.

Về bài viết "Sống tạm" ở Mân Quang: Sai quy trình thực hiện giải phóng mặt bằng

.

Ngày 19-4, Báo Đà Nẵng đăng bài viết “Sống tạm” ở Mân Quang, phản ánh sự việc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố yêu cầu hộ giải tỏa tháo dỡ nhà ở thực hiện dự án hạ tầng khu dân cư mới nhưng từ chối tiếp nhận mặt bằng và thực hiện giao đất tái định cư (TĐC).

Tìm hiểu nguyên nhân của sự việc cho thấy, Phòng Giải tỏa đền bù số 2 - Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện sai quy trình trong giải phóng mặt bằng.

Nóng vội thực hiện giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất làm cho hộ giải tỏa không có nơi ở tạm, ổn định cuộc sống.
Nóng vội thực hiện giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất làm cho hộ giải tỏa không có nơi ở tạm, ổn định cuộc sống.

Trung tâm Phát triển quỹ đất “nóng vội”

Để làm rõ sự tắc trách trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến người dân chấp hành chủ trương giải tỏa nhưng chưa có đất TĐC hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở để chờ nhận đất TĐC tại tổ 20, Mân Quang, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, phóng viên Báo Đà Nẵng đến Phòng Giải tỏa đền bù số 2 nhưng không thể làm việc trực tiếp với người có trách nhiệm là ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Bộ phận văn phòng của đơn vị này cho biết, ông Anh đang điều trị tại bệnh viện. Các trưởng, phó phòng chuyên môn khác đều không có thẩm quyền thông tin hoạt động của đơn vị với báo chí.

Làm việc với UBND quận Ngũ Hành Sơn, ông Cao Thanh Hoàng, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng ban Giải tỏa đền bù quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Lãnh đạo địa phương đã biết sự việc tắc trách trong công tác giải phóng mặt bằng xảy ra trên địa bàn; cụ thể là 12/15 trường hợp đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất thông báo nhận tiền đền bù và tiến hành bàn giao mặt bằng để triển khai dự án khu dân cư.

Việc hộ giải tỏa phải sống tạm trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng là do Phòng Giải tỏa đền bù số 2 – Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện sai quy trình. UBND quận chưa có chủ trương triển khai dự án. Việc Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ động thông báo cho hộ giải tỏa nhận chi trả tiền đền bù và bàn giao mặt bằng là nóng vội.

“Theo quy trình triển khai dự án, việc giải tỏa đền bù phải có chủ trương của UBND thành phố sau khi đơn vị triển khai dự án và Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện có tờ trình báo cáo UBND thành phố. Việc báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định các nội dung về cấp kinh phí chi trả đền bù, phương án bố trí TĐC và phê duyệt về đối tượng, thời gian, tiền hỗ trợ thuê nhà ở tạm nếu có”, ông Cao Thanh Hoàng giải thích, đồng thời cho biết thêm, việc xin chủ trương triển khai dự án tại tổ 20, Mân Quang, phường Hòa Hải đang còn trong giai đoạn soạn thảo. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã bỏ qua những bước cơ bản và cần thiết trong công tác giải phóng mặt bằng.

Chính quyền địa phương thiếu giám sát

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, cũng xác nhận Trung tâm Phát triển quỹ đất và chính quyền địa phương đã nóng vội và có thiếu sót trong vụ việc này. Trong đó có việc lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phát hành thông báo thời hạn cho hộ giải tỏa trong vòng 5 ngày để bàn giao mặt bằng. Chính quyền địa phương thiếu giám sát để người dân chưa ổn định cuộc sống trong di dời giải tỏa và TĐC.

Theo đó, ngày 15-3-2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất ra “tối hậu thư” trong thời hạn 5 ngày, hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng dự án. Trong khi một tháng sau, tức ngày 15-4-2016, UBND quận Ngũ Hành Sơn mới họp bàn giải quyết, rà soát những vướng mắc ở dự án Khu dân cư Bá Tùng  mở rộng và mở rộng giai đoạn 3. Cuộc họp này có đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tham dự.

Thế nhưng, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tự tiện triển khai công tác giải phóng mặt bằng qua việc chi trả tiền đền bù và yêu cầu người dân tháo dỡ nhà ở bất chấp kế hoạch thực hiện dự án của Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn. Cụ thể, ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, yêu cầu xin chủ trương UBND thành phố hỗ trợ tiền thuê nhà đối với hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng trước ngày 19-4-2016; sau khi có chủ trương UBND thành phố mới thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Để sớm ổn định cuộc sống cho hộ giải tỏa đang “mắc cạn” với cuộc sống tạm bợ ở dự án, theo ông Cao Thanh Hoàng và ông Huỳnh Kim, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phải nhanh chóng xin chủ trương từ UBND thành phố trong việc hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cho hộ giải tỏa từ ngày Trung tâm đề nghị người dân tháo dỡ nhà ở. Theo đó, người dân liên hệ thuê nhà ở chờ đất TĐC. Ở hướng xử lý khác, phải nhanh chóng thay đổi phương án bố trí TĐC từ bố trí TĐC tại chỗ sang giao đất TĐC đã có mặt bằng và hạ tầng để người dân làm nhà, sớm ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.