.

Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Thay đổi giáo dục từ những chuyên ngành nhỏ

Tại Hội nghị trí thức trẻ, giảng viên trẻ và sinh viên đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng, do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức vào sáng 5-10, hầu hết các ý kiến quan tâm vấn đề giáo dục và cho rằng, muốn nâng cao chất lượng giáo dục, cần phải thay đổi từ những chuyên ngành, phân ngành nhỏ, đào tạo ít nhưng chất lượng.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch Trung ương Hội sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong, Phó Trưởng ban Tuyên giáo thành phố Nguyễn Văn Nghĩa, lãnh đạo Thành Đoàn Đà Nẵng cùng 150 đại biểu là cán bộ Đoàn các cấp, đại diện tổng phụ trách Đội các quận, huyện, các giảng viên trẻ và sinh viên.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng cho rằng, muốn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nên bắt nguồn từ việc thay đổi ở bậc THPT với từng môn học và nên tập trung xây dựng trường học trọng điểm, tránh tình trạng mở ngành ồ ạt. Đồng quan điểm này, Bí thư Đoàn Trường ĐH Bách khoa Đỗ Thế Cần nhận xét: Nhiều nội dung giáo dục vừa được đổi mới đã thay đổi làm sinh viên lúng túng, hoang mang. Trong đó, công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh hiện nay rất đáng báo động. “Việc thi vào ĐH hiện nay như mua vé vào sân vận động, vào được rồi thì không biết nên chọn chỗ ngồi nào để xem tốt hơn”, Bí thư Đoàn ĐH Bách khoa Đà Nẵng nói.

Đại biểu Hoàng Huy Hùng, giảng viên Trường ĐH Y Dược Đà Nẵng, cũng cho rằng học sinh và sinh viên đang bước vào một cuộc đua không có định hướng của Bộ GD&ĐT, giữa đầu vào và đầu ra của nguồn nhân lực các ngành nghề. Tình trạng sinh viên ra trường làm việc trái chuyên ngành quá phổ biến, gây lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức, nguyên khí quốc gia…

Bên cạnh vấn đề giáo dục, những vấn đề như thu hút cán bộ trẻ về làm việc tại các vùng núi, vùng sâu, vùng xa; nước sạch cho người dân vùng khó khăn, nâng cao vai trò của tuổi trẻ… cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.