.

Xây dựng cảng "an ninh - an toàn - văn hóa"

.

Thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU về thực hiện “Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Trạm Biên phòng Tiên Sa đã tiến hành xây dựng cảng “an ninh - an toàn- văn hóa”. Qua một thời gian thực hiện đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, góp phần làm đẹp hình ảnh TP. Đà Nẵng trong mắt du khách quốc tế khi đến thành phố thông qua các chuyến tàu biển.

Cán bộ Trạm Biên phòng Tiên Sa trao trả tài sản cho du khách đánh rơi.
Cán bộ Trạm Biên phòng Tiên Sa trao trả tài sản cho du khách đánh rơi.

Thượng tá Trần Công Tám, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Tiên Sa cho biết, sau khi có Chỉ thị 43-CT/TU, thực hiện chỉ đạo của Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu, Ban chỉ huy Trạm Biên phòng Tiên Sa có kế hoạch xây dựng Cảng Tiên Sa “an ninh - an toàn - văn hóa”. Với sự đồng lòng, nhất trí cao của cán bộ, chiến sĩ, toàn trạm đã triển khai, cụ thể hóa thành ba nội dung chính. Cụ thể, đối với mục tiêu “an ninh”, đơn vị nỗ lực đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực cảng.

Để thực hiện mục tiêu này, Ban chỉ huy trạm đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ của Biên phòng, cũng như kết hợp thực hiện Chỉ thị số 2034 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về tăng cường an ninh cửa khẩu trong tình hình mới nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra các trường hợp vượt biên trái phép, khủng bố, các hoạt động của các đối tượng núp dưới danh nghĩa thuyền viên, hành khách để hoạt động, tuyên truyền, lôi kéo.

“Hằng ngày, Ban chỉ huy trạm phân công lực lượng quản lý, kiểm soát cửa khẩu chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo tác phong, nguyên tắc, đúng quy định, nghiệp vụ đối ngoại Biên phòng. Đồng thời kết hợp tổ chức lực lượng tuần tra nắm tình hình không để đối tượng lợi dụng trộm cắp, phá hoại, gây rối”, Thượng tá Trần Công Tám cho biết. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức gần 2.000 đợt tuần tra trong và ngoài khu vực cảng với trên 3.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, đảm bảo an toàn tài sản cho hành khách, nhân dân và doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu.

Song hành với “an ninh” là  “an toàn”. Đây được coi là mục tiêu hàng đầu, bởi cảng có an toàn thì du khách, thủy thủ… mới tin tưởng đến Đà Nẵng thông qua cảng. Hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiến hành chặt chẽ công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý đối với người và phương tiện ra vào làm ăn ở khu vực cảng.

Tuyên truyền cho các phương tiện tàu, thuyền, các hãng xe vận chuyển ra vào an toàn, trật tự, không tranh giành. Tổ chức lực lượng tuần tra, nhắc nhở 40 hàng quán trước cảng, những người buôn bán hàng rong, đội xe thồ tự quản không được tranh giành khách mà phải hoạt động lành mạnh. “Nỗ lực để cảng đảm bảo an ninh, an toàn vẫn chưa đủ, mà còn là văn hóa. Ban chỉ huy Trạm Biên phòng thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ ở cửa khẩu.

Đứng ở bục kiểm soát hay trong quá trình tổ chức tuần tra, kiểm soát đều luôn có thái độ hòa nhã, lịch sự, thể hiện một hình ảnh gần gũi của người lính quân hàm xanh với người dân, du khách cũng như doanh nghiệp”, Thượng tá Tám tâm sự. Bên cạnh đó, để tạo ra môi trường văn hóa ở cảng, ngoài cung cách làm việc, phục vụ, đơn vị thường xuyên củng cố, bổ sung các hệ thống biển bảng tại khu vực cửa khẩu phù hợp với cảnh quan môi trường.

Phối hợp với các lực lượng liên quan, vận động quần chúng nhân dân duy trì thường xuyên “Ngày chủ nhật xanh-sạch- đẹp”, kết hợp với phòng chống tội phạm để xây dựng Cảng Tiên Sa trở thành điểm sáng văn hóa.

Những kết quả nổi bật từ khi triển khai Chỉ thị 43 của Trạm Biên phòng Tiên Sa, theo Thượng tá Trần Công Tám chính là ý thức của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên một bước. Bên cạnh đó, nhân dân sống xung quanh khu vực cảng có tinh thần, thái độ bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, phương tiện tham gia giao thông vào cảng trật tự, an toàn, không dừng đỗ trái quy định. “Cảng Tiên Sa không có đầu nậu, băng đảng, không có đối tượng hình sự, xứng đáng là một cảng “an ninh - an toàn - văn hóa”, Thượng tá Trần Công Tám tự hào nói.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.