.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan: Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng

.

Ngày 1-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường giải quyết những vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn Đà Nẵng.

Báo cáo nhanh của Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ-Túy Loan cho biết, thời gian qua, việc thi công bị chậm so kế hoạch do thiếu mặt bằng. Cụ thể, còn 1.258 ngôi mộ chưa được di dời, công tác xây dựng khu tái định cư hiện nay vướng một số hộ dân ở khu vực tại Km52 và Km59-Km61, khu tái định cư tại trung tâm xã Hòa Bắc đang được Sở Xây dựng điều chỉnh quy hoạch, vướng mắc di dời một số hạng mục công trình công cộng như điện, nước, mạng di động…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chỉ đạo các đơn vị liên quan chậm nhất đến ngày 4-12 phải hoàn thành phần áp giá đền bù và đến ngày 9-12 hoàn tất việc chi trả tiền đền bù cho các ngôi mộ còn lại.

Về khu đất để xây dựng nghĩa trang mới, chậm nhất ngày 9-12 hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và vừa thi công vừa thiết kế để đến ngày 15-2-2016 hoàn thành. Ban Nghĩa trang thành phố phối hợp với địa phương tính toán phương án phân lô để người dân sớm di dời mộ.

Đối với công tác xây dựng khu tái định cư cho các hộ trong diện giải tỏa, trước mắt để người dân sớm di dời giao đất lại cho công trình sẽ bố trí tạm cho người dân ở 2 thôn Phò Nam và Nam Mỹ, xã Hòa Bắc vào ở  tại khu đất Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06 (cũ).

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính thành phố có nhiệm vụ tu sửa, dọn vệ sinh những khu nhà cũ của Trung tâm 05-06; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với địa phương bố trí cho các hộ dân đến tạm trú chờ bố trí đất tái định cư mới.

Đối với các hộ dân thuộc hai thôn Tà Lang và Giàn Bí, đề nghị Bộ GTVT tăng mức hỗ trợ gấp đôi để người dân tự tìm chỗ hoặc xây nhà tạm để ở. Đối với công tác di dời các hạng mục công trình công cộng, thống nhất với đề xuất của các đơn vị là tăng cường công tác vận động người dân giao mặt bằng, chậm nhất đến ngày 15-12-2015 hoàn thành.

Riêng đối với kiến nghị của các đơn vị thiết kế, thi công và huyện Hòa Vang, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm tạm ứng trước khoảng 50% kinh phí nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Yêu cầu các đơn vị thi công chấm dứt đổ chất thải không đúng nơi quy định, đồng thời xử lý ngay những vị trí đã đổ chất thải để trả lại nguyên trạng ban đầu đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án tiến hành tạm ứng trước 50% kinh phí cho các đơn vị thi công, sau đó tiếp tục cấp thêm kinh phí theo tiến độ.

Đồng ý việc hỗ trợ thêm cho các trường hợp muốn quy tập mộ về gia tộc với mức mỗi mộ xây là 500.000 đồng và mộ chưa xây là 300.000 đồng. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng lưu ý chủ đầu tư dự án có phương án tiếp quản và bảo quản mặt bằng địa phương đã bàn giao, chống tình trạng người dân lấn chiếm đất dự án; sớm có phương án đẩy nhanh tiến độ công trình ngay sau khi nhận được mặt bằng.

T.S

;
.
.
.
.
.