.

Ngành tòa án phải đề cao công lý, không thiên lệch

.

ĐNĐT - Ngày 1-9, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND (13-9).

Đến dự có các đồng chí: Tống Anh Hào, Phó Chánh án TAND Tối cao; Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp thành phố.

Tại buổi lễ, lãnh đạo TAND thành phố đã ôn lại lịch sử 70 hình thành và phát triển của ngành TAND kể từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, 40 năm thành lập và phát triển của ngành TAND thành phố Đà Nẵng.

Từ năm 1997 đến nay, TAND 2 cấp của thành phố đã thụ lý, giải quyết trên 85 ngàn vụ việc các loại; phối hợp đưa ra xét xử nhiều vụ án hình sự lớn, các vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, tham ô tài sản; các vụ án xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người; các vụ cướp tài sản, lừa đảo, siêu trộm cắp tài sản...

Kết quả xét xử đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị, góp phần vào sự phát triển của thành phố. Tỉ lệ giải quyết án luôn đạt cao, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra oan sai phải bồi thường, không để lọt tội phạm, không có trường hợp cán bộ, công chức vi phạm đạo đức, kỷ luật phải xử lý.

Bên cạnh đó, TAND 2 cấp của thành phố đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo sự thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc ở tòa án, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI cho thành phố qua việc duy trì điểm số cao ở chỉ số thành phần thiết chế pháp lý.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh biểu dương thành tích của ngành TAND thành phố đã đạt được. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần vào sự phát triển của thành phố, TAND 2 cấp thành phố cần lưu ý: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, tầm, tinh thông nghiệp vụ, tận tụy, liêm khiết, khách quan, công tâm phát huy truyền thống "Phụng công thủ pháp, chí công vô tư". Khi thực hiện nhiệm vụ không được để tư lợi chi phối, lấy phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân làm lẽ sống, mục tiêu phấn đấu của mình, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Nhân dịp này, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng TAND 2 cấp thành phố bức trướng mang dòng chữ "Bảo vệ công lý, quyền con người và chế độ XHCN". Tại buổi lễ, lãnh đạo TAND Tối cao đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tòa án" cho 4 đồng chí có nhiều đóng góp xây dựng Ngành TAND thành phố.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.