.

Sôi nổi khí thế thi đua ở trạm ngư lôi

.

Chứng kiến buổi huấn luyện thực hành thao tác vận hành ngư lôi cán bộ, chiến sĩ Trạm 63 (Trung tâm BĐKT 354), người nào việc nấy, ai cũng khẩn trương, nghiêm túc, thuần thục từng động tác nhịp nhàng, chính xác theo mệnh lệnh của người chỉ huy, chúng tôi cảm nhận được khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ trong trạm và niềm vui, sự phấn khởi trên từng gương mặt của những người lính thợ hướng tới kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống đơn vị.  

Kiểm tra ngư lôi phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Trạm 63.
Kiểm tra ngư lôi phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Trạm 63.

Thượng tá Nguyễn Duy Long, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Trung tâm BĐKT 354 cho biết: «Trạm 63 là đơn vị kỹ thuật, có nhiệm vụ bảo đảm đầy đủ, kịp thời các loại ngư lôi cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Vùng và Quân chủng Hải quân.

Trạm 63 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền Chi bộ Trạm đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Ban chỉ huy Trạm thực sự đoàn kết, năng động, nhiệt tình, luôn đổi mới phương pháp, tác phong công tác, gương mẫu trong cuộc sống để cán bộ, chiến sĩ noi theo».

Được biết, hằng năm, Trạm 63 đều làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra, phân cấp, niêm cất, nhận, cấp phát vũ khí, trang bị kỹ thuật. Trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, cơ sở vật chất bảo đảm còn gặp nhiều khó khăn nhưng Trạm vẫn luôn duy trì vũ khí, trang bị kỹ thuật hoạt động tốt và đồng bộ, phục vụ cho các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của Vùng.

Để làm được điều đó, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự yêu mến nghề nghiệp, gắn bó với Trạm, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên bảo quản, khai thác sử dụng thuần thục và phải làm chủ được vũ khí, trang bị hiện có. Điều đó, cấp ủy, chỉ huy cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm 65 đã làm được trong nhiều năm vừa qua.

Với đặc thù là đơn vị bảo đảm kỹ thuật, cán bộ, nhân viên kỹ thuật đa dạng về lứa tuổi, nhưng theo Thiếu tá Trần Tất Đạt, Trạm trưởng, thì với sự năng động, sáng tạo, cấp ủy, chỉ huy Trạm đã lãnh đạo, chỉ huy đơn vị bằng nhiều nội dung, biện pháp.

Nổi bật nhất là gắn công tác huấn luyện quân sự với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ của Trạm luôn nhận thức sâu sắc về đặc điểm, tình hình nhiệm vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi tình huống, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua ở Trạm không hô hào chung chung mà được thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tự sửa chữa những công trình, hạng mục hỏng hóc vừa và nhỏ để tiết kiệm kinh phí của trên; tích cực tăng gia sản xuất cải thiện đời sống cho bộ đội. Cấp ủy, chỉ huy Trạm 63 thường xuyên động viên cán bộ, nhân viên kỹ thuật tích cực chế tạo các mô hình áp dụng vào thực tiễn.

Điển hình, sáng kiến “Giá thử mồi lửa ngư lôi” của Thượng úy Nguyễn Văn Hiền, Ngành trưởng ngành Hiệu chỉnh đã mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, công sức bộ đội, bảo đảm công tác an toàn trong thử mồi lửa ngư lôi. Sáng kiến “Số hóa khối rơ-le hệ thống tự dẫn ngư lôi 53BA” của tập thể ngành Tự dẫn được áp dụng có hiệu quả trong nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị. Qua phong trào thi đua, có nhiều việc làm hay, nhiều tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ trong Trạm học tập, noi theo.

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua, Trạm 63 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, công tác huấn luyện hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, yêu cầu đề ra; tham gia hội Kho, Trạm kỹ thuật đều đoạt giải cao.

Năm 2015, Trạm 63 hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm bắn ngư lôi, bắn tập 53BA, thử nghiệm nhiên liệu TC1 và ZetA1 của Quân chủng Hải quân. Nhiều năm liền đơn vị đạt danh hiệu «Giữ tốt, dùng bền», năm 2015 đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và nhiều cá nhân được khen thưởng.

Bài và ảnh: Mai Huy Quang

;
.
.
.
.
.