.

Khi phong trào có sức lan tỏa

.

Nhờ có nhiều giải pháp tích cực, sát với tình hình thực tế tại địa phương, nên trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở quận Cẩm Lệ đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển.

Các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào được quận Cẩm Lệ tuyên dương, khen thưởng.
Các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào được quận Cẩm Lệ tuyên dương, khen thưởng.

Khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có sức lan tỏa sâu rộng, các địa phương, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã tham gia tích cực vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Nhờ đó, trong 10 năm qua, đã đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của quận gần 20 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đó có sự đóng góp của cán bộ, công nhân, viên chức trên địa bàn quận mỗi năm 2 ngày lương và nguồn vận động của nhân dân các phường.

Từ nguồn quỹ đó, quận đã xây dựng và sửa chữa hơn 126 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trao học bổng 712 học sinh nghèo vượt khó, trao sinh kế 9.250 hộ, đã xóa 5.466 hộ nghèo, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội của quận. Ngoài ra, trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái”, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau xây dựng khu dân cư đoàn kết, bình yên,  nhiều cá nhân đã có tấm lòng nhân ái, nhân đạo, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, sống có tình, có nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có công.

Nhiều tổ chức tôn giáo đã huy động hàng tỷ đồng để ủng hộ Bếp ăn tình thương thực hiện bữa cơm từ thiện tại Bệnh viện Cẩm Lệ và những nơi khác; giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gặp thiên tai, trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ bị nhiễm chất độc da cam. Qua đó, đã góp phần sửa chữa 200 nhà chính sách, vận động trên 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị bão lụt, cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo…

Để có được kết quả trên, theo ông Nguyễn Vỹ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ, hằng năm, Mặt trận các cấp thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với UBND, các ngành và các tổ chức thành viên xây dựng Quy chế phối hợp, ký kết các nghị quyết liên tịch trong việc triển khai thực hiện các phong trào. Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.

Cụ thể đã thành lập ban chỉ đạo phong trào của quận, ban chỉ đạo ở 6 phường; ở khu dân cư có ban vận động do 140 Trưởng ban công tác Mặt trận làm trưởng ban và các tổ chức thành viên phối hợp.

Công tác tuyên truyền là một đòi hỏi không thể thiếu trong quá trình thực hiện cuộc vận động và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Với mục tiêu làm cho mọi người, mọi gia đình ngày càng nâng cao nhận thức về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động và phong trào thi đua, nhờ đó, nhân dân đồng thuận xây dựng đời sống lành mạnh, phong phú, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển cả bề mặt lẫn chiều sâu, hằng năm tỷ lệ hộ gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, cơ quan văn hóa đạt cao, nếp sống văn hóa được nâng lên rõ rệt. Công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa- lịch sử được chú trọng như tôn tạo, phục dựng nhiều di tích. Các cơ sở thờ tự của các tôn giáo xây dựng, sửa chữa đáp ứng nhu cầu hành đạo.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến, quận Cẩm Lệ tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt đường lối của Đảng về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường công tác Mặt trận. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường công tác tham mưu để các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ quận đến khu dân cư nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động và coi đây là một trong những biện pháp tích cực phát huy sức mạnh của toàn dân, tạo động lực để xây dựng và phát triển quận trong những năm đến.

Để làm được điều đó, theo ông Nguyễn Vỹ, thì phải thật sự xem khu dân cư, tổ dân phố là địa bàn quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể với nhân dân, là nơi trực tiếp tuyên truyền, vận động đưa nghị quyết của Đảng và các phong trào thi đua, các cuộc vận động đi vào cuộc sống. Do vậy, mọi hoạt động luôn phải hướng về khu dân cư, tổ dân phố và nhân dân. Đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy, chương trình “4 giảm, 2 xây” của quận và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.