.

Đem lại hạnh phúc cho những người bất hạnh

Bạn đọc báo, người nghe đài, xem truyền hình không xa lạ với những hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Công lao đó có sự đóng góp không nhỏ của bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội NNCĐDC Đà Nẵng.

Chỉ tính trong 5 năm qua, gần 3.000 phóng sự, tin, bài được phát sóng, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương… đã phản ánh kịp thời, nhanh chóng với các tầng lớp nhân dân về các hoạt động cũng như hiệu quả của công tác Hội trong việc vận động, chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC trên địa bàn Đà Nẵng. Bên cạnh đó, gần 500 tin, bài, phóng sự về NNCĐDC thành phố Đà Nẵng đã được đăng tải trên các kênh thông tin quốc tế. Hội đã lập trang web chuyên ngành để đăng tải nhiều tin, bài, hoạt động của Hội ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, nổi bật nhất trong công tác tuyên tuyền là hằng tháng, Hội định kỳ phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng (VTV Đà Nẵng) tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Đồng hành cùng nỗi đau da cam” vào tháng 6 hằng năm, từ năm 2011 đến nay, đã vận động được gần 12 tỷ đồng.

Định kỳ phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố Đà Nẵng (DRT) tổ chức chương trình “Mùa xuân cho em” vào tháng 1 hằng năm, từ năm 2011 đến nay (nhân dịp Tết vì NNCĐDC hằng năm), đã vận động được gần 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hằng năm, Hội đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đồng hành tham gia và có nhiều hỗ trợ thiết thực cho NNCĐDC.

Thông qua các chương trình trên đã biểu dương những tấm lòng vì NNCĐDC nhân ngày 10-8 hằng năm, các đợt vận động nhân các dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tết Trung thu…; kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ của rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 15.000 suất quà và tiền cho các NNCĐDC trên địa bàn thành phố.

Năm 2011, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã vận động các tổ chức, cá nhân quốc tế hỗ trợ Hội gần 330.000 USD trong việc xây dựng, mua sắm trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực tại cơ sở 3 thuộc Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng, trong đó đặc biệt là hỗ trợ 1 ô-tô 15 chỗ phục vụ việc đưa đón các cháu đến Trung tâm hằng ngày. Năm 2014, Quỹ Harris Freeman Foundation (Mỹ) hỗ trợ Hội 2,2 tỷ đồng để xây dựng Trung tâm xông hơi, thải độc và phục hồi chức năng tại quận Thanh Khê.

Hằng năm, Hội nhận được sự hỗ trợ kinh phí của UNICEF Việt Nam cho 3 cơ sở thuộc Trung tâm gần 500 triệu đồng để nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu tại Trung tâm. Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam hỗ trợ Dự án hỗ trợ người nghi nhiễm dioxin với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Tổ chức Chữ Thập Xanh (Thụy Sĩ) hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng, đào tạo nghề với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng (2011-2014).

Hội Bảo trợ NNCĐDC nhiễm dioxin tại Pháp hỗ trợ học bổng cho 60 đối tượng và hỗ trợ sinh kế cho 20 gia đình với tổng số tiền gần 350 triệu đồng. Hội Những người Nhật Bản yêu Việt Nam, hằng năm nhận hỗ trợ học bổng cho 20 nạn nhân. Quỹ Cựu chiến binh vì hòa bình tại Việt Nam, hằng năm hỗ trợ quỹ bình quân 100 triệu đồng thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động giao lưu cho nhiều cựu chiến binh Mỹ lần đầu trở lại Việt Nam sau chiến tranh.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, thông qua việc hợp tác, giới thiệu của các đối tác, Hội đã tiếp nhận nhiều nguồn viện trợ lẻ quốc tế đến từ nhiều nước như Mỹ, Nhật, Anh, Đức, Pháp, Canada, Thụy Sĩ, Úc…, với tổng số tiền ủng hộ hơn 2 tỷ đồng.

Riêng trong nhiệm kỳ qua, thông qua việc tiếp nhận và triển khai thực hiện các dự án, các nguồn viện trợ lẻ, các tổ chức, cá nhân quốc tế đã hỗ trợ cho Hội hơn 20 tỷ đồng.

Với những đóng góp lớn lao và tình cảm yêu thương dành cho những NNCĐDC, bà Nguyễn Thị Hiền được Ban Dân vận Thành ủy tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015.

THU VÂN

;
.
.
.
.
.