.

Xử lý quyết liệt, không buông xuôi, nể nang các vụ án tham nhũng

.

Sáng 27-4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng họp phiên thứ 10. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã kiểm điểm việc thực hiện Kết luận phiên họp thứ 9 của BCĐ.

Từ sau phiên họp thứ 9 đến nay, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã và đang được chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử. Đặc biệt là việc các cơ quan chức năng đã khẩn trương phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoàn thành việc xét xử sơ thẩm 8 vụ án trọng điểm trước Đại hội XII của Đảng; đồng thời đang tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để xử lý dứt điểm các vụ án nêu trên theo quy định của pháp luật.

BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về việc kiện toàn BCĐ và cho ý kiến về sửa đổi, bổ sung Quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên BCĐ.

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất trí với đa số ý kiến của các thành viên, đánh giá cao việc chuẩn bị của Ban Nội chính Trung ương về những nội dung, vấn đề xin ý kiến BCĐ; đề nghị Ban Nội chính nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên BCĐ, tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, đề án.

Việc phân công trách nhiệm các thành viên BCĐ cơ bản được các ý kiến tán thành nhưng cần rà soát, bổ sung một số trường hợp cho phù hợp với chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng thành viên, chú ý những địa bàn lớn, quan trọng như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ bản nhất trí với kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm năm 2016 của BCĐ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý phải làm sao cho thiết thực, hiệu quả, từ soạn thảo kế hoạch, phân công các đoàn kiểm tra hợp lý, tiết kiệm, chọn cơ quan, địa phương đến kiểm tra sao cho đích đáng, việc kiến nghị, đề xuất phải thiết thực...

Có nơi kiểm tra rồi, lần này tiếp tục kiểm tra lại, có những cái hay, rút kinh nghiệm tốt, nhưng cũng có những vấn đề còn tồn tại cần tiếp tục kiểm tra xem có chuyển biến gì chưa... Bên cạnh đó, cần tính toán, cân nhắc thời điểm kiểm tra cho phù hợp.

Đối với những công việc, đề án có nhiều cơ quan cùng tham gia, cần xác định rõ cơ quan nào chủ trì, cá nhân nào phụ trách, cơ quan nào tham gia... Việc sửa đổi một số luật, phải trên cơ sở rà soát, tổng kết, bảo đảm theo đúng quy trình, quy định chặt chẽ.

 Về chỉ đạo các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Tổng Bí thư lưu ý không nên chạy theo số lượng mà cần tập trung đôn đốc, làm quyết liệt, rõ đến đâu, xử lý đến đấy; không buông xuôi, nể nang, ngoài nhiệm vụ được giao, cần chủ động đề xuất, đoàn kết thống nhất, làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, trước hết là giữa các thành viên BCĐ.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, vô cùng khó khăn, phức tạp, vẫn là vấn đề nhức nhối, xã hội chưa yên tâm. Lần này Nghị quyết Đại hội XII nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 nhiệm vụ đầu chống sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, chống tham nhũng, quan liêu. Muốn làm được, trước hết BCĐ phải có kế hoạch, phải làm kiên quyết, kiên trì, bài bản, đúng luật pháp, đúng quy định của Đảng, làm đúng vai trò, đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Từng đồng chí thành viên BCĐ phải gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, không được để bản thân mình, cơ quan tham nhũng, tay đã nhúng chàm thì không làm gì được đâu. BCĐ cũng kiểm tra lẫn nhau xem ai làm tốt, ai không làm tốt...; rồi phối hợp với nhau, chúng ta đoàn kết, thống nhất với nhau, thật tâm huyết, làm hết trách nhiệm của mình..., dân mong như thế”.

TTXVN

;
.
.
.
.
.