.

Người thuyền trưởng xuất sắc

.

Đó là Đại úy Hà Sơn Quý, Thuyền trưởng tàu 356, Hải đội 132, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân. Sinh ra và lớn lên trên quê hương Đà Nẵng giàu truyền thống cách mạng, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Quý đã mơ ước theo nghiệp cha được khoác trên mình màu áo Hải quân để góp sức cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Cầm trên tay giấy báo trúng tuyển vào Học viện Hải quân, Quý thấy thật vinh dự tự hào được trở thành người giữ biển. Sau hơn 5 năm học tập và rèn luyện, tốt nghiệp về nhận công tác tại Vùng 3 Hải quân, trên cương vị là phó thuyền trưởng, rồi thuyền trưởng, anh luôn xác định rõ trách nhiệm, trau dồi kiến thức thực tiễn, học hỏi ở cấp trên, đồng chí đồng đội để trưởng thành.

Thuyền trưởng Hà Sơn Quý huấn luyện cho chiến sĩ mới về tàu.		                                            Ảnh: VĂN NAM
Thuyền trưởng Hà Sơn Quý huấn luyện cho chiến sĩ mới về tàu. Ảnh: VĂN NAM

Không phải ngẫu nhiên mà anh được đồng đội suy tôn gọi là “Thuyền trưởng xuất sắc”. Bởi, ở Hà Sơn Quý toát lên “chất thép” của người lính biển bản lĩnh, tự tin và quyết đoán, sống hết lòng với đồng đội, gắn bó với con tàu, nặng tình với biển khơi. Gần 10 năm làm chỉ huy tàu tên lửa cũng chính là những tháng ngày anh cùng đồng đội làm chủ những trang bị, khí tài hiện đại bảo đảm cho tàu đi được trên 6.000 hải lý an toàn, tham gia diễn tập thực binh, bắn đạn thật, cơ động làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo góp phần quan trọng vào duy trì hòa bình, an ninh trên các vùng biển do Vùng 3 quản lý.

Với Hà Sơn Quý, tập thể chính là sức mạnh, từ suy nghĩ ấy Quý luôn nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, phát huy dân chủ, coi trọng trí tuệ tập thể. Đây chính là bí quyết để xây dựng đơn vị đoàn kết thống nhất. Trong công tác, anh luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bộ đội, truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, chiến sĩ thi đua cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả từ một đơn vị chưa có thành tích, những năm gần đây, tàu 356 đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Lữ đoàn 172.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Thuyền trưởng Quý luôn động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, duy trì tốt hệ số kỹ thuật, thực hành tiết kiệm toàn diện, bản thân anh đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả trong huấn luyện, hoàn thiện các bảng bố trí chiến đấu, kịp thời tham mưu cho chỉ huy cấp trên tổ chức dẫn tàu trú đậu và xuất phát tiến công theo các tình huống giả định sát với thực tiễn chiến trường trên biển.

Hằng năm, anh đều được bình chọn gương mặt tiêu biểu trong các phong trào thi đua của đơn vị, được Bộ Tư lệnh Vùng 3 tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2013, 2014, đặc biệt trong Hội thi Thuyền trưởng - Chính trị viên giỏi Quân chủng Hải quân năm 2014, Hà Sơn Quý đã xuất sắc giành giải nhất.

Nhận xét về Hà Sơn Quý, Đại tá Lê Văn Tấn, Chính ủy Lữ đoàn 172 khẳng định: Đại úy Hà Sơn Quý là một thuyền trưởng xuất sắc, có nhiều kinh nghiệm, là tấm gương sáng trong phong trào thi đua của Lữ đoàn 172 để mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị học tập noi theo.

CÔNG THÀNH

;
.
.
.
.
.