.

Nỗi lo tai nạn ngày hè

.

Lúc 9 giờ ngày 8-7, nhóm thiếu niên gồm 4 em đi trên hai xe đạp đang bon bon thả dốc cầu Sông Hàn để vào đường Bạch Đằng, thì bất ngờ phía trước một chiếc ô-tô rẽ phải khiến cả nhóm hốt hoảng thắng gấp và ngã xuống đường. Rất may là thời điểm đó không có xe phía sau chạy lên nên các em chỉ bị trầy xước chân tay và vẫn tiếp tục đi.

Hình ảnh khá phổ biến trong những ngày hè ở vùng ven thành phố.
Hình ảnh khá phổ biến trong những ngày hè ở vùng ven thành phố.

Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 29-6, một chiếc xích lô mi-ni chở 2 em nhỏ đang chạy ở khu vực công viên bờ đông sông Hàn, bất ngờ chuyển hướng chạy xuống đường Trần Hưng Đạo, do không xử lý kịp, chiếc xe chạy thẳng qua bên kia đường. Rất may, một thanh niên đang ngồi uống nước mía gần đó chạy ra kéo chiếc xích lô ngay đúng lúc chiếc ô-tô chạy đến nên tai nạn không xảy ra.

Chứng kiến vụ việc, những người bán nước giải khát tại khu vực này cho biết cảnh các em bé “lạc” tay lái từ vỉa hè lao luôn xuống đường là gần như đêm nào cũng có, rất may là đến nay chỉ có một em bị té đập đầu xuống đường, ba mẹ phải đưa đi bệnh viện kiểm tra, còn lại chỉ là trầy xướt nhẹ. Những ví dụ như vậy có thể nói là diễn ra khá nhiều trong những ngày hè vừa qua.

Theo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ chốt trực phía tây đầu cầu Sông Hàn, cầu Rồng và các trục đường trung tâm thành phố vào những tháng hè, tình trạng thiếu niên đi xe đạp, xe điện vi phạm phổ biến nhất là vượt đèn đỏ. Thông thường, khi đi một mình, các em thực hiện khá nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhưng khi đi thành nhóm thì tỷ lệ vi phạm lại nhiều hơn, thậm chí nhiều em còn cố tình đùa giỡn với lực lượng chức năng và người đi đường.

Do tính chất các lớp học hè chỉ kéo dài từ 1 giờ 30 phút đến 2 giờ, không trùng vào giờ đi làm và giờ về của phụ huynh, nhiều gia đình buộc phải để con tự đi đến các lớp học, hoặc đi chơi với bạn bè trong những ngày hè. Nhiều em chủ quan, coi thường nguy hiểm khi tham gia giao thông nên vẫn vô tư đi kiểu vượt đèn đỏ, dàn hàng hai, hàng ba trên đường và đặc biệt là chuyển hướng làn đường mà không quan sát. Vì vậy, cứ vào hè, nguy cơ TNGT cho các em cũng tăng.

Đáng lo ngại nhất là thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều dịch vụ cho thuê xe xích lô mi-ni tự lái. Với kích thước khá nhỏ gọn (phù hợp với các em dưới 12-13 tuổi), được trang bị máy nghe nhạc và có cả dàn đèn nhấp nháy, nên rất nhiều em chọn thuê để tự đi.

Tuy chủ các dịch vụ cho thuê xe xích lô mi-ni này khẳng định đã dặn kỹ các em chỉ được chạy trong khuôn viên của công viên, hoặc trong khu dân cư, không lái xe trên đường; nhưng thực tế những người cho thuê thường ít để ý đến các xe và để mặc cho các em đi đâu thì đi. Việc để các em còn nhỏ mà đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường như thế rất nguy hiểm.

Đó là trong nội thành, còn với các em học sinh ở ngoại thành, tình trạng điều khiển xe điện kéo theo các bạn đi xe đạp bên cạnh cũng nguy hiểm không kém. Một số em được ba mẹ sắm cho xe điện hoặc xe đạp điện để tự đi học, đi chơi nhưng khi ra đường các em này thường “giúp” bạn bằng cách kéo các em đi xe đạp. Điều đáng nói là do phải kéo thêm một, hai xe đạp các em phải đi lấn sang làn đường khác, bất chấp trên đường có nhiều xe máy, ô-tô tải lớn đang lưu thông.

Mặc dù tình trạng vi phạm của các em khá phổ biến và nguy hiểm nhưng báo cáo của Ban ATGT thành phố trong tháng 6-2015 chỉ có 4 trường hợp đi xe máy điện bị xử lý, không có trường hợp nào là xe đạp. Con số này chưa phản ánh hết tình hình và chưa đủ sức để răn đe, các em thiếu niên cũng chưa ý thức hết được nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia giao thông. Vì vậy, tăng cường kiểm tra xử phạt, nhắc nhở các em là điều hết sức cần thiết để  bảo đảm an toàn cho chính các em trong khi tham gia giao thông trên đường.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.