.

Chiến dịch truyền thông dân số đợt 1-2016: Phong phú, đa dạng và hiệu quả

.

Chiến dịch truyền thông-tư vấn, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản là một trong những giải pháp tích cực, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng dân số.

Lễ phát động truyền thông dân số đợt 1-2016.
Lễ phát động truyền thông dân số đợt 1-2016.

Mục tiêu của chiến dịch là bảo đảm 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, hiểu biết về chính sách dân số, sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; 100% phụ nữ mang thai được tư vấn tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh; 90% đối tượng được khám và điều trị ban đầu bệnh phụ khoa thông thường...  

Chiến dịch diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực như: truyền thông, vận động đối tượng, khảo sát, lập danh sách, khám và điều trị, cung cấp các biện pháp tránh thai với nhiều hình thức: tổ chức tư vấn cộng đồng; trang bị kiến thức cho nam giới về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, chia sẻ cùng phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Nổi bật trong việc thực hiện chiến dịch năm nay là việc triển khai sớm, đồng bộ, chủ động, đúng trọng tâm và đúng đối tượng; chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các trang thiết bị y tế, phương tiện tránh thai hiện đại; mạng lưới cung cấp các dịch vụ được mở rộng theo hướng gần dân, thuận tiện, an toàn; xã hội hóa việc sử dụng phương tiện tránh thai; địa bàn chiến dịch được mở rộng; có sự cam kết của cộng đồng và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Anh Mai Văn Ấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Kết quả 4 tháng triển khai Chiến dịch truyền thông dân số đợt 1, toàn quận đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu. Nơi nào có sự quan tâm đúng mức của cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn, nơi đó sẽ có kết quả tốt”.

Chị Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ quận Cẩm Lệ chia sẻ thêm: Để chiến dịch truyền thông dân số thật sự có hiệu quả và chất lượng, vai trò của cộng tác viên tại cơ sở là rất quan trọng. Bên cạnh sự nhiệt tình, đội ngũ cộng tác viên còn cần nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng truyền thông và tích cực đổi mới công tác vận động.

Chính các cộng tác viên sẽ đến từng nơi, từng nhà tư vấn cho đối tượng sinh con một bề về biện pháp tránh thai hiện đại, phối hợp tốt với các tổ chức xã hội khác đưa nội dung công tác dân số đến với mỗi người dân.

Để chiến dịch đợt 2 đạt hiệu quả cao, cùng với nỗ lực của những người làm công tác chuyên môn, rất cần các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện để ngành dân số phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản nhân dân. Đây là chương trình thiết thực, nhằm hạn chế tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Bài và ảnh: Minh Tuấn

;
.
.
.
.
.