.

Phối hợp đấu tranh hiệu quả với tội phạm

.

Chưa đầy 2 tuần lễ (từ ngày 13 đến 25-8), các lực lượng chức năng gồm Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu – C74 (Bộ Công an) đã bắt giữ 3 vụ buôn lậu xuyên quốc gia với số lượng lớn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê. Điều đáng nói là các đối tượng buôn lậu rất tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao thưởng cho lực lượng phối hợp chống buôn lậu tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao thưởng cho lực lượng phối hợp chống buôn lậu tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng (BĐBP) thành phố cho biết: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã tập trung lãnh đạo, đầu tư lực lượng cho công tác trinh sát, phòng chống tội phạm, nhờ vậy hiệu quả công tác nắm và đánh án ngày càng được nâng lên.

Thời gian qua, lực lượng BĐBP thành phố và các đơn vị Công an, Hải quan đã duy trì chặt chẽ việc trao đổi thông tin liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; phối hợp theo dõi, nắm tình hình và đánh giá hoạt động của tội phạm ở biên giới, cửa khẩu, nhất là các thủ đoạn mới của bọn tội phạm buôn lậu để chủ động phối hợp phòng ngừa, đấu tranh.

Ngoài ra, lực lượng Biên phòng và Công an còn phối hợp tham mưu cho chính quyền các địa phương kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở, củng cố cơ sở chính trị, tích cực phối hợp, tạo điều kiện trong công tác phòng chống tội phạm tại các địa phương; triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực cung cấp thông tin về tội phạm, tố giác tội phạm, xây dựng địa bàn trong sạch, không có ma túy; đồng thời, giúp đỡ bà con gặp khó khăn phát triển kinh tế và giúp đỡ gia đình đối tượng nghiện ma túy.

BĐBP thành phố đã mở nhiều chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm về buôn lậu, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy, thuốc nổ; tổ chức đấu tranh 2 chuyên án trấn cướp tài sản và buôn lậu trên biển. Bên cạnh đó đã điều tra xác minh và đấu tranh có hiệu quả với nhiều vụ án như buôn bán gỗ, xăng dầu và cổ vật, hàng giả… qua đó đã khởi tố 18 vụ/33 đối tượng, trực tiếp xử phạt 604 vụ/1.286 đối tượng, phạt cảnh cáo 205/333 đối tượng, chuyển giao các cơ quan có liên quan 118/334 đối tượng.

Từ khi Nghị định số 77/2010/NĐ-CP, ngày 12-7-2010 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng được ban hành, lực lượng BĐBP thành phố đã phối hợp với cơ quan Công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm bảo vệ an ninh quốc gia. Qua đó đã góp phần kiềm chế được sự gia tăng tội phạm hình sự, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm an ninh chính trị.

Thực hiện đề án của Chính phủ và quyết định của Bộ Quốc phòng về thành lập lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, BĐBP thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Công an, Hải quan, Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ hàng trăm vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy, buôn lậu, trộm cắp, cướp giật...

Trong đợt thi đua cao điểm chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay, lực lượng phòng chống tội phạm BĐBP thành phố đã phối hợp với cơ quan chức năng bắt 8 vụ mua bán tàng trữ và sử dụng các chất ma túy, 3 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ buôn lậu qua biên giới.

Đặc biệt, trong thời gian được UBND thành phố giao bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến đường trọng điểm như Nguyễn Tất Thành, Sơn Trà - Điện Ngọc, cảng cá, đỉnh đèo Hải Vân... là những khu vực thường xảy ra các loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp, hình thành các băng nhóm gây rối đánh nhau…, Bộ Chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo cơ quan nghiệp vụ cùng các đơn vị cơ sở triển khai kế hoạch và đã bắt giữ hàng chục vụ trộm cắp tài sản, gây rối đánh nhau…

Trực tiếp đến thưởng nóng các lực lượng chống buôn lậu vụ vận chuyển ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê qua biên giới, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã biểu dương những thành tích đạt được trong thời gian qua của các lực lượng phối hợp và cho rằng, đây là lần đầu tiên phát hiện vụ buôn lậu lớn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê qua Cảng Tiên Sa.

Qua đó cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Vì vậy, đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để đưa đối tượng ra trước pháp luật.

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia, các đơn vị cần kịp thời trao đổi thông tin, chủ động nắm chắc tình hình, địa bàn, mục tiêu, đối tượng; chủ động trong vận dụng đối sách với từng loại đối tượng cụ thể, đồng thời từng bước xây dựng lực lượng trinh sát chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và yêu ngành yêu nghề; đặc biệt tăng cường công tác phối hợp, nắm tình hình và vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa bàn biên phòng và địa bàn trọng điểm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành tham gia có hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội; xây dựng củng cố địa bàn biên giới thành phòng tuyến chống tội phạm từ biên giới đến các khu vực nội địa.

Bài và ảnh: Bá Vĩnh

;
.
.
.
.
.