Chính trị - Xã hội

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Hưu trí mà trí không hưu

08:06, 02/03/2016 (GMT+7)

Bác sĩ Huỳnh Bá Tân (ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) là gương điển hình về tấm lòng cao đẹp của người thầy thuốc với nhiều việc làm và nghĩa cử mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Bác sĩ Tân từng 27 năm làm Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đà Nẵng và hiện đảm trách cương vị Phó Chủ tịch Hội Tai mũi họng Việt Nam, Chủ tịch Hội Tai mũi họng thành phố Đà Nẵng. Sau khi nghỉ hưu vào năm 2012, bác sĩ Tân vẫn tiếp tục gắn bó với nghề tại phòng khám tư trên đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu).

Trong quá trình hành nghề, ông ưu tiên khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, dân tộc ít người, đồng bào vùng sâu, vùng xa, cựu chiến binh (CCB), thương binh trên địa bàn Đà Nẵng và các đồng nghiệp trong ngành y. Những năm qua, bác sĩ Tân đã khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 500 người, chỉ lấy tiền theo giá thuốc Nhà nước quy định, không lấy tiền công khám bệnh đối với hàng ngàn người.

Đặc biệt, bác sĩ Tân đã vận động được nguồn tài trợ của Tổ chức Y tế nhân đạo Pháp - Á - Phi để lắp máy trợ thính miễn phí cho CCB và trẻ em bị điếc bẩm sinh đang học ở các cơ sở khiếm thính. Đây là loại máy tốt, do Pháp sản xuất, mỗi chiếc trị giá gần 12 triệu đồng. Năm 2015, trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng đã có 48 người được lắp máy trợ thính miễn phí và hiện nay bác sĩ Tân tiếp tục xúc tiến chương trình nhân đạo này đối với 30 trường hợp khác.

Theo CCB Đặng Đình Liệu (84 tuổi, ở phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), trước đây, ông đã sử dụng một số máy trợ thính, nhưng hiệu quả thấp, chỉ từ khi được bác sĩ Tân lắp máy trợ thính thì mới nghe được rõ ràng. CCB Đoàn Ngọc Trương (ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), CCB Trần Ngọc Quảng (ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) và nhiều người khác cũng bộc bạch niềm vui tương tự. 30 trẻ khiếm thính ở Làng Hy Vọng (quận Thanh Khê), Trường tiểu học chuyên biệt Tương Lai (quận Hải Châu), Trung tâm Giáo dục khiếm thính Thánh Tâm (quận Ngũ Hành Sơn) cũng vừa được bác sĩ Tân lắp máy trợ thính miễn phí...

Không chỉ vậy, tất cả trẻ em sau khi được lắp máy trợ thính còn được bác sĩ Tân tặng một gói quà gồm các loại đồ chơi thiếu nhi nhằm hỗ trợ các cháu vui chơi giải trí. Ông Phan Thanh Vinh, Giám đốc Làng Hy Vọng cho hay, từ ngày được bác sĩ Tân lắp máy trợ thính và tặng đồ chơi, số trẻ khiếm thính trong làng trở nên hoạt bát, vui vẻ và kết quả học tập tiến bộ hẳn.

Bên cạnh đó, bác sĩ Tân còn nhiệt tình tham gia công tác địa phương, nhiều năm làm Chi hội trưởng CCB và mới đây được bầu làm Phó Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Cường Nam. Ông đã dẫn dắt chi hội CCB 1 Tiên Sơn đạt nhiều thành tích tiêu biểu, nhất là việc tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, năm nào cũng được công nhận chi hội trong sạch vững mạnh xuất sắc. Cùng với đó, ông thường xuyên đi đầu trong các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học, mỗi năm đóng góp cho các hoạt động xã hội gần 50 triệu đồng…

Tâm sự với chúng tôi, bác sĩ Tân cho biết, những việc làm của ông bắt nguồn từ tâm nguyện học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ và thực hiện lời Người dạy.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.