.

Nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em

Ngày 5-10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với hơn 100 cử tri là cán bộ phụ nữ đại diện cho các tầng lớp nữ doanh nhân, trí thức, lực lượng vũ trang, các địa phương… trên địa bàn thành phố nhằm đóng góp ý kiến chuẩn bị cho nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII và những đề xuất, kiến nghị xung quanh dự thảo Luật Trẻ em được sửa đổi từ Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Các ý kiến thống nhất với tên gọi mới là Luật Trẻ em, trong đó tập trung chủ yếu vào quyền của trẻ em. Ngoài ra, những vướng mắc trong việc thừa nhận con nuôi và các thủ tục pháp lý liên quan; các biện pháp bảo vệ trẻ em; trách nhiệm của các tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền trẻ em… cũng cần được làm rõ.

Cử tri Trần Thị Thu Huyền cho rằng, nên để nguyên quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi như hiện nay thay vì 18 tuổi như đề xuất trong dự thảo; vì thể chất, tâm sinh lý trẻ hiện nay phát triển, hoàn thiện nhanh, sớm hơn so với trước. Việc để nguyên độ tuổi quy định nhằm có biện pháp giáo dục, răn đe đối với những trẻ có lối sống, hành vi tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Bên cạnh đó, các cử tri còn đóng góp nhiều ý kiến xung quanh việc thực hiện, bảo đảm quyền, nghĩa vụ của phụ nữ. Cử tri Hoa Lê cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những văn bản pháp quy cụ thể, quy định rõ việc trưng thu, cho ứng trước của các doanh nghiệp đối với việc thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm xã hội cho lao động nữ nghỉ việc theo chế độ thai sản.

Ngoài ra, cần sớm triển khai các dự án nhà ở, các hoạt động vui chơi, giải trí, phúc lợi khác để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động nữ tại các khu công nghiệp. Cử tri Hà Thị Minh Phượng cho rằng, cần có cơ quan quản lý Nhà nước độc lập về phụ nữ để góp phần vào việc thực hiện bình đẳng giới cũng như nâng cao vai trò, vị trí của người phụ nữ đối với các hoạt động xã hội…

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.