.

Lá cờ đầu trong phòng chống tội phạm

.

Nhiều người thường gọi cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) là lính Cảnh sát hình sự. Đây là lực lượng thường xuyên trực tiếp đối mặt với tội phạm để giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phòng PC45 Công an TP. Đà Nẵng nhận Huân chương Chiến công hạng nhì.
Phòng PC45 Công an TP. Đà Nẵng nhận Huân chương Chiến công hạng nhì.

Sẵn sàng lên đường

Sau tiếng kẻng tan tầm chiều, nhiều người chuẩn bị ra về, Phòng PC45 Công an thành phố Đà Nẵng (CATP) nhận được tin báo của Công an quận Ngũ Hành Sơn vừa phát hiện thi thể một phụ nữ chết dưới hố sâu, thi thể đã khô trên địa bàn phường Khuê Mỹ. Các trinh sát, điều tra viên của đơn vị nhanh chóng có mặt tại hiện trường, xác định nạn nhân là chị P.Q.D (SN 1988, trú tổ 132, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Người thân của chị D. cho biết, chị đã sử dụng xe máy BKS 43X5-2404 đi khỏi nhà vào sáng 7-2 và từ đó mất liên lạc.

Vụ án được khởi tố, lực lượng trinh sát vào cuộc với quyết tâm nhanh chóng điều tra làm rõ cái chết của nạn nhân. Các điều tra viên lặn lội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước lần theo các manh mối để xác minh, truy tìm đối tượng gây án. Đến ngày 31-5-2013, Phòng PC45 bắt giữ nghi can giết người, cướp tài sản là Đỗ Xuân Minh (SN 1983, trú tổ 11, phường Bình Hiên, quận Hải Châu).

Những vụ án bất ngờ như thế đối với lực lượng PC45 không phải là hiếm. Song, trong bất cứ hoàn cảnh nào, người lính PC45 cũng phải tạm gác công việc riêng tư để điều tra, khám phá án. Có lẽ rất khó dùng từ ngữ nào để diễn tả hết sự gian nan, vất vả của mỗi trinh sát, từng điều tra viên, bởi tội phạm thường dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để che giấu hành vi phạm tội.

Những ngày cận Tết Tân Mão 2011, trong khu nhà tập thể tổ 27 phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) xảy ra vụ sát hại một phụ nữ có chồng bộ đội đang đi công tác xa. Vụ án xảy ra trong đêm khuya vắng lặng; các thông tin, chứng cứ thu thập tại hiện trường rất ít. Song, với sự nỗ lực cao, các trinh sát đã ra Thanh Hóa bắt giữ Bùi Văn Tuân là nghi can giết người, cướp tài sản. Khi đối tượng được đưa về Đà Nẵng thì phố phường tràn ngập sắc xuân, cái Tết đã bước qua thềm…

Rồi những vụ việc khác như các vụ trộm cắp gây thiệt hại lớn về tài sản như vụ Đặng Ngọc Tân ở Hà Nội cùng đồng bọn chuyên đột nhập các cơ quan công sở trên khắp địa bàn 17 tỉnh, thành phố cả nước, khi đến Đà Nẵng hoạt động trong thời gian ngắn thì bị trinh sát tóm gọn. Chúng khai nhận đã thực hiện 45 vụ với tài sản ước tính gần 45 tỷ đồng. Đây là những chuyên án lớn mà Phòng PC45 ngày đêm đã phải đổ không ít mồ hôi, công sức, vật lộn với bao khó khăn mới tìm ra được những kẻ giấu mặt.

Tấm lá chắn vững chắc của người dân

Được tách ra từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, đơn vị Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới, trải qua gần 18 năm, Phòng PC45 đã có những bước đi vững chắc, góp phần đắc lực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố. Đến nay, PC45 đã điều tra làm rõ hơn 200 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, 1.500 vụ xâm phạm trật tự xã hội, thu hồi tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng trả lại cho Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Sự yên bình của thành phố hôm nay được người dân ghi nhận có sự đóng góp tích cực của PC45. Họ là tấm lá chắn vững chắc để bảo vệ tính mạng và các quyền lợi hợp pháp của nhân dân. Trong cuộc đấu tranh giữ bình yên cho nhân dân, Liệt sĩ - Thiếu tá Phan Công Việt, trinh sát của PC45 đã anh dũng ngã xuống, để lại nỗi đau vô hạn cho đồng đội và gia đình cùng sự tiếc thương của nhân dân.

Tuy phía trước còn bộn bề cam go, thách thức nhưng Phòng PC45 sẽ tiếp tục làm được nhiều việc hữu ích với dân, góp phần làm thành phố ngày càng đẹp hơn trong ánh mắt của bạn bè bốn phương; và hơn hết là để mỗi mái nhà, từng góc phố, con đường thật bình yên.

4 năm liền (từ năm 2011-2014), Phòng PC45 được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì, hạng ba.

GIANG ĐÔNG

;
.
.
.
.
.