.

Đẩy mạnh phòng, chống mại dâm

.

Đà Nẵng hiện có gần 2.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm như dịch vụ lưu trú, thư giãn, ăn uống, vui chơi giải trí..., với hơn 5.000 lao động nữ làm việc.

Bên cạnh đó, việc lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ và phương tiện liên lạc qua điện thoại di động, Internet để trao đổi, giao dịch, hoạt động mại dâm làm công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống mại dâm gặp nhiều khó khăn.

Mạnh tay xử lý

Trước tình hình đó, đầu năm 2014, UBND thành phố chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội kiểm tra liên ngành các cấp và chuyển vị trí thường trực của đội từ Sở VH-TT&DL sang Sở LĐ-TB&XH. Hiện nay, tổng số thành viên của đội kiểm tra liên ngành 178 toàn thành phố là 126 người.

Theo thống kê của đội kiểm tra liên ngành 178 thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2015, đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp tiến hành kiểm tra 304 lượt cơ sở, qua kiểm tra đã lập biên bản cảnh cáo 1 cơ sở, nhắc nhở 207 cơ sở, xử phạt hành chính 80 cơ sở, chiếm 26,3% so với tổng số lượt cơ sở được kiểm tra, đề nghị xử phạt hơn 514 triệu đồng, vượt 5% so với cả năm 2015.

Ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội kiêm Đội trưởng đội kiểm tra liên ngành 178 thành phố, cho biết tình hình hoạt động của các cơ sở massage, karaoke trên địa bàn thành phố hiện nay dần đi vào nền nếp như: thủ tục hồ sơ bảo đảm tính pháp lý, điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện, người lao động được ký kết hợp đồng lao động, đăng ký khai báo nhân viên vào phần mềm quản lý. Các thông tin liên quan về hoạt động mại dâm đã được kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời.  

Ông Hùng dẫn chứng, điển hình là vụ bắt quả tang mua bán dâm tại cơ sở massage khách sạn Phượng Hoàng, cơ sở massage khách sạn Xuân Kiều; các tụ điểm karaoke, quán nhậu, các điểm vui chơi giải trí kinh doanh quá giờ quy định, gây ồn tại khu vực đường Ngô Văn Sở, Châu Thị Vĩnh Tế, Bạch Đằng... đã được nhắc nhở, xử lý kiên quyết.

Mang lại bình yên cho người dân

Để có được những kết quả đó, trước hết có sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH và lãnh đạo các ngành, các cơ quan chức năng và sự vào cuộc của nhân dân, sự quyết tâm của tập thể đội kiểm tra liên ngành các cấp. Tuy nhiên, tệ nạn mại dâm không thể giải quyết một sớm một chiều, hiện nay biện pháp chế tài đối với người mua dâm và người bán dâm đều còn rất nhẹ. Đội kiểm tra liên ngành tuy có chức năng kiểm tra nhưng không có quyền xử phạt nên hiệu lực còn rất hạn chế. Chế độ chính sách hỗ trợ các thành viên của đội khi đi kiểm tra chưa thật sự động viên, khuyến khích; trang thiết bị phục vụ đoàn kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là gặp tình huống chống người thi hành công vụ.  

Theo bà Lê Thị Hoa (trú tổ 136, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), người dân sống gần các quán karaoke gần đường Châu Thị Vĩnh Tế, cho biết hầu hết nhân dân trong tổ là người lớn tuổi, làm công việc phổ thông, thời gian nghỉ ngơi rất sớm nhưng các quán karaoke hoạt động quá 24 giờ với tình trạng ồn ào thường xuyên tiếp diễn, nhân dân chịu không nổi tiếng ồn đó, đã phản ánh thông qua các cuộc họp tổ dân phố nhưng không có sự thay đổi nhiều. “Tức nước vỡ bờ”, nhân dân phải báo cáo với chính quyền địa phương để đề nghị các cơ quan chức năng xử lý. Bà Hoa cho biết thêm, từ giữa tháng 4-2015 đến nay, tình hình các quán karaoke hoạt động ồn ào, náo nhiệt, quá giờ không còn diễn ra.

Tương tự, bà Phạm Thị Vân (trú 320 Bạch Đằng) cho biết, trước đây, dọc tuyến đường Bạch Đằng đêm nào cũng ồn ào, náo nhiệt, thậm chí có trường hợp xảy ra xô xát giữa những người đã “phê” rượu, bia. Nhưng từ tháng 4 trở lại đây, nhờ sự vào cuộc cương quyết của các cơ quan chức năng, người dân đã có thể sống cuộc sống yên bình, tình trạng các quán nhậu hoạt động quá 24 giờ đã được kiềm chế.  

THỦY NGÀ

;
.
.
.
.
.