.

Tình nguyện vì cộng đồng

.

Đội Thanh niên xung kích (TNXK) của Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) quy tụ những đoàn viên thanh niên giàu nhiệt huyết, luôn có những hoạt động tình nguyện mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng...

Thanh niên xung kích làm nhà cho gia đình chính sách.
Thanh niên xung kích làm nhà cho gia đình chính sách.

Tại nhà thương binh Trần Công Thành (tổ 123 An Khê) một ngày đầu tháng 11 này, hàng chục đoàn viên thanh niên đang tham gia xây dựng công trình nhà tình nghĩa.

Nét mặt rạng ngời niềm vui, anh Trần Công Thành hồ hởi nói: Nhờ có TNXK đến giúp nên đỡ tốn tiền thuê thợ, anh em rất nhiệt tình, tháo vát, làm được mọi công đoạn. Còn bà Phan Thị Hiền, một hộ nghèo ở khu phố Tân An 2, cho biết: Sau khi nhận được tiền của UBND phường hỗ trợ sửa chữa nhà, bà đã được đội TNXK của phường đến làm giúp cho đến khi hoàn thành và làm rất kỹ càng, chắc chắn…   

Đội TNXK của Đoàn phường An Khê có 40 thành viên, gồm những đoàn viên thanh niên giàu nhiệt tình tâm huyết, coi hoạt động tình nguyện là niềm tự hào của tuổi trẻ và đã có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương.

Những năm qua, đội đã thi công hàng chục công trình uống nước nhớ nguồn, nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Anh Mai Phước Đạt, Bí thư Đoàn phường, Đội trưởng đội TNXK chia sẻ: Tất cả hộ chính sách khó khăn và hộ nghèo được phường hỗ trợ kinh phí để xây mới hoặc sửa chữa nhà, đội TNXK đều tự nguyện đến làm giúp.

Công tác tình nguyện tại chỗ là một trong những chương trình trọng tâm hằng năm. Nhiều bạn trẻ mới tham gia đội TNXK chưa biết kỹ thuật xây dựng, nhưng anh em tận tâm học hỏi, chỉ bảo nhau, dần dần đều thành thạo, từ đúc trụ, xây tường, lợp mái, lát nền đến lắp đặt điện, nước.    

Mặt khác, đội TNXK còn hăng hái tham gia ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, làm nòng cốt trong phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp; lập lại trật tự vỉa hè; bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép; vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; tu sửa các khu vui chơi công cộng.

Bên cạnh đó, hằng năm, đội TNXK phường An Khê đã tư vấn “Tiếp sức mùa thi” cho hàng ngàn thí sinh; liên hệ, giới thiệu chỗ ở trọ miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong mỗi mùa mưa bão, đội tự nguyện đến chằng chống nhà cửa cho các công trình công cộng, trường học và các hộ gia đình neo đơn, già yếu trong phường.

Các bạn trẻ trong đội còn đi đầu trong việc bảo vệ môi trường và nhiệt tình tham gia các công tác xã hội như liên hệ các cơ quan chức năng, xin tài liệu tuyên truyền thực hiện biện pháp tránh thai và chăm sóc sức khỏe sinh sản đến cấp phát cho các nhà nghỉ, khách sạn trong toàn phường; tổ chức các hoạt động hành quân về nguồn, vận động kinh phí, sách vở, quần áo tặng học sinh nghèo, vận động học sinh bỏ học trở lại trường; tặng quà đối tượng chính sách, đi tìm địa chỉ đỏ, thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ, đóng góp kinh phí mua tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho những hộ chính sách khó khăn...

Bài và ảnh: MINH NGỌC

;
.
.
.
.
.