.

Tàu ngầm Hải quân Việt Nam: Sức mạnh răn đe trên biển

.

Tàu ngầm Hải quân Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong tác chiến trên biển, có sức mạnh răn đe lớn cả trong thời bình và thời chiến.

Việc phát triển lực lượng Hải quân giữ một vai trò hết sức quan trọng cho sự toàn vẹn chủ quyền quốc gia
Việc phát triển lực lượng Hải quân giữ một vai trò hết sức quan trọng cho sự toàn vẹn chủ quyền quốc gia

Nguy cơ xung đột trên biển và đại dương

Với diện tích khoảng gần 1 triệu km2 của Biển Đông nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo luật pháp Quốc tế và công ước về luật biển năm 1982, được hầu hết các nước trên thế giới và khu vực công nhận, đây là vị trí có ý nghĩa và tầm quan trọng chiến lược với việc thông thương hàng hải quốc tế (hàng năm có tới 1/3 lượng hàng hóa trên thế giới vận chuyển bằng đường biển đi qua).

Trong một tham luận với tựa đề “Xây dựng lực lượng tàu ngầm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam-Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân nhấn mạnh, đối với Việt Nam, biển giữ một vai trò hết sức quan trọng và có ý nghĩa lâu dài, cả về tiềm tiềm năng phát triển kinh tế biển, khai thác khoáng sản và phòng thủ đất nước.

Thực tiễn cho thấy trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, hầu hết các cuộc xâm lăng của kẻ thù đều bắt đầu từ hướng biển và mỗi khi đất nước gặp khó khăn là lúc mà kẻ thù xâm lăng nhòm ngó, lấn chiếm.

Đối với các quốc gia có biển trên thế giới, việc phát triển lực lượng Hải quân giữ một vai trò hết sức quan trọng cho sự toàn vẹn chủ quyền quốc gia dân tộc và tạo tiềm lực vững chắc cho phát triển kinh tế đất nước. Bởi, theo các nhà nghiên cứu, trong tương lai các cuộc xung đột, tranh giành quyền lợi giữa các quốc gia dân tộc sẽ được diễn ra trên biển và đại dương.

Theo Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam-Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, trước những xu thế, diễn biến tình hình trên thế giới, khu vực, trong nước, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc và thực tế khả năng của Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam cho thấy “xây dựng lực lượng tàu ngầm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” là yêu cầu, nhiệm vụ mang tính cấp bách đặt ra đối với toàn Quân chủng.

Một trong những nội dung quan trọng được Đảng ta nhiều lần đề cập trong văn kiện Đại hội các kỳ gần đây và tiếp tục được khẳng định nhất quán trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” (bổ sung, phát triển năm 2011) và “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020” thông qua tại Đại hội XI là: “Xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, ưu tiên xây dựng lực lượng Hải quân tiến thẳng lên hiện đại.

Việt Nam phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại, có sức mạnh răn đe lớn cả trong thời bình và thời chiến
Việt Nam phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại, có sức mạnh răn đe lớn cả trong thời bình và thời chiến

Lực lượng tàu ngầm tạo sức mạnh răn đe lớn

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam-Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân cho biết, để nâng cao sức mạnh tổng hợp của quân chủng, năm 1996, Trung đoàn tàu ngầm 196 được thành lập với trang bị chính là các tàu ngầm loại nhỏ. Hiện nay, các lực lượng mới (tàu ngầm, không quân hải quân, tàu mặt nước, đặc công hải quân…) của Quân chủng đã và đang được xây dựng phát triển, đưa vào biên chế trong đội hình sẵn sàng chiến đấu, trong đó lực lượng tàu ngầm Hải quân được xác định là lực lượng nòng cốt trong tác chiến trên biển.

Với việc xây dựng, phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại của Hải quân, Lữ đoàn 189 tàu ngầm được thành lập và trang bị 6 tàu ngầm lớp Kilo 636 do Nga sản xuất (Việt Nam đã nhận 4 chiếc), cùng với hệ thống các cơ sở đảm bảo toàn diện.

Tàu ngầm với khả năng hoạt động bí mật, bất ngờ tiến công và giành thắng lợi trước lực lượng của địch mạnh hơn; khả năng tác chiến toàn diện… là lực lượng có sức mạnh răn đe lớn với đối phương cả trong thời bình và thời chiến, tạo ra sự nguy hiểm ngầm thường xuyên trên biển, mang đến cho địch sự đe dọa ở mọi lúc, mọi nơi trên chiến trường biển và đại dương.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân khẳng định, lực lượng tàu ngầm của Quân chủng được thành lập với hệ thống chỉ huy chặt chẽ từ Sở chỉ huy Quân chủng, các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh đến đơn vị Lữ đoàn tàu ngầm và hệ thống các cơ sở bảo đảm khép kín.

Những chiếc tàu ngầm Kilo-636 sau khi tiếp nhận, Quân chủng đã nhanh chóng tổ chức huấn luyện, trong thời gian thời gian ngắn đã hoàn thành xuất sắc mọi khoa mục huấn luyện, các chuyến đi biển an toàn, vận hành tàu với các thông số đạt và vượt tính năng. Hai tàu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức biên chế vào đội hình sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, song song với quá trình tiếp nhận, huấn luyện chuyển giao, huấn luyện làm chủ các tàu ngầm, theo Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Quân chủng đã triển khai đồng bộ các công tác bảo đảm cho lực lượng tàu ngầm, xây dựng hệ thống Cơ sở bờ, Trung tâm huấn luyện tàu ngầm, các kho trạm đảm bảo hậu cần, kỹ thuật hiện đại đồng bộ phục vụ tốt nhất cho mọi hoạt động của tàu ngầm hiện tại và những năm tiếp theo.

Xây dựng lực lượng tàu ngầm cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại. Trong đó, xây dựng lực lượng tàu ngầm cách mạng là nền tảng; xây dựng chính quy là động lực; nâng cao trình độ tinh nhuệ về tác chiến là then chốt; từng bước làm chủ và không ngừng hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật là trọng tâm.

“Tuyệt đối hóa hay hạ thấp bất cứ nội dung nào cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc củng cố, tăng cường sức mạnh chiến đấu của lực lượng tàu ngầm. Coi trọng và thực hiện đồng bộ cả bốn yếu tố đó chính là cơ sở bảo đảm  cho lực lượng tàu ngầm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong tình hình mới”- Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam- Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân nhấn mạnh.

Tàu ngầm Kilo - "hố đen" trong lòng đại dương

Ngày 30-6 vừa qua, Việt Nam đã tiếp nhận tàu ngầm Kilo thứ 4 mang tên “HQ-185 Khánh Hòa”. Trước đó, 3 chiếc tàu ngầm Kilo là “HQ-182 Hà Nội” và “HQ-183 TP Hồ Chí Minh” và “HQ-184 Hải Phòng” đã về đến Cam Ranh.

Theo hợp đồng trị giá gần 2 tỷ USD, được ký kết vào năm 2009, Nga sẽ tiếp tục đóng cho Việt Nam 2 chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636.1. Hợp đồng còn bao gồm việc Nga giúp Việt Nam xây dựng 1 trung tâm huấn luyện thủy thủ hiện đại, theo chuẩn quốc tế.

Lớp tàu ngầm này được trang bị tên lửa chống hạm Club giúp tăng khả năng tấn công từ xa, bên cạnh thuỷ lôi và mìn biển. Khi hoạt động trên biển, tàu chạy rất êm, khó phát hiện nên được mệnh danh là “hố đen” trong lòng đại dương.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.