.

Xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

.

Những năm qua, cùng với cả nước, ngành Tuyên giáo thành phố đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, thách thức trong hoàn cảnh và điều kiện mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tập trung nghiên cứu, đề xuất, góp phần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của thành phố trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa gắn với các mặt hoạt động của đời sống xã hội.

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2014). (nguồn: Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp)
Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2014). (nguồn: Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp)

Trong quá trình hoạt động, ngành Tuyên giáo thành phố luôn chú trọng gắn kết công tác tư tưởng, văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, kịp thời định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề, sự kiện bức thiết của thành phố. Nhờ vậy, đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của thành phố.

Đặc biệt, ngành Tuyên giáo thành phố đã tập trung xây dựng “trận địa lòng dân”, hướng mạnh về cơ sở, gần dân hơn, lắng nghe dân; nhờ vậy, đã góp phần quan trọng tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân và toàn xã hội để thực hiện thành công các chủ trương, chính sách lớn vì mục tiêu phát triển của thành phố, nhất là công tác chỉnh trang, mở rộng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, an sinh xã hội. Vị thế và uy tín của Đà Nẵng ngày càng được nâng cao, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè trong nước và du khách quốc tế.

Những năm qua, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng ta phát động, ngành Tuyên giáo thành phố đã thể hiện tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo, kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy động lực, niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố.

Gần đây, ngành Tuyên giáo thành phố đã tập trung phổ biến, tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư TW Đảng (Khóa XI); Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 15-4-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Nghị quyết của Quốc hội (khóa XIII), Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Từ năm 2011 đến nay, khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp và khó lường, nhất là trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đội ngũ cán bộ tuyên giáo của thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần làm chủ mặt trận tư tưởng của Đảng, kịp thời định hướng dư luận theo đúng chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Thường trực Thành ủy.

Từ nay đến Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố và Đại hội lần thứ XII của Đảng, bên cạnh thuận lợi, tình hình chính trị - xã hội thế giới và trong nước vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức đan xen tác động đến tâm trạng, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các thế lực thù địch trong và ngoài nước tập trung chống phá trên nhiều mặt..., đòi hỏi công tác tuyên giáo phải phát huy trí tuệ, tâm huyết, bản lĩnh chính trị, khắc phục hạn chế, bất cập, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Từ thực tiễn và yêu cầu của công tác tuyên giáo thời gian qua, có thể xác định một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo thành phố cần quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, đó là:

Phát huy những kết quả đạt được, toàn ngành Tuyên giáo thành phố cần tiếp tục tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền các ngày lễ lớn; tuyên truyền phục vụ thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Nâng cao hơn nữa công tác định hướng dư luận nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố hiểu rõ bản chất tình hình, xác định đúng đắn cơ hội và thách thức, tạo dựng niềm tin để nhận thức và hành động đúng; xây dựng tinh thần cách mạng tiến công; kịp thời phát hiện và nhân rộng điển hình các tập thể, cá nhân thể hiện tư duy và hành động chính trị tích cực, với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” trên mặt trận tư tưởng, chính trị, văn hóa.  

Đầu tư có chiều sâu công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, giải đáp và tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề do thực tiễn đặt ra liên quan đến công tác tư tưởng. Đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và thành phố, đáp ứng yêu cầu về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Ðảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt chú ý thế hệ trẻ, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận cao; bồi dưỡng lòng yêu nước, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH; phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường, tạo ra phong trào cách mạng thiết thực trong nhân dân, góp phần tạo động lực mới cho thành phố tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, toàn diện và bền vững.

Thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác tuyên giáo với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...; củng cố, kiện toàn tổ chức và đổi mới công tác tuyên giáo cơ sở, hướng mạnh về cơ sở, chú trọng vùng nông thôn Hòa Vang; các đối tượng công nhân, nông dân, trí thức, thanh niên, đồng bào có đạo; tăng cường đối thoại, kịp thời nắm bắt tâm trạng, tư tưởng, tích cực phối hợp, tham mưu định hướng giải quyết các tình huống nảy sinh trong đời sống xã hội.

Tại lễ tưởng niệm 40 năm ngày các liệt sĩ ngành Tuyên huấn Quảng Đà hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở Hòn Tàu, Quảng Nam. (nguồn: Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp)
Tại lễ tưởng niệm 40 năm ngày các liệt sĩ ngành Tuyên huấn Quảng Đà hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở Hòn Tàu, Quảng Nam. (nguồn: Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp)

Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện sâu rộng, thiết thực và hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2015 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 29-CT/TU của Thành ủy về “5 xây, 3 chống”, Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, tạo sự chuyển biến thực sự trong thực hiện việc  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, trọng tâm là “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc chỉ đạo thực hiện cuộc vận động; tiếp tục phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, làm cho tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần, là kim chỉ nam trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Cùng với việc tăng cường đấu tranh, phản bác các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, cần chủ động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bác bỏ các luận điệu tuyên truyền phản động, làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình, xuất bản, góp phần định hướng dư luận, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân thành phố phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo thành phố, nhất là cán bộ  tuyên giáo cơ sở những chuẩn mực về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực chuyên môn, sở trường công tác nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác trong tình hình hiện nay.

Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, chúng ta tự hào và tin tưởng sâu sắc ở đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo thành phố Đà Nẵng ngày càng trưởng thành, lớn mạnh. Với mục tiêu và lý tưởng trong sáng của người cộng sản, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tận dụng những thuận lợi, thời cơ, vượt qua thách thức, khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, tập trung hướng về cơ sở, gần dân hơn, tôn trọng dân, lắng nghe dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang của Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Thanh Quang

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.