.

Đánh giá đảng viên đúng thực chất hơn

.

“Nhờ làm tốt công tác kiểm tra và giao nhiệm vụ tuyên truyền, chỉ tiêu cho từng chi bộ nên các đơn vị thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đảng viên. Bên cạnh đó, tất cả các đơn vị đều xây dựng chương trình kiểm tra và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra trong năm, do đó công tác kiểm tra triển khai đến tận từng đảng viên, hạn chế đảng viên vi phạm”, ông Trần Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố nói về công tác đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên năm 2015.

Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Vũ Ngọc Liên tặng giấy khen cho các tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2015.
Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Vũ Ngọc Liên tặng giấy khen cho các tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2015.

Hiện nay, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố có 84 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 43 đảng bộ và 41 chi bộ với 5.253 đảng viên. Để đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên được khách quan và đúng thực chất, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập 4 tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác xây dựng Đảng năm 2015 đối với 53 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Cùng với việc tiến hành kiểm tra, UBKT Đảng ủy khối kết hợp xem xét báo cáo của từng đơn vị và quá trình theo dõi trong năm, đặc biệt là các trường hợp đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ, có những hạn chế, yếu kém để phân tích. Sau đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối cùng các đoàn kiểm tra họp bàn nhận xét, bình bầu từng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng.

Ông Trần Văn Hiền cho biết, ngay từ tháng 11-2015, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã có hướng dẫn cụ thể việc kiểm điểm đảng viên và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên đến từng chi bộ trong toàn Đảng bộ khối.

Dựa trên hướng dẫn này, các chi bộ triển khai kiểm điểm, đánh giá, phân loại đảng viên bằng việc xem xét đảng viên hoàn thành nhiệm vụ kết hợp với thực hiện tốt công tác Đảng để bình bầu, xếp loại. Nếu đảng viên vi phạm kỷ luật thì không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc biệt, nhiều đơn vị hoạt động ở lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực như giao thông, xây dựng… thì năm qua không có vấn đề gì nổi lên và các đơn vị này cũng được xét tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tuy nhiên, trong năm 2015, nổi lên trường hợp sinh con thứ 3 nhiều hơn so với các năm trước do luật nới lỏng về việc sinh con thứ 3. Đảng ủy khối cũng chưa phát hiện đảng viên nào có hành vi tham nhũng cũng như có đơn thư tố cáo về tham nhũng trong cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, UBKT Đảng ủy khối và cấp ủy, UBKT cơ sở cũng tăng cường giám sát thường xuyên các tổ chức Đảng cấp dưới về xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát đã đề ra; đồng thời tập trung giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”; giám sát đảng viên thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát tổ chức Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ khối qua các buổi dự tổng kết công tác xây dựng Đảng ở các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc để từ đó phát hiện kịp thời những đảng viên có dấu hiệu sai phạm.

Tránh tình trạng nể nang, “dĩ hòa vi quý”, các tổ chức cơ sở Đảng đã kiên quyết chỉ ra các sai phạm của đảng viên, nghiêm túc trong việc đánh giá, phân loại, phê bình và tự phê bình. Theo đó, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 10 trường hợp đảng viên vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ 3; sử dụng bằng giả, thực hiện nghĩa vụ của viên chức; vi phạm tư cách của đảng viên, không hoàn thành nhiệm vụ và nội quy làm việc cơ quan...

Nhận xét về chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm qua, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Thái Duy Phương khẳng định: “Qua các đợt kiểm tra, giám sát cho thấy, các tổ chức cơ sở Đảng ngày càng nâng cao nhận thức, quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng tại đơn vị. Nhờ vậy, công tác xây dựng Đảng ngày càng đi vào nền nếp”.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.