.

Học sinh đi xe máy đến trường: Dẹp không dễ!

.

Những năm qua, ngành GD&ĐT đã có quy định cấm học sinh đi xe máy đến trường. Tuy nhiên, do phụ huynh nuông chiều con em mình, cơ quan chức năng chưa xử lý mạnh mẽ, nên tình trạng học sinh đi xe máy đến trường vẫn diễn ra tràn lan trên các ngả đường...

Một học sinh Trường THPT Trần Phú gửi xe máy ở điểm giữ xe vỉa hè, để vào trường.
Một học sinh Trường THPT Trần Phú gửi xe máy ở điểm giữ xe vỉa hè, để vào trường.

Vô tư gửi xe bên ngoài trường

Có mặt ở khu vực Trường THPT Trần Phú lúc 12 giờ 30 ngày 11-11, chúng tôi chứng kiến cảnh học sinh nam, nữ đi xe máy đến trường để học buổi chiều rất nhiều. Ngay cạnh vỉa hè đường Trần Phú-Nguyễn Thị Minh Khai, có một người đàn ông tổ chức giữ xe máy, xe máy điện của học sinh. Cứ vậy, chốc chốc học sinh đến gửi xe máy ở “bãi giữ xe” này rồi đi vào trường. Ở ngay cạnh Trường mầm non 19-5 trên đường Lê Thánh Tôn (đối diện Trường THPT Trần Phú) cũng có 2 điểm giữ xe máy học sinh. Chỉ trong vòng 15 phút, có hơn 30 lượt học sinh nam, nữ chạy xe máy vào hai điểm giữ xe này để gửi xe. Nhiều trường hợp đi học muộn giờ, các em học sinh vứt xe máy dưới lòng đường Lê Thánh Tôn rồi đi thẳng vào trường. Ngay sau đó, những người trông giữ xe dắt xe vào bãi cất giữ.

Theo quan sát, ở hai bãi giữ xe này, có gần 100 chiếc xe máy các loại của học sinh, từ xe tay ga đến xe số. Một người dân sống ở đường Lê Thánh Tôn cho biết, buổi sáng và buổi trưa hằng ngày, học sinh Trường THPT Trần Phú gửi xe ở đây nhiều lắm. Cứ vào giờ tan trường, không khó để bắt gặp cảnh học sinh vừa chạy xe máy hàng 2, hàng 3 rồi cười đùa với nhau.

Khảo sát ở khu vực một số trường trong sáng 11-11, như: THPT Nguyễn Trãi, THPT Thanh Khê, THPT Thái Phiên..., tình trạng học sinh đi xe máy đến trường cũng diễn ra khá nhiều. Và để tránh thầy cô giáo phát hiện, các em học sinh gửi xe máy ở nhà dân, các bãi giữ xe chung quanh khu vực trường.

Khi được hỏi thầy cô đã cấm học sinh đi xe máy đến trường, em không sợ bị phạt sao, một học sinh nam Trường THPT Thanh Khê trả lời tỉnh queo: Em gửi xe ngoài nhà dân rồi mới vào lớp. Chứ có để xe trong trường đâu!?

Lý giải về việc để con đi xe máy đến trường, chị K., trú quận Thanh Khê, có con học ở Trường THPT Trần Phú nói rằng, do nhà ở xa trường quá, nên mỗi lần thấy con gái đạp xe đi học mồ hôi nhễ nhại, thấy thương. Vả lại ngoài giờ học chính khóa, cháu còn đi học thêm nhiều nơi nữa, nên đi xe máy cho tiện…

Cần xử lý mạnh tay

Ông Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết, chấp hành chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không được đến trường bằng xe máy. Trường hợp học sinh vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo hình thức phù hợp. Riêng đối với những bãi giữ xe bên ngoài trường có giữ xe học sinh, do không thuộc phạm vi quản lý, Ban giám hiệu nhà trường đã báo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh.   

Theo ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Công tác học sinh-sinh viên Sở GD&ĐT cho hay, từ đầu năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT đã có nhiều công văn chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền để nghiêm cấm học sinh đi học bằng xe máy. Nhiều trường cũng đã yêu cầu phụ huynh, học sinh ký cam kết không vi phạm. Thế nhưng, từ đầu năm học đến nay, có 22 trường hợp học sinh vi phạm bị lực lượng CSGT xử lý gửi thông báo về Sở GD&ĐT. Ngoài ra, có 8 trường hợp bị xử lý nhưng lực lượng chức năng không xác định được học sinh trường nào.  

Cũng theo ông Vương, để xử lý triệt để tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, ngoài việc nhà trường thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của học sinh, các bậc phụ huynh không nên nuông chiều cho con em mình đi học bằng xe máy. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý thật mạnh tay những trường hợp học sinh vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi về việc xử lý học sinh đi học bằng xe máy, Trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, thời gian đến, Phòng CSGT sẽ thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, tập trung vào giờ tan học và giờ đến trường. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cũng như đề nghị Công an phường kiểm tra, nhắc nhở các điểm giữ xe không được giữ xe học sinh.   

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.