.

Chuyển biến tích cực trong tuyên giáo cơ sở

.

Ngày 3-2-2015, Ban Tuyên giáo Thành ủy ban hành Hướng dẫn số 59-HD/BTGTU, quy định về tổ chức và hoạt động của Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường, xã trên địa bàn thành phố. Đây được xem là động tác quan trọng và cần thiết nhằm tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của tuyên giáo cơ sở.

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2014). (nguồn: Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp)
Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2014). (nguồn: Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp)

Việc Ban Tuyên giáo Thành ủy ban hành Hướng dẫn số 59-HD/BTGTU là cơ sở để cấp ủy phường, xã nhìn nhận một cách đúng đắn hơn vai trò quan trọng của Ban Tuyên giáo Đảng ủy cùng cấp trong tham mưu công tác xây dựng Đảng ở cơ sở; theo đó, chức năng, nhiệm vụ được nhận thức và phân định rõ ràng hơn; việc phân công, phối hợp các thành viên trong thực hiện công tác tuyên giáo ở cơ sở đồng bộ, rõ ràng và kịp thời hơn.

Tín hiệu đáng mừng

“Hướng dẫn số 59-HD/BTGTU của Ban Tuyên giáo Thành ủy được ban hành, bước đầu đã nhận được sự đồng tình của cấp ủy Đảng từ quận, huyện đến xã, phường và xem đó là sự thể hiện coi trọng công tác tuyên giáo cơ sở”, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Hòa Cường Nam Nguyễn Văn Kim khẳng định. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Văn Nghĩa  thì cho rằng: “Ban Tuyên giáo Đảng ủy cấp phường được thống nhất thành lập đã tạo thuận lợi rõ nét trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo theo ngành dọc khá thuận lợi; nhờ vậy, việc triển khai các nhiệm vụ công tác kịp thời, hiệu quả hơn so với trước đây rất nhiều”.

Trên cơ sở Hướng dẫn số 59, Ban Tuyên giáo các Quận ủy, Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc bằng nhiều hình thức, biện pháp, nhằm triển khai thực hiện và bước đầu đạt những kết quả tích cực. Đảng ủy các phường, xã ra quyết định thành lập, củng cố Ban Tuyên giáo cùng cấp với tên gọi thống nhất là “Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường, xã”. Số lượng thành viên Ban Tuyên giáo từ 5 đến 9 người, tùy theo đặc điểm từng địa phương, nhưng hầu hết do Phó Bí thư thường trực Đảng ủy kiêm Trưởng ban Tuyên giáo. Một số phường ở quận Hải Châu phân công cán bộ chuyên trách tuyên giáo là đảng ủy viên kiêm nhiệm trưởng ban; quận Thanh Khê phân công 1 phó ban chuyên trách Tuyên giáo trực tiếp tham mưu, giúp việc cho trưởng ban; quận Ngũ Hành Sơn phân công 2 phó ban (1 phó ban do Phó Bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm và 1 phó ban do Phó Chủ tịch văn hóa - xã hội kiêm nhiệm). Các thành viên còn lại được cơ cấu đầy đủ thành phần đại diện lãnh đạo của Mặt trận, hội, đoàn thể và các ngành liên quan. Kết quả này cho thấy công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện việc thành lập, kiện toàn củng cố Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường, xã tiến hành kịp thời, đảm bảo các yêu cầu về số lượng, cơ cấu, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp ủy đối với công tác tuyên giáo cơ sở.

Sau khi thực hiện Hướng dẫn số 59, Ban Tuyên giáo Đảng ủy cấp phường, xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo chức năng trên lĩnh vực công tác. Theo đó, các thành viên đã tiếp cận với nhiệm vụ được giao; phối hợp thực hiện tốt việc tham mưu giúp cấp ủy trong lĩnh vực tuyên giáo, nhất là trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai, quán triệt và học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên và quần chúng nhân dân đạt hiệu quả thiết thực.

Thời gian gần đây, Ban Tuyên giáo Đảng ủy cấp phường, xã đã tham mưu sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cấp ủy cấp trên và các chủ trương có liên quan đến lĩnh vực công tác tuyên giáo; phối hợp đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kế hoạch của cấp ủy trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị; chủ động tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước và thành phố; đặc biệt là tham mưu tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đại hội chi bộ, Đảng bộ cơ sở, cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Quan trọng hơn, cán bộ Tuyên giáo Đảng ủy phường, xã, hầu hết là báo cáo viên Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy và tuyên truyền viên cơ sở, nhờ vậy đã phát huy vai trò cầu nối trong nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng, những bức xúc của nhân dân trên địa bàn, nhất là những vấn đề nổi lên về môi trường, giải tỏa đền bù… để phản ánh kịp thời với cấp ủy cùng cấp và cấp ủy cấp trên thông qua giao ban định kỳ công tác tuyên giáo hằng tháng, quý để chỉ đạo giải quyết, không để nảy sinh những vấn đề nổi cộm tại cơ sở, góp phần giữ vững ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Nhiều Đảng ủy phường, xã đã dành sự quan tâm đúng mức trong việc tạo điều kiện thuận lợi để Ban Tuyên giáo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, như bố trí phòng làm việc dành riêng cho Ban Tuyên giáo và các điều kiện về vật chất, trang thiết bị phục vụ yêu cầu công tác, giúp Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường, xã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra và các công việc thường xuyên, đột xuất khác do cấp ủy giao.

Vẫn còn những nỗi lo

Tuy nhiên, về tổ chức và hoạt động công tác tuyên giáo cơ sở vẫn còn những khó khăn nhất định. Hầu hết, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo Đảng ủy phường, xã đều kiêm nhiệm theo sự phân công của cấp ủy Đảng, nhưng chưa được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác một cách cơ bản, chủ yếu trưởng thành từ các phong trào ở cơ sở, nên việc tham mưu còn thiếu chủ động, nhạy bén; khả năng nắm bắt, dự báo tình hình và tuyên truyền miệng chưa đáp ứng yêu cầu. Kinh phí dành cho hoạt động tuyên giáo nói chung và chế độ phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, thành viên Ban Tuyên giáo Đảng ủy cấp phường, xã rất hạn chế, đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo cơ sở. Đó là chưa nói đến các điều kiện vật chất, trang thiết bị phục vụ yêu cầu công tác còn hạn chế, bất cập, là một trong những nguyên nhân khó có thể thu hút những cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, kỹ năng công tác tốt sẽ tự nguyện đảm nhận và chuyên tâm với công tác tuyên giáo cơ sở.

Mong rằng, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng thành phố nên dành sự quan tâm hơn nữa, nhất là trong việc xem xét và có hướng nâng mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách và thành viên kiêm nhiệm công tác xây dựng Đảng và công tác tuyên giáo nói riêng ở cơ sở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong hoàn thành tốt nhiệm vụ của cấp ủy Đảng giao.

Nguyễn Văn Sơn

;
.
.
.
.
.