.
Họp báo thông tin về Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng:

Xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình

.

ĐNĐT - Sáng 9-10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đồng chủ trì buổi họp báo thông tin về Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI với sự tham dự của đại diện 47 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao đổi với báo giới tại buổi họp báo
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao đổi với báo giới tại buổi họp sáng 9-10.

Đảm bảo nhân sự đúng tiêu chuẩn, cơ cấu

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang cho biết, sẽ có 350 đại biểu chính thức được triệu tập tham dự Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến 17-10.

Trong đó, đại biểu nữ 16,29%, đại biểu trẻ (dưới 40 tuổi) đạt 14,57%, đại biểu cao tuổi nhất 68 tuổi, đại biểu ít tuổi nhất là 28 tuổi. Về trình độ, có 21 đại biểu có trình độ tiến sĩ (chiếm 6%), 135 đại biểu là thạc sĩ (chiếm 38,57%)

Về công tác nhân sự, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí thông báo, dự kiến Đại hội lần thứ XXI sẽ bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố gồm 52 người (ít hơn 3 người so với nhiệm kỳ 2010-2015). Trong đó, cấp ủy viên tái cử là 31 người; cấp ủy viên giới thiệu mới là 21 người. Ban Thường vụ Thành ủy khóa mới dự kiến gồm 15 người. Trong cơ cấu nhân sự tham gia Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khóa mới, tỷ lệ trẻ dưới 40 tuổi đạt 12,07%, tỷ lệ nữ đạt 17,24%.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, tiêu chuẩn về độ tuổi, trình độ đào tạo nhân sự tham gia Thành ủy, UBKT Thành ủy đảm bảo theo tiêu chuẩn của Chỉ thị 36-CT/TW và các hướng dẫn của Trung ương. Riêng những người được giới thiệu tham gia Thành ủy lần đầu phải có trình độ đại học chính quy tập trung (hoặc sau đại học) và có trình độ lý luận chính trị cao cấp trở lên.

Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Đức Hoài cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 1 thông tin tố cáo về đại biểu tham dự đại hội. Tuy nhiên, UBKT Thành ủy đã giải quyết, xác minh là tố cáo không có cơ sở. Một trường hợp khác do chưa đủ điều kiện nên chuyển giao cho cấp ủy khóa mới giải quyết.

Chỉ tiêu mới phải bám sát thực tế

Đề cập đến những câu hỏi của phóng viên liên quan đến các mục tiêu, chỉ tiêu đã thực hiện trong nhiệm kỳ 2010-2015 và những chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nêu rõ, đã có 4 chỉ tiêu không đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015 gồm: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP), giá trị sản xuất các ngành dịch vụ; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng; tổng vốn đầu tư phát triển.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Thanh Vân cho biết: "Ban Nội chính Thành ủy đã phối hợp cùng Công an thành phố và những đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau đại hội; đồng thời, chuẩn bị trước các phương án ứng phó kịp thời đối với các tình huống có thể xảy ra".

Tuy nhiên, việc không đạt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội XX đề ra là do khâu dự báo ngay từ đầu vượt xa với thực tiễn. Trong khi đó, việc tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển còn gặp khó khăn, bao gồm nguồn lực từ Trung ương, nguồn ngân sách địa phương… Ngoài ra, tình hình khó khăn chung của cả nước cùng những hạn chế trong khâu chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, địa phương ở thành phố cũng ảnh hưởng đến việc chưa hoàn thành 4 chỉ tiêu trên.

Về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố sẽ xác định các mục tiêu sát hơn với thực tế và năng lực của địa phương, tránh tình trạng dự báo thiếu chính xác dẫn đến đề ra những chỉ tiêu vượt quá khả năng thực hiện.

Ngoài ra, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố cũng chỉ xác định 3 đột phá phát triển kinh tế - xã hội thay vì 5 đột phá như Nghị quyết Đại hội XX. Sở dĩ như vậy là để thực hiện tập trung và hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm, tùy tình hình thực tế trong những năm đến, Đà Nẵng sẽ có những điều chỉnh về một số chỉ tiêu cho phù hợp với sự phát triển của thành phố.

Xây dựng thành phố an bình

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh, “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đồng thuận, huy động mọi nguồn lực để phát triển thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại” là chủ đề của đại hội và đồng thời cũng là thông điệp, là mục tiêu phấn đấu của thành phố Đà Nẵng trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong đó, điểm mới của Đại hội lần này là xác định xây dựng một Đà Nẵng thật sự an bình thông qua các giải pháp nhằm giảm tình trạng trộm cắp, cướp giật, tai nạn lao động, tai nạn giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường trong lành; tiếp tục xây dựng nếp sống văn hóa, văn  minh đô thị; xây dựng môi trường làm việc dân chủ, công bằng… Phấn đấu đem lại một môi trường sống và cảm giác thực sự bình an cho người dân và du khách.

Ngoài ra, điểm mới trong công tác chuẩn bị đại hội lần này là ngay sau đại hội, Đà Nẵng sẽ dừng việc thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND cùng cấp; tăng thêm phó bí thư ở các đảng bộ cơ sở; luân chuyển bí thư, chủ tịch đã đảm nhiệm chức vụ qua 2 nhiệm kỳ. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành Đề án về Công tác cán bộ nữ nhằm đảm bảo cơ cấu cán bộ nữ trong hệ thống chính trị và các cơ quan Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, tại đại hội lần này, việc chống suy thoái về tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) vẫn tiếp tục được chú trọng. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tích cực hỗ trợ thành phố trong việc phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực ở các cấp, các ngành.

Dịp đại hội sắp tới, lãnh đạo thành phố khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí tác nghiệp, trong đó, Báo Đà Nẵng và Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng là 2 cơ quan chính được Thành ủy giao nhiệm vụ thông tin tuyên truyền trong suốt thời gian diễn ra đại hội.

Liên quan đến thông tin người nước ngoài “núp bóng” người Việt mua đất ven biển, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh thông tin, rà soát kỹ tình hình thực tế. Qua đó cho thấy, việc người nước ngoài “núp bóng” người Việt mua đất ven biển (dọc đường Võ Nguyễn Giáp, đường Trường Sa đến giáp tỉnh Quảng Nam) chưa nhiều như dư luận thông tin và vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Thành phố không buông lỏng quản lý và đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ, trong đó, lưu ý việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất ven biển, nhất là những khu vực liên quan đến an ninh - quốc phòng. Những dự án nào ảnh hưởng đến môi trường, đến an ninh - quốc phòng, thành phố nhất định từ chối cấp phép đầu tư.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.