.

Tết sum vầy với lính đảo

.

Ngày cuối năm, những chuyến tàu nối đuôi nhau về từ Trường Sa chở theo bao nhung nhớ và ước vọng một mùa xuân sum vầy, hạnh phúc trọn vẹn.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở về đất liền vui xuân, đón Tết cùng gia đình nhưng trong họ vẫn không thôi nỗi nhớ đảo, nhớ đồng đội.
Nhiều cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở về đất liền vui xuân, đón Tết cùng gia đình nhưng trong họ vẫn không thôi nỗi nhớ đảo, nhớ đồng đội.

Như đã thành thông lệ, những ngày cận Tết Nguyên đán, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức những chuyến tàu ra thăm và tặng quà cho quân và dân huyện đảo Trường Sa. Bên cạnh nhiệm vụ thiêng liêng đó, đây cũng là dịp để những con tàu đón các cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ trên đảo và nhân dân về đất liền đón Tết, vui xuân.

Hai năm ăn Tết ở Trường Sa, Đặng Văn Phong (quê Thăng Bình, Quảng Nam) không khỏi bùi ngùi, xúc động khi bước lên tàu để trở về đất liền. Phong chia sẻ, tốt nghiệp THPT thì trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Phong nhập ngũ và được phân công làm nhiệm vụ ở đảo Phan Vinh.

Những ngày đầu, Phong còn bỡ ngỡ, canh cánh nỗi nhớ gia đình, bạn bè; không tự tin với bản thân là mình có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ấy vậy mà, với tình thương và trách nhiệm cùng sự sát cánh, động viên, chia sẻ thường xuyên của các đồng chí, đồng đội, Phong dần quen với nhiệm vụ mới.

Phong cho biết, anh rất hạnh phúc khi hoàn thành nghĩa vụ với quê hương, đất nước. Không những vậy, Phong thấy mình trưởng thành rất nhiều sau khi vượt bao khó khăn, thách thức, tôi luyện ý chí chiến đấu, bản lĩnh chính trị, tình yêu đất nước trên vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tết này, Phong tự nhủ với mình sẽ nấu một bữa cơm thật ấm cúng cho gia đình và phụ giúp ba mẹ sửa sang lại nhà cửa đón Tết. Sau khi ăn Tết, anh học nghề và tìm công việc để ổn định cuộc sống.

Mang trong lòng bao nỗi nhớ thương, Trung úy Nguyễn Văn Minh (Quảng Bình) hồi hộp chờ đợi, mong cho chuyến tàu chạy nhanh hơn để sớm về với gia đình yêu thương. Anh tâm sự, thật hạnh phúc khi Tết này được đoàn tụ với gia đình bên mâm cơm ấm cúng, chan hòa những nụ cười giòn vang.

Dù vậy, sâu thẳm trong ánh mắt anh lúc lên tàu, tôi biết lòng anh đang xao xuyến nghĩ đến đồng đội vẫn ngày đêm kiên cường canh giữ biển, đảo quê hương.

Trên hành trình trở về đất liền, các hộ dân đang làm ăn, sinh sống ở Trường Sa cũng rộn ràng về quê ăn Tết. Trên tay cầm những chậu bonsai được kết từ vỏ ốc biển, chị Lê Thị Trúc Hà cười hiền từ trên khuôn mặt sạm nắng: Quà Tết từ đảo là vậy nhưng chất chứa nhiều nhớ thương, tình cảm và nỗi niềm của người con sinh sống nơi biển khơi xa.

Còn đối với anh Đỗ Huy Minh, sau nhiều năm sinh sống và làm ăn ở đảo Trường Sa, lần này anh cùng gia đình về đất liền ăn Tết. Anh tâm sự: “Mình sẽ đưa vợ con đi tham quan một số nơi. Trong đó, sẽ đến thành phố Đà Nẵng - nơi tôi biết qua các thông tin đại chúng là một thành phố thanh bình, thành phố đáng sống và là thành phố có những đột phá quan trọng trong xây dựng và phát triển”.

Trên hành trình hướng về đất liền, Đại tá Bùi Đình Dương, Lữ đoàn phó Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tâm sự: Hơn 10 năm công tác ở các đảo trong quần đảo Trường Sa, nhiều lần cùng tàu Hải quân chuyển quà Tết ra đảo nhưng mỗi lần rời đảo, lòng mình không khỏi xao xuyến, xúc động.

Trong sâu thẳm người lính chúng tôi là tình yêu gia đình, non sông, đất nước. Chính tình yêu mãnh liệt ấy giúp cán bộ, chiến sĩ vững vàng nơi đảo xa, chắc tay súng, vững ý chí để bảo vệ, gìn giữ sự bình yên cho quê nhà.

Tàu cập Quân cảng Cam Ranh, vừa từ trên tàu bước xuống đất liền, Trung úy Lại Văn Phương (Khánh Hòa) bất ngờ được vợ ôm chầm với tâm trạng đầy cảm xúc. Mẹ vợ bồng con trai Phương đứng bên cạnh không giấu được niềm vui: “Lúc Phương ra đảo Sơn Ca công tác, con trai Lại Thành Vinh còn trong bụng mẹ, nay cháu đã được hơn 15 tháng. Tết này, gia đình sẽ có một cái Tết sum vầy, hạnh phúc”.

Tết sum vầy. Một điều tưởng chừng như thật đơn giản nhưng với những người lính Trường Sa và những người mẹ, người vợ và người con của họ là những khoảng thời gian đợi chờ, mong ngóng chất chứa bao nỗi nhớ thương. Dù vậy, những ánh mắt, nụ cười hạnh phúc khi sum họp đã xua tan bao niềm thương, nỗi nhớ ấy để rồi mỗi gia đình lại đoàn tụ trong không khí xuân tràn ngập niềm vui.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.