thuận lợi ban đầu, nhất là sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của người dân cũng như Nam Yên đã đáp ứng phần nào hiện trạng các tiêu chí theo quy định…, nhưng Nam Yên cũng gặp không ít những khó khăn trước mắt và lâu dài cần phải khắc phục, giải quyết.

Hiện nay ở Nam Yên, một số hạng mục trong các tiêu chí còn rất thấp so với quy định chuẩn. Điển hình như tiêu chí giao thông, quy định trên 50% đường có hệ thống thoát nước dọc, thực tế ở thôn hiện nay là 0%. Tiêu chí điện, quy định tỷ lệ các tuyến đường trục chính của thôn có hệ thống điện chiếu sáng phải đạt 100%, các tuyến đường ngõ xóm có hệ thống điện chiếu sáng trên 50%, trên thực tế ở Nam Yên hiện là 0%.

Ở tiêu chí y tế, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế phải đạt trên 95%, thực tế hiện nay mới chỉ đạt gần 80%... “Với thôn đặc thù của một xã miền núi, có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo, hộ khó khăn còn cao nên việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” sẽ còn nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị toàn xã, chi bộ, Mặt trận và Ban điều hành thôn Nam Yên, quyết tâm cuối năm nay sẽ hoàn thành các hạng mục chưa đạt chuẩn, để Nam Yên thực sự là “Thôn kiểu mẫu” của xã”, bà Thu Hà nói.

Dẫu mới chỉ là những kế hoạch ban đầu, nhưng sắc diện về một thôn kiểu mẫu đầu tiên ở Hòa Bắc dường như đã thể hiện trên từng khuôn mặt mỗi người dân. Niềm vui về sự “lên đời” của thôn xóm đang lan tỏa từng ngày.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.