.

Sơn Trà lo Tết đủ đầy

.

Đến thời điểm này, quận Sơn Trà và các phường đã hoàn thành công tác chi hỗ trợ và tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo..., bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Đặc biệt, có nhiều gia đình chính sách và hộ nghèo đón Tết Bính Thân trong những căn nhà mới do thành phố, quận, các phường và đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa.

Lãnh đạo UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà tặng hoa và chúc Tết các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ quà cho người nghèo trên địa bàn quận.
Lãnh đạo UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà tặng hoa và chúc Tết các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ quà cho người nghèo trên địa bàn quận.

Những ngày này, gia đình ông Trần Văn Bi (tổ 3, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) luôn rộn rã không khí Tết trong căn nhà mới vừa hoàn thành xây dựng và nhộn nhịp người đến chia vui. Từ số tiền 80 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT quận và Đảng ủy, UBND phường Nại Hiên Đông hỗ trợ, gia đình đã huy động thêm 80 triệu đồng từ người thân và nhân công để xây dựng nên căn nhà 2 tầng khang trang, vững chãi, có tổng diện tích sàn 60m2.

Ông Nguyễn Huy Bình, Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông cho biết: “Từ giữa năm 2015 đến nay, quận, phường và các đơn vị tài trợ đã hỗ trợ tổng cộng 700 triệu đồng để 20 gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn phường tiến hành xây dựng và sửa chữa nhà ở, đón Tết Bính Thân trong những ngôi nhà mới.

Phường đã hoàn thành sớm việc chi hỗ trợ và quà Tết theo chế độ từ ngân sách Trung ương, thành phố, quận và phường cho 1.524 lượt hộ chính sách, người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội... với tổng số tiền 384 triệu đồng. Các doanh nghiệp và đơn vị tặng 1.190 suất quà Tết cho các hộ nghèo, đặc biệt nghèo, bảo trợ xã hội, ốm nặng... với tổng trị giá 287 triệu đồng.

Cạnh đó, đã hoàn thành cấp phát gần 33 tấn gạo do thành phố hỗ trợ cho 466 hộ nghèo. Phường cũng đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp và tấm lòng hảo tâm thêm 6 tấn gạo và 150 suất quà Tết có tổng trị giá gần 50 triệu đồng tặng cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

Trong năm 2015, quận Sơn Trà đã huy động tổng nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ thoát nghèo 1.424 hộ, hoàn thành công tác giảm nghèo giai đoạn 2013-2017 trước thời hạn 2 năm. Tuy vậy, trên địa bàn quận hiện còn 3.609 hộ có thu nhập từ 1,3 triệu đồng trở xuống (chuẩn nghèo mới của thành phố).

Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, Quận ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà tổ chức chương trình “Tết cho người nghèo” với 10 đơn vị, doanh nghiệp tài trợ 2.000 suất quà Tết có tổng trị giá gần 1 tỷ đồng tặng các hộ nghèo không còn khả năng lao động, hộ cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Trong đó, khách sạn Mường Thanh (đường Ngô Quyền) tài trợ 300 triệu đồng, Tập đoàn SunGroup 200 triệu đồng, Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn VinGroup 100 triệu đồng, chuỗi nhà hàng Bé Anh (đường Hồ Nghinh) 100 triệu đồng, Công ty CP Bắc Nam 79 và Báo Công an TP. Đà Nẵng 50 triệu đồng, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam 50 triệu đồng, Công ty TNHH Nhật Linh 30 triệu đồng, Phòng Giao dịch Viettel Sơn Trà 112,2 triệu đồng, Điện lực Sơn Trà 5 triệu đồng...

“Là địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng nhưng quận Sơn Trà vẫn còn nhiều người dân nghèo khó, trong đó có nhiều hộ giải tỏa, nhường đất cho các dự án phát triển du lịch, dịch vụ. Vì thế, doanh nghiệp du lịch đóng chân trên địa bàn quận như chúng tôi thấy có trách nhiệm phải san sẻ, hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương, nhất là mỗi dịp Tết đến, xuân về để mọi người cùng vui Tết đủ đầy, no ấm!”, bà Nguyễn Thị Đoan Trang, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh cho biết.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, trong tháng 1-2016, đã hoàn thành xây dựng mới và sửa chữa 45 căn nhà cho hộ chính sách với kinh phí hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng (trong năm 2015 đã hoàn thành xây mới và sửa chữa 111 nhà ở cho hộ chính sách, đạt 111% kế hoạch với kinh phí hỗ trợ 3,14 tỷ đồng).

Cạnh đó, có hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hoàn hành xây dựng mới hoặc sửa chữa, kịp đón Tết. Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, Trung ương và thành phố hỗ trợ cho 8.738 lượt gia đình chính sách và có công với cách mạng với tổng số tiền 2,33 tỷ đồng. Thành phố hỗ trợ cho 6.546 lượt đối tượng bảo trợ xã hội và xe thồ, xích lô với tổng số tiền 1,83 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có 1.998 hộ với 9.247 nhân khẩu được nhận hỗ trợ gạo từ thành phố (15 kg/khẩu) với tổng số 139 tấn gạo. Quận Sơn Trà hỗ trợ 4.186 suất quà Tết có tổng trị giá 1,32 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn vận động. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và 7 phường trên địa bàn quận vận động hỗ trợ 2.500 suất quà cho người nghèo với tổng trị giá gần 500 triệu đồng...

“Tất cả các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo... trên địa bàn quận đều đã nhận được hỗ trợ Tết đầy đủ, chu đáo với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Đặc biệt, chúng tôi cố gắng chăm lo cho 112 hộ nghèo không còn khả năng lao động có được nhận quà Tết tổng cộng hơn 1,5 triệu đồng/hộ, góp phần giúp các hộ lo Tết được đủ đầy.

Ngoài cấp phát đầy đủ số gạo của thành phố hỗ trợ, các phường cũng trích ngân sách và vận động hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, khó khăn đón Tết. Quận cũng đã cấp phát tiền hỗ trợ của thành phố và chăm lo hỗ trợ quà Tết cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trên địa bàn quận, bí thư chi bộ khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, các đối tượng hành nghề xe thồ, xích lô... chu đáo.

Các doanh nghiệp trên địa bàn quận đều đã hỗ trợ Tết cho người lao động nhằm tạo không khí Tết vui tươi, đầy đủ hơn”, bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.