.

Xuân về ở khu tái định cư

.

Năm 2015, quận Liên Chiểu đã vận động và thực hiện di dời, giải tỏa 4.058 hộ dân, đồng thời bố trí gần 1.645 lô tái định cư (TĐC) để người dân an cư lạc nghiệp. Không khí phấn khởi, vui tươi đang ngập tràn khu TĐC khi các gia đình đón mùa xuân đầu tiên ở vùng đất mới.

Vợ chồng ông Vui trong căn nhà mới.
Vợ chồng ông Vui trong căn nhà mới.

Khu TĐC số 7, trục I Tây Bắc, phường Hòa Minh vừa được hoàn thành không lâu nên quang cảnh nơi đây còn thưa thớt. Một số nhà vẫn đang tất bật sơn sửa, dọn đồ đạc. Dù vậy, ai cũng vui vẻ; tiếng nói, tiếng cười hòa lẫn tiếng máy khoan, máy cắt... Họ đang gấp rút hoàn thành những phần việc cuối cùng để kịp đón Tết trong ngôi nhà mới.

Bà Trương Thị Bốn, người vừa chuyển đến vào tháng 12-2015 cho biết: “Tôi là một trong những hộ đến sống ở khu này sớm nhất. Chúng tôi đã bắt đầu làm quen với nhau. Một số hộ mở cửa hàng tạp hóa, cà-phê để buôn bán. Mới chỉ 10 hộ đến sinh sống nhưng trông rất nhộn nhịp. Cứ đà này, vài năm nữa, khu này sẽ trở nên sầm uất, náo nhiệt”.

Đến thăm khu TĐC phía Nam Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu, thuộc phường Hòa Khánh Nam, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng trước sự thay đổi nhanh chóng của nơi đây. Cách đây 3 năm, quanh khu vực này chủ yếu là nhà cấp 4 lụp xụp bao quanh các kiệt, hẻm nhỏ chằng chịt.

Sau dự án quy hoạch khu dân cư phía Nam quận Liên Chiểu, người dân có cơ hội sống trong môi trường tốt hơn. Giờ đây, khu đất này đã thực sự thay da đổi thịt với hệ thống đường 7,5m, đèn điện chiếu sáng, không gian thoáng mát với những ngôi nhà 2-3 tầng san sát liền kề nhau.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới được hoàn thiện vào tháng 10-2015, bà Trần Thị Thưởng xúc động nói: “Ở khu này, mưa bão không sợ ngập lụt nữa. Những ngày cuối năm, khi con cháu về sum họp trong căn nhà khang trang này thì rất vui”.

Trong khi gia đình bà Thưởng đã ổn định, trang trí nhà cửa, sắm sửa chờ đón con cháu về, gia đình anh Trần Văn Lầu vẫn đang hoàn thiện phần cổng để đón Tết. Anh Lầu hồ hởi nói: “Nhà xây xong thì chúng tôi sẽ tổ chức mừng nhà mới kết hợp Tất niên luôn. Xuân này, niềm vui nhân đôi, không gì hạnh phúc bằng”.

Chia tay gia đình anh Lầu, chúng tôi đến thăm hộ ông Nguyễn Văn Vui, thuộc khu TĐC Golden Hills, phường Hòa Hiệp Nam. Ngay khi đặt chân lên thềm nhà, chúng tôi cảm nhận không khí Tết tràn ngập với chậu hoa mai vàng nở rực được chủ nhà đặt trang trọng ở phòng khách.

Ông Vui và vợ kể rằng, gia đình ông vốn làm nông, quanh năm lam lũ chỉ xây dựng được một căn nhà cấp 4. Khi thực hiện dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, gia đình và các hộ khác đã đồng thuận di dời, dù trong lòng lo lắng không biết sau này lấy đất đâu để sản xuất.

Theo ông Vui, dù lưu luyến với ngôi nhà, mảnh đất cũ, bởi nơi đó chất chứa nhiều kỷ niệm của gia đình nhưng đến nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn, chính quyền quan tâm chu đáo nên gia đình ông rất vui mừng. “Ăn Tết xong, vợ tôi dự định sẽ buôn bán, còn tôi cũng tìm việc làm. Cuộc sống rồi sẽ tốt hơn trước”, ông Vui nói.

Bây giờ, khi ngôi nhà đã hoàn thiện, hai vợ chồng ông Vui nhiều lúc vẫn không thể tin mình đã tự tay xây nên ngôi nhà 2 tầng rộng rãi như thế. Mấy ngày gần đây, lúc đi ngủ, ông vẫn còn cười khi nhớ lại mỗi lần bà con lối xóm đến thăm cứ xuýt xoa khen nhà to quá, đẹp quá.

Hiện tại, các hộ dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm của mỗi người và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các gia đình sẽ sớm vượt qua và ổn định cuộc sống. Rồi đây, những hộ dân khác sẽ tiếp tục đến làm nhà, dựng cổng ở những lô đất trống, các công trình dân sinh, dịch vụ, thương mại sẽ mọc lên..., chắc chắn các khu TĐC sẽ phát triển hơn nữa. Đối với những người TĐC, họ luôn tự hào vì đã góp phần làm nên những công trình mới phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của thành phố.

Bài và ảnh: KIM HIẾU

;
.
.
.
.
.