.

Ba nhóm hành vi được xử lý như thế nào?

.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố và quận, thời gian gần đây, tình hình quảng cáo, phát tờ rơi, rao vặt sai quy định và chèo kéo đeo bám du khách trên địa bàn quận Hải Châu giảm đáng kể, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và thu hút khách du lịch...

Phường Thuận Phước ra quân hưởng ứng Tháng hành động cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị năm 2015”.
Phường Thuận Phước ra quân hưởng ứng Tháng hành động cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị năm 2015”.

Tăng cường xử phạt hành chính

Triển khai tháng hành động cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, từ ngày 1-11-2015, quận tổ chức phát động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các lĩnh vực trật tự xã hội, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và 3 nhóm hành vi trọng điểm. 13 phường đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài FM phường, cụm loa di động và hơn 90 lượt xe tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, khu dân cư.

Các lực lượng Công an quận và 13 phường, Cơ quan quân sự quận, Đội kiểm tra quy tắc quận, Tổ trật tự đô thị, dân quân tự vệ và vệ sinh môi trường 13 phường tham gia tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự giao thông, trật tự đô thị. Bên cạnh đó, UBND các phường chỉ đạo cho từng tổ dân phố, khu dân cư phối hợp với các đoàn thể tiến hành tẩy xóa 992 quảng cáo, rao vặt bằng số điện thoại, bóc gỡ các áp phích, tờ rơi trái phép trên các tường, cổng ngõ, trụ điện.

Phòng Văn hóa và Thông tin quận đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cắt 22 số điện thoại vi phạm quảng cáo rao vặt trái phép. Công an phường Hòa Cường Nam phối hợp với dân quân phường tiến hành lập hồ sơ xử lý hành chính đối với ông D.M.C 1,5 triệu đồng và thu giữ 153 tờ rơi.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn cho biết, việc triển khai lắp đặt 55 bảng quảng cáo,  rao vặt miễn phí trên địa bàn quận đã phát huy được tác dụng. Tình trạng dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt sai quy định tại các tuyến đường chính, các trụ điện, tường rào, ống nước trên địa bàn các phường giảm đáng kể.

Chống chèo kéo, đeo bám khách du lịch

Hiện nay, trên địa bàn quận hằng ngày có nhiều đoàn du khách quốc tế do các nhóm lữ hành tổ chức tham quan và mua sắm tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Tranh thêu XQ, Nhà thờ, chợ Hàn, chợ Cồn...

Nhằm hạn chế tình trạng bán hàng rong và đeo bám chèo kéo khách du lịch, quận đã thành lập hai tổ công tác, đẩy đuổi hơn 43 trường hợp bán vé số dạo đeo bám khách du lịch; đồng thời phân công thành viên Tổ phối hợp xử lý liên ngành quận kiểm tra, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường lớn như: Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, 2 Tháng 9... Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần, Tổ phối hợp xử lý liên ngành quận phối hợp với UBND phường Phước Ninh, Hải Châu 1, Thạch Thang, Thuận Phước tuần tra trên các tuyến đường Bạch Đằng, Như Nguyệt từ 18 giờ đến 22 giờ.

Chỉ tính riêng trong tháng 11, Tổ phối hợp xử lý liên ngành quận đã tuần tra 35 lượt trên các tuyến đường cấm và các chợ thuộc địa bàn quận để xử lý đối tượng lang thang xin ăn; qua đó, phát hiện và làm thủ tục đưa 8 trường hợp xin ăn và tâm thần vào Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng, trong đó có 7 người ngoài quận.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước cho biết, cùng với việc tăng cường lập lại trật tự đô thị, phường Thuận Phước thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường chính Đống Đa, 3 Tháng 2, Lương Ngọc Quyến, Như Nguyệt, chợ Đống Đa... Trong đó chú ý đến việc đặt để biển hiệu, trông giữ xe, tập kết vật liệu xây dựng tại các hàng quán cà-phê, khu vực ngã 3, ngã 4... và không để tái lập chợ tạm trên tuyến đường Như Nguyệt.

Đánh giá về kết quả thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” trong tháng cao điểm, ông Đoàn Ngọc Sơn cho biết: “Nhìn chung, người dân đã nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và có những hành động thiết thực để cùng tham gia trên các lĩnh vực đã được UBND các phường triển khai.

Người dân, các hộ kinh doanh ngày càng có ý thức tham gia quản lý trật tự vỉa hè, đường phố; bảo vệ môi trường xung quanh; niêm yết giá, chống chèo kéo, xin ăn biến tướng. Bên cạnh đó, đã phát huy hiệu quả việc tiếp nhận thông tin và sự hưởng ứng của người dân trong việc phát hiện vi phạm”.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.